Dùng chai nhựa đựng nước bỏ tủ lạnh gây ung thư có thật không?

Thực hư thông tin dùng chai nhựa đựng nước bỏ tủ lạnh gây ung thư có thật không? Để giải đáp thắc mắc liên quan đến vấn đề này, cùng theo dõi những chia sẻ đầy đủ, chi tiết trong bài viết sau bạn nhé!

Tính tiện dụng của đồ nhựa

Các đồ nhựa như hộp nhựa, chai nhựa là sản phẩm rất tiện lợi mang đến nhiều ứng dụng hữu ích trong cuộc sống. Các loại hộp nhựa, chai nhựa thường được sử dụng để đựng thức ăn cất vào tủ lạnh, đựng đồ khô ở bên ngoài. Chắc hẳn gia đình nào cũng có ít nhiều các dụng cụ bằng nhựa này. Tính tiện ích của đồ nhựa rất lớn.

Dùng chai nhựa đựng nước bỏ tủ lạnh gây ung thư có thật không?
Chai nhựa đựng nước trong tủ lạnh có an toàn

Tuy nhiên lại có nhiều luồng thông tin rằng sử dụng đồ nhựa để đựng thực phẩm có nguy cơ gây ung thư. Trên thực tế có rất nhiều loại nhựa khác nhau, tuỳ vào môi trường sử dụng và cách dùng mà các chất nhựa sản sinh không giống nhau. Cùng tìm hiểu kỹ để xác thực thông tin này bạn nhé!

Đồ nhựa gặp nhiệt lớn sẽ sinh ra chất gây ung thư đúng không?

Bên cạnh thông tin chai nhựa đựng nước bỏ tủ lạnh có nguy cơ gây ung thư thì thông tin về việc đồ nhựa gặp nhiệt lớn sẽ sản sinh ra chất gây ung thư cũng được lan truyền. Thực tế thông tin này chưa hoàn toàn đầy đủ.

Các chai nhựa PET thông thường không có sẵn chất gây ung thư, vỏ chai cũng không sản sinh ra các chất này ở nhiệt độ thường hay nhiệt độ âm khi đông lạnh. Nhưng khi ở nhiệt độ cao nó có thể bị biến dạng và nhựa có thể bị thôi nhiễm vào thức ăn. Các loại nhựa đựng thực phẩm còn được làm từ nhựa PVC cân nhắc sử dụng trong lò vi sóng với nhiệt độ cao không gây ra chất ảnh hưởng xấu cho cơ thể.

Cẩn trọng khi sử dụng chai nhựa đựng nước trong tủ lạnh
Cẩn trọng khi sử dụng chai nhựa đựng nước trong tủ lạnh

Một số loại nhựa không được khuyến nghị, khi sử dụng ở nhiệt độ cao có khả năng thôi nhiễm vào thức ăn. Nếu không phải là chất gây ung thư thì các hạt vi nhựa cũng đủ khiến ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ con người. Vì thế mà bạn cần chú ý hơn tới việc lựa chọn loại nhựa sử dụng trong nhà bếp.

Chai nhựa để ngăn đá sẽ sinh ra dioxin gây ung thư có đúng không?

Một số tin đồn rằng chai nhựa đựng nước bỏ tủ lạnh sẽ sản sinh ra chất gây ung thư. Các chai nhựa hiện nay trên thị trường thường được làm bằng nhựa PET, DEHA và DEHP. Hai chất tạo nên nhựa PET được gắn nhãn là có khả năng gây ung thư nên rất nhiều người lo sợ. Trên thực tế thì kết quả này chỉ mới được thử nghiệm trên cơ thể của động vật và sử dụng với một lượng cực lớn, trong thời gian dài. Còn chưa có bằng chứng nào về việc DEHA thôi nhiễm ra từ vỏ chai nhựa PET cả.

Thông tin rằng dùng chai nhựa để nước trong ngăn đông đá sẽ khiến nhựa sản sinh ra dioxin, là một trong số những nguyên nhân gây ra ung thư. Thông tin này sau đó đã được chứng minh và bác bỏ. Các dioxin thường chỉ sản sinh ra ở mức nhiệt trên 370 độ C, để chai nhựa trong ngăn đông với nhiệt độ âm thì khả năng đấy hoàn toàn không thể xảy ra.

Lựa chọn đồ nhựa an toàn

Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm nhựa được sản xuất, sáng chế nhằm đáp ứng nhu cầu làm bếp của các gia đình. Những sản phẩm nhựa này đã được kiểm chứng về mức độ an toàn, khả năng chịu nhiệt, chịu các môi trường trong lò vi sóng để đáp ứng nhu cầu làm bếp.

Những loại nhựa được khuyến cáo là an toàn cho gia đình mà các bà nội trợ có thể dùng trong gian bếp nhà mình có thể kể đến:

  • Nhựa PET – Polyethylene Terephthalate số 1
  • Nhựa HDPE – High-Density Polyethylene số 2
  • Nhựa LDPE – Low-Density Polyethylene số 4
  • Nhựa PP – Polypropylene số 5

Với các loại nhựa tổng hợp được đánh số 3 là nhựa PVC, nhựa số 6 PS, nhựa số 7 BPA hay PC. Các loại nhựa dẻo dùng một lần như ống hút, chai nước suối cũng không nên tái sử dụng nhiều lần và ở nhiệt độ cao.

Lựa chọn loại nhựa an toàn cho sức khỏe cả gia đình
Lựa chọn loại nhựa an toàn cho sức khỏe cả gia đình

Hiện nay có thêm các loại nhựa nguyên sinh đáp ứng tốt nhu cầu bỏ tủ đông và sử dụng ở nhiệt độ cao. Hoàn toàn an toàn với sức khỏe người tiêu dùng. Loại nhựa này cũng có giá thành khá cao hơn nhựa thông thường.

Sử dụng chai nhựa khi không hiểu rõ về nó sẽ gây nên những tiềm ẩn nguy cơ khó lường đến sức khỏe của người bệnh. Ngoài ra, bạn cũng cần lựa chọn những nguồn nước đảm bảo an toán cho sức khỏe của cả nhà. Giải pháp tối ưu nhất dành cho bạn chính là máy lọc nước RO. Nếu bạn đang tìm kiếm những sản phẩm máy lọc nước tốt nhất cho gia đình, hãy đến với Watio.

Watio là đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp các sản phẩm máy lọc nước chính hãng tốt nhất trên thị trường, giúp bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình bạn.

Với chia sẻ chi tiết, đầy đủ và hữu ích về chai nhựa đựng nước bỏ tủ lạnh và thông tin an toàn sức khỏe về đồ nhựa trên đây hy vọng sẽ mang tới cho bạn kiến thức thú vị. Truy cập website maylocnuocro.com.vn của Thiên Trường để có thêm nhiều kiến thức hữu ích, lựa chọn sản phẩm tiêu dùng tốt cho sức khỏe gia đình bạn nhé!

Bài viết liên quan

Liên hệ