Có nên uống dầu gấc thường xuyên không? Tác dụng tuyệt vời dầu gấc đối với cơ thể

Dầu gấc là một sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, mang lại công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Dầu gấc giúp bổ sung DHA, beta-carotene, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể nên được rất nhiều người sử dụng. Vậy có nên uống dầu gấc thường xuyên không? Phải chăng tác dụng của dầu gấc chỉ có như thế? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết này nhé!

1. Những thành phần quý giá có trong dầu gấc

Dầu gấc được chiết xuất trực tiếp từ màng quả gấc, chứa lượng lớn thành phần có lợi cho cơ thể. Người dùng có thể thoa ngoài da hoặc uống trực tiếp mà không hề gây nguy hiểm. Theo nhiều tài liệu nghiên cứu, trong dầu gấc có chứa các thành phần quý giá như:

–         DHA: là một loại chất béo không no mà cơ thể buộc phải hấp thu từ bên ngoài do không thể tự tổng hợp được. Thành phần này cần thiết cho mọi lứa tuổi đặc biệt là trẻ em đang trong giai đoạn phát triển.

dau-gac

Dầu gấc có chứa nhiều DHA, beta-carotene, lycopene…

–         Beta – carotene: đây là tiền chất của vitamin A, có trong nhiều loại thực phẩm nguồn gốc tự nhiên. Khi đi vào cơ thể, thành phần này sẽ được chuyển hóa thành vitamin A để cơ thể hấp thu. Lượng Beta – carotene trong dầu gấc được đánh giá cao gấp 15.1 lần so với trong cà rốt.

–         Lycopene: chứa hàm lượng rất lớn trong dầu gấc, cao gấp 68 lần so với trong cà chua. Lycopene có khả năng chống oxy hóa tốt, giúp ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh và ngăn ngừa lão hóa da

–         Chất béo thực vật: chất béo thường là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch, mỡ trong máu cao, xơ vữa động mạch, suy giảm chức năng gan, Tuy nhiên với hàm lượng chất béo thực vật có trong dầu gấc thì đây được xem như là một tinh chất quý giá, đặc biệt tốt cho tim mạch và sức đề kháng.

–         Alpha-tocopherol: Nguồn Alpha-tocopherol, tiền chất vitamin E chứa trong dầu gấc là rất lớn. Chất này có tác dụng giảm sự hình thành và phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ung thư buồng trứng ở phụ nữ.

2. Tác dụng tuyệt vời của dầu gấc đối với cơ thể

Với các thành phần quý giá chiết xuất tự nhiên, dầu gấc được xem như là một giải pháp giúp tăng cường sức khỏe cực kỳ tốt mà an toàn cho người sử dụng. Có thể kể đến một số tác dụng tuyệt vời của dầu gấc như:

2.1  Hỗ trợ các bệnh liên quan đến mắt

dau-gac-ho-tro-benh-ve-mat

Hỗ trợ làm giảm các triệu chứng liên quan đến mắt hiệu quả

Theo nhiều nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, trong dầu gấc có chứa rất nhiều thành phần như vitamin A, C, E, K, B6, B12, lutein, beta-caroten, kẽm, omega-3,…giúp làm giảm các triệu chứng liên quan đến mắt. Đặc biệt là thành phần lutein và beta-caroten ngăn ngừa tình trạng thoái hóa võng mạc, tăng cường dưỡng chất, sáng mắt và chữa khô mắt cực kỳ hiệu quả.

2.2  Tăng cường sức đề kháng

Các chất chống oxy hóa có trong dầu gấc giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, cải thiện hệ miễn dịch, tang sinh kháng khuẩn tự nhiên mà không phải sử dụng bất kỳ một loại thuốc hỗ trợ nào khác.

2.3  Bổ sung các loại vitamin thiết yếu

Trong dầu gấc có chứa rất nhiều các loại vitamin, đặc biệt là vitamin A, vitamin E. Những thành phần này có tác dụng rất tốt với cơ thể, nhất là cơ thể trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển. Việc bổ sung vitamin đầy đủ giúp duy trì tốc độ phát triển bình thường của bé, cả về chiều cao và vóc dáng.

2.4  Giúp da sáng khỏe

Thành phần Lycopen trong dầu gấc giúp da luôn sáng khỏe, hồng hào, mịn màng, gia tang độ ẩm và độ đàn hồi cho da. Sử dụng dầu gấc thường xuyên sẽ là giải pháp cực tiết kiệm mà hiệu quả dành cho chị em khi làm đẹp.

2.5  Chống lão hóa

Beta-carotene, lycopen và alphatocopherol có khả năng duy trì tuổi thanh xuân cho phái nữ. Những thành phần trên chứa hoạt tính chống oxy hóa mạnh gấp 100 lần so với vitamin E, giúp da khỏe mạnh để chống lại các tác hại từ ánh nắng mặt trời.

3. Có nên uống dầu gấc thường xuyên không?

Dầu gấc có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều, quá thường xuyên thì hiệu quả mang lại đôi khi không còn nguyên vẹn nữa.

Nếu cơ thể tích lũy quá nhiều beta-caroten sẽ xuất hiện triệu chứng vàng da ở hai bàn tay và hai bàn chân. Nêu sử dụng lâu dài còn dẫn đến ngộ độc. Đặc biệt là trẻ em khi sử dụng quá liều, đến một lúc nào đó, khi những thành phần này tích lũy đủ, chúng sẽ khiến trẻ bị ngộ độc, vàng mắt, vàng da.

uong-dau-gac-nhieu

Uống dầu gấc quá nhiều sẽ khiến cơ thể bị ngộ độc, biểu hiện vàng mắt, vàng da

Do vậy, để đảm bảo an toàn và lưu giữ những giá trị quý giá trong dầu gấc, người lớn chỉ nên sử dụng tối đa 2ml mỗi ngày và trẻ em là 1ml mỗi ngày. Không nên chiên, xào dầu gấc vì sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng, thấm chí khiến thành phần dinh dưỡng này bị phân hủy.

Uống dầu gấc thường xuyên không hề tốt. Quan trọng là bạn phải biết sử dụng dầu gấc đúng liều lượng, đối tượng thì mới mang lại hiệu quả tích cực cho cơ thể. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin bổ ích. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi!

Bài viết liên quan

Liên hệ