[Mách bạn] Cách nhận biết giếng khoan có nước đơn giản, hiệu quả nhất

Khoan giếng nhằm mục đích phục vụ cho sinh hoạt trong gia đình nên cần phải xác định được chính xác để cho nước giếng luôn đầy và tránh sự ô nhiễm từ môi trường. Để cách nhận biết giếng khoan có nước, bạn hãy tham khảo trong bài viết dưới đây.

Cách nhận biết giếng khoan có nước

Để nhận biết giếng khoan có nước hay không thì các bạn cần đặc biệt chú trọng đến các yếu tố sau khi đào giếng đó là: Đặc điểm tầng nước ngầm, Các loại đất đá dưới bề mặt, Địa hình, Vị trí sử dụng thuận tiện, Nguồn ô nhiễm, Nước mặt

Đặc điểm của tầng nước ngầm

Tầng nước là một yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến tới vị trí khoan giếng. Các yếu tố cần phải được xác định bao gồm: địa chất, chất lượng nguồn nước, độ sâu nước và lưu lượng nước dự kiến.

cach-nhan-biet-gieng-khoan-co-nuoc

Xác định loại đất ở dưới bề mặt

  • Một trong những cách để nhận biết giếng khoan có nước hay là không thì cần phải xác định loại đất dưới bề mặt. Người ta có thể ước tính lượng nước thông qua cách xác định xem các loại đất đá trong tầng nước ngầm. Bởi vì các loại sỏi cát thì hầu hết đều chứa một lượng đáng kể. Vậy nên nguồn nước được khai thác sẽ phụ thuộc rất lớn vào tính thấm nước, độ dày của các loại đất đá.
  • Nếu như kích thước sỏi đá lớn quá sẽ gây ra khó khăn trong việc khoan giếng. Vì vậy, trước khi tiến hành khoan giếng, bạn cần kiểm tra chính xác địa tầng để xem có sỏi thô hay tảng đá lớn hay không.
  • Lưu ý, bạn không nên khoan giếng khi mà mực nước ngầm thấp hơn 3 m so với bề mặt. Vì vị trí này, nước thải sinh hoạt sẽ rất dễ xâm nhập vào trong khiến cho nguồn nước trong giếng bị ô nhiễm.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng không nên khoan giếng ở vị trí có đất phù sa hoặc đất sét. Bởi vì ở vị trí này nước cho năng suất rất thấp, cho dù khoan bằng bất kỳ cách nào.
  • Những khu vực đá sa thạch, đá vôi sẽ đảm bảo lưu lượng nước đầy đủ, đáp ứng sản lượng tốt nhất.

Nước mặt

  • Nếu như giếng khoan đặt gần sông, hồ sẽ đảm bảo được cho nguồn nước dồi dào. Tuy nhiên, nguồn nước này sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi nước mặn tràn vào giếng, lúc này nước sẽ bị vẩn đục sau khi khoan.

Địa hình

  • Ở những khu vực thấp thường được chọn để khoan bởi vì lượng nước ở đây tốt và sẽ không bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Không chỉ vậy, các khu vực này cũng không ở gần nơi ô nhiễm nguồn nước, sẽ đảm bảo tính an toàn cao.

Cách để nhận biết có nước giếng khoan bị ô nhiễm

Nước giếng khoan thì luôn chứa một số những tạp chất tự nhiên hoặc là gây ra ô nhiễm. Các chất khiến ô nhiễm nguồn nước giếng khoan có thể có trong lòng đất. Dưới đây là một số loại ô nhiễm nước thường gặp.

Nước giếng khoan bị nhiễm sắt ( Phèn)

Bạn có thể quan sát thấy thấy nước có nâu đỏ,  màu vàng, mùi tanh,.. Khi dùng sinh hoạt thường sẽ khiến da bị khô, sử dụng nước nhiễm phèn giặt quần áo thì quần áo bị ố vàng. Đồng thời, các ống đường nước inox sẽ bị hoen gỉ. Nguy hiểm hơn, khi sử dụng nước để nấu nướng, ăn uống sẽ làm cho các thực phẩm biến chất, thay đổi màu sắc và mùi vị.

Nước bị nhiễm Mangan

Dấu hiệu đặc trưng để nhận biết nước nhiễm Mangan đó là nước có mùi tanh, trong bể chứa nước sẽ có hiện tượng nổi váng, nhớt màu đen, các thiết bị dẫn có cặn. Khi giặt quần áo sẽ hiện ra những vết ố bẩn màu đen, nâu,..

Nguồn nước giếng khoan nhiễm Canxi và Magie

Nước giếng khoan nhiễm magie và canxi sẽ được gọi là nước cứng. Theo quan sát bình thường nước rất trong, tuy nhiên khi mà đun sôi nước xuất hiện cặn nhỏ màu trắng cũng như đọng lại ở dưới ấm nước được gọi là cặn vôi. Những cặn vôi khi tích tụ lâu ngày sẽ gây hỏng đường ống dẫn nước, hỏng màng lọc,  các thiết bị nóng lạnh, tắc đường ống,..

Nước giếng khoan nhiễm mặn

Trên nước ta có gần 1 triệu ha đất nhiễm mặn ( chiếm khoảng 3% diện tích đất tự nhiên cả nước). Ở đồng bằng sông Cửu Long, các vùng thường có đất bị nhiễm mặn chiếm khoảng 700 nghìn Ha, các tỉnh duyên hải miền Trung thì diện tích đất nhiễm mặn cũng đến vài chục nghìn Ha. Khi đất nhiễm mặn thì chắc chắn rằng nước ngầm cũng bị ảnh hưởng.

Với tình trạng ô nhiễm nguồn nước phổ biến và nghiêm trọng như hiện nay thì nhu cầu sử dụng máy lọc nước tân tiến để bảo vệ sức khỏe gia đình ngày càng cấp thiết. Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách nhận biết giếng khoan có nước và các vấn đề liên quan. Mỗi gia đình hãy trang bị cho mình một chiếc máy lọc nước để đảm bảo có nguồn nước sạch an toàn để sử dụng trong gia đình mình nhé.

Bài viết liên quan

Liên hệ