Dư axit dạ dày là gì? Nguyên nhân và giải pháp

Axit dạ dày đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên, hàm lượng axit dạ dày hoàn toàn có thể thay đổi dựa theo quá trình sinh hoạt và ăn uống của con người. Việc tiết ra quá nhiều axit dạ dày sẽ gây ra tình trạng dư axit dạ dày. Vậy biểu hiện dư axit dạ dày là gì? Nguyên nhân và giải pháp giúp làm giảm axit dạ dày tự nhiên như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây!

1. Biểu hiện dư axit dạ dày là gì?

Axit dạ dày là một loại axit clohidric, đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, giúp hòa tan thành phần muối khó tan, xúc tác các phản ứng thủy phân protein, gluxit. Không những thế, axit dạ dày còn có vai trò hoạt hóa pepsinogen thành pepsin và tạo môi trường pH cần thiết cho pepsin hoạt động.

Biểu hiện dư axit dạ dày là gì

Biểu hiện dư axit dạ dày khi nồng độ axit vượt ngưỡng 0.0001 mol/l-0.001 mol/l

Hơn thế nữa, axit dạ dày có khả năng sát khuẩn rất tốt, tiêu diệt thành phần vi khuẩn có hại trong thức ăn, chống nhiễm khuẩn đường tiêu hóa. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến hầu như không có loại vi khuẩn nào có thể sống được trong môi trường dạ dày.

Biểu hiện dư axit dạ dày là gì? Khi cơ thể tiết ra quá nhiều axit dạ dày thì sẽ gây ra tình trạng dư axit dạ dày. Dư axit dạ dày được xác định khi nồng độ axit vượt ngưỡng 0.0001 mol/l – 0.001 mol/l (tương ứng nồng độ Ph<3.5). Dư axit  dạ dày sẽ đi kèm với các bệnh lý như ợ chua, ợ nóng, đắng miệng, đau dạ dày, viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày…Nếu tình trạng này kéo dài, còn có thể gây lở loét bao tử, xuất huyết dạ dày.

Dư axit dạ dày là nguyên nhân khiến cơ thể mất sức đề kháng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây nên nhiều bệnh mãn tính, sỏi thận hoặc béo phì.

2. Biển hiện dư axit dạ dày

Phát hiện dư axit dạ dày sớm sẽ giúp bạn có thêm nhiều thời gian và giải pháp chữa trị triệt để căn bệnh này. Người bệnh có thể tự phát hiện tình trạng dư axit dạ dày thông qua các biểu hiện sau:

  • Biểu hiện đau tức vùng thượng vị, khó chịu ở vùng bụng, xuất hiện nhiều hơn khi cơ thể đang đói
  • Đau tức vùng thượng vị, khó chịu ở vùng bụng, triệu chứng xuất hiện nhiều hơn và dữ dội hơn khi cơ thể đang đói
  • Buồn nôn
  • Bụng đầy hơi do lượng hơi tăng lên trong hệ tiêu hóa, bụng trướng to, căng tức gây cảm giác khó thở, cảm giác nhanh no ngay cả khi bạn ăn rất ít
  • Ợ hơi, ợ chua, ợ nóng
  • Tiêu chảy
  • Chán ăn
  • Giảm cân đột ngột
  • Tình trạng trào ngược axit dạ dày

Các triệu chứng này rất dễ gặp và có phần giống với các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa khác. Do đó, nếu tình trạng này cứ xuất hiện dai dẳng không dứt thì hãy tìm đến bác sĩ ngay để kịp thời chữa trị.

3. Biểu hiện dư axit dạ dày có nguy hiểm không?

Axit dạ dày là một axit mạnh, tính tẩy rửa cao nhờ khả năng ăn mòn mạnh mẽ. Ngoài bộ phận dạ dày đã được thiết lập cơ chế thích nghi với môi trường axit dạ dày thì không một bộ phận nào khác trên cơ thể có thể hoạt động khỏe mạnh trong môi trường này. Do đó, khi không có một cơ chế bảo vệ nào thì các bộ phận này rất nhanh chóng bị tổn thương, thậm chí bị phá hủy chỉ trong thời gian ngắn.

Biểu hiện dư axit dạ dày không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, xét về lâu về dài thì căn bệnh này sẽ gây ra những tác hại đặc biệt nghiêm trọng nếu người bệnh chủ quan. Nồng độ axit dạ dày quá cao sẽ khiến niêm mạc dạ dày bị ăn mòn, ảnh hưởng nhiều đến các bộ phận khác. Lâu ngày còn gây ra các bệnh mãn tính như: gout, ung thư, loãng xương, sỏi thận, béo phì, lão hóa sớm…

4. Giải pháp giúp làm giảm axit dạ dày tự nhiên

Như đã nói ở trên, dư axit dạ dày sẽ là mối đe dọa tiềm ẩn cho sức khỏe mỗi người. Vì thế, việc thực hiện các giải pháp giúp làm giảm axit dạ dày tự nhiên sẽ góp phần cải thiện tình trạng này hơn rất nhiều.

Biểu hiện dư axit dạ dày là gì

Hạn chế uống rượu bia và các chất kích thích

–         Không sử dụng rượu bia và các chất kích thích trong thực đơn ăn uống môi ngày

–         Hạn chế ăn đồ chua, đồ ăn chiên rán chứa nhiều dầu mỡ

–         Sử dụng gừng tươi ăn sống hoặc pha với nước ấm uống mỗi ngày

–         Ăn nghệ sống với mật ong hoặc giã nghệ lấy nước uống với mật ong để làm giảm hàm lượng pH trong dịch vị dạ dày

–         Dùng Baking soda có khả năng trung hòa hàm lượng axit dạ dày, thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn nhanh hơn, hiệu quả hơn

Dư axit dạ dày không quá nguy hiểm đến sức khỏe. Tuy nhiên nếu để bệnh diễn biến trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể mắc nhiều căn bệnh đặc biệt nghiêm trọng. Nếu có bất cứ biểu hiện dư axit dạ dày nào, hãy đến bệnh viện ngay để được bác sĩ tư vấn và có lộ trình điều trị phù hợp nhất.

Sử dụng nguồn nước tinh khiết là một trong những cách giúp bạn bảo vệ sức khỏe của mình ngay hôm nay. Để tìm hiểu chi tiết các loại máy lọc nước RO, hãy liên hệ với chúng tôi ngay qua số hotline để được tư vấn nhanh chóng nhất!

Bài viết liên quan

Liên hệ