[Hướng dẫn] Cách xử lý nước có độ pH cao hiệu quả, nhanh nhất

Độ pH cao không gây ra nhiều tác động với sức khỏe con người trong thời gian ngắn nhưng sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và sinh trưởng của các sinh vật sống trong nước. Vậy cách xử lý nước có độ ph cao là gì? Câu trả lời này sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết sau.

Độ pH trong nước bao nhiêu thì được xem là cao?

Trước khi chúng ta tìm hiểu cách xử lý khi nước có độ ph cao, thì bạn đã biết trường hợp nào nước cần phải xử lý? Tuỳ thuộc vào từng loại môi trường, mỗi loại nước sẽ có độ pH khác nhau:

  • Đối với nước máy: độ PH sẽ dao động ở ngưỡng mức 7.5 do nước máy có từ nhiều nguồn khác nhau như nước ngầm, nước mặt,  nước mưa, tuỳ thuộc vào khu vực.
  • Với nước đóng chai: thường độ pH có trong nước đóng chai sẽ dao động khoảng 6.5 – 7.5
  • Với nước RO: Nước từ máy lọc nước RO được coi là nước tinh khiết nên sẽ có độ pH dao động từ 5 – 7

Độ pH phù hợp nhất để người dùng sử dụng uống trực tiếp theo cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) là nằm trong khoảng từ 6.5-8.5, tức nước có tính kiềm. Vượt ngoài ngưỡng này sẽ được coi là có độ pH cao.

cach-xu-ly-nuoc-co-do-ph-cao

Việc kiểm tra độ pH tại nhà chính là điều cần thiết, đặc biệt trong tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày một tang cao, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người dùng.

Bạn có thể sử dụng bút đo độ pH hoặc là sử dụng dung dịch chỉ thị màu để kiểm tra độ pH.

Ảnh hưởng của độ pH trong nước đến sức khỏe con người

 Về cơ bản, độ pH của nước sẽ không ảnh hưởng nhiều cho sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên, nếu như uống nước có độ pH thấp tức nước có tính axit và không được xử lý trong một thời gian dài sẽ dẫn đến hệ men tiêu hóa bị ảnh hưởng xấu, các hiện tượng sẽ xảy ra như là ợ chua, rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, …Nước pH thấp sẽ gây phản ứng với Clo khử trùng tạo ra trihalomethane gây bệnh ung thư.

– Nước có độ pH cao tức có tính bazo thường sẽ có mùi lạ như xà bông và có cảm giác nhờn. Nếu bạn nấu ăn bằng nước này thì những hợp chất hữu cơ trong nước sẽ bị giảm xuống. Gây ra bệnh sỏi thận nếu như sử dụng lâu ngày.

Các cách xử lý nước có độ ph cao

Bằng phương pháp trung hoà

  • Trộn lẫn nước thải axit với nước thải kiềm tính để trung hoà được môi trường axit – kiềm
  • Bổ sung thêm các tác nhân hóa học để có thể cân bằng
  • Lọc nước axit bằng vật liệu lọc có tác dụng trung hoà: Dùng bộ lọc trung hoà để làm tăng lượng canxi khiến cho nước cứng. Do vậy, cần phải lắp thêm bộ lọc cặn thô ở phía trước và thường xuyên tiến hành kiểm tra bộ lọc, tránh tắc nghẽn.

Phương pháp kết tủa

Trong quá trình kết tủa, độ pH là nhân tố quan trọng để quyết định khả năng hòa tan hay là kết tủa của các ion trong nước. Ta sử dụng phương pháp này để nhằm loại bỏ ion kim loại nặng và photpho  có trong nước thải công nghiệp, sau đó hoá chất kết tủa thu được đó là OH-, CO2-,….

Dùng hoá chất PH-

PH- chính là một trong những hóa chất được biết đến dùng để xử lý bể bơi chuyên dụng. Nó có tác dụng làm giảm độ pH hiệu quả và an toàn. Quá trình xử lý nước bằng hoá chất này rất đơn giản, bạn sử dụng 1kg cho 100m3 nước việc này sẽ giảm được 0.1 độ pH dựa trên thang đo tiêu chuẩn.

Dùng hóa chất HCl 32%

Đây là hoá chất dạng lỏng, có tính axit khá mạnh và có mùi hắc, giúp điều chỉnh được độ pH trong nước. Sử dụng hoá chất này, hoà tan với lượng nước vừa đủ, từ 1- 4 lít nước sẽ tương ứng với 100m3 nước. Chi phí khi sử dụng HCI 32% thấp hơn rất nhiều so với sử dụng hoá chất PH-. Nhưng độ an toàn của việc làm này không cao do tính axit mạnh lại gây ra mùi khó chịu khi sử dụng.

Máy lọc nước

Sử dụng máy lọc nước là giải pháp hoàn hảo, an toàn nhất giúp cuộc sống trở nên tiện ích hơn rất nhiều. Bạn không cần phải lo lắng về độ pH trong nước và các biện pháp để xử lý bởi máy lọc nước chia thành các cấp độ pH khác nhau phù hợp với những người dùng.

Trên đây những thông tin hữu ích mà chúng tôi đem đến giúp bạn đọc giải đáp độ pH của nước là gì cũng như cách xử lý nước có độ ph cao. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn có kế hoạch, phương pháp kiểm tra và xử lý nguồn nước gia đình đạt chuẩn, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe.

Bài viết liên quan

Liên hệ