Khí dùng để khử trùng nước sinh hoạt – Lưu ý sử dụng khí xử lý nước

Khí dùng để khử trùng nước sinh hoạt - Lưu ý sử dụng khí xử lý nước

Bạn có biết loại khí dùng để khử trùng nước sinh hoạt là gì hay không? Đó chính là khí clo, một loại khí rất phổ biến và có nhiều tính ứng dụng trong cuộc sống. Cùng khám phá thêm nhiều tính năng vượt trội của clo, cách sử dụng và những thông tin liên quan bạn nhé!

Khí dùng để khử trùng nước sinh hoạt?

Clo là một chất hoạt động oxy hoá mạnh ở bất kỳ dạng đơn, hợp chất, dạng khí hay các dạng khác. Khi sử dụng khí clo sục vào các môi trường nước sẽ sản sinh ra phản ứng hoá học, tạo ra dung dịch nước clo. Về bản chất, dung dịch này chứa axit hypocloro với khả năng khử trùng cực kỳ mạnh mẽ. Chính vì thế mà clo là khí thường được sử dụng để khử trùng nước sinh hoạt.

Khí dùng để khử trùng nước sinh hoạt?
Khí dùng để khử trùng nước sinh hoạt?

Những công dụng nổi bật của khí clo

Không chỉ khử trùng nước sinh hoạt, khí clo còn có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống. Cùng khám phá thêm nhiều công dụng mang lại giá trị trong cuộc sống của khí clo:

Khí clo, dung dịch clo được ứng dùng rất nhiều trong hoạt động sản xuất công nghiệp. Công tác khử khuẩn các công trình nước bể bơi, nước uống sử dụng nhiều clo. Trong sản xuất công nghiệp, clo đã được sử dụng rất rộng rãi và trở thành nguyên liệu quan trọng không thể thiếu. Khí clo được dùng trong hoạt động sản xuất giấy, sản xuất thực phẩm, khử khuẩn, thuốc trừ sâu, sản phẩm hóa dầu cùng rất nhiều sản phẩm tiêu dùng khác.

Khí clo có nhiều ứng dụng đời sống
Khí clo có nhiều ứng dụng đời sống

Các khu vực bể bơi ngoài trời luôn là nơi chứa nhiều vi khuẩn, môi trường nước và nhiều người sử dụng nên bụi bẩn, nấm, sẽ ảnh hưởng tới làn da của người dùng. Để đảm bảo an toàn, nước bể bơi luôn sạch sẽ đảm bảo an toàn thì người quản lý bể bơi đã sử dụng khí clo để khử khuẩn.

Trong hoạt động hoá hữu cơ, khí clo được sử dụng cực kỳ rộng rãi là chất oxy hoá, chất thế bởi vì bản chất clo tạo ra nhiều thuộc tính có ý nghĩa trong các hợp chất. Bởi tính chất này mà clo được sử dụng nhiều trong hoạt động sản xuất muối clorat, clorofom, ứng dụng trong việc chiết xuất brom.

Cách dùng khí clo để khử trùng nước sinh hoạt

Khử trùng nước sinh hoạt bằng khí Clo là phương pháp khử trùng đơn giản, rất dễ thực hiện. Tuy nhiên, bạn cần phải thực hiện đúng quy trình để có thể đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người dùng. Khử trùng nước sinh hoạt bằng khí Clo phải trải qua ba giai đoạn chính như sau:

Trước tiên, cho khí Clo trực tiếp vào nguồn nước cần được xử lý. Nguồn nước này sẽ là nguồn nước chưa được xử lý qua bất cứ giai đoạn nào.

Tiếp theo đó, cần một thời gian cho nước lắng xuống, cho phần clo đã chuẩn bị vào nước để trực tiếp loại bỏ các loại vi sinh vật, sắt, mangan… Sau đó mới tiến hành lọc phần nước với cặn bã, nấm, chất bẩn cặn đọng lại trong nước.

Sau khi đã được lọc qua bước này, bạn sẽ cần thêm một lượng clo vừa đủ để tiếp tục lọc cho nước luôn sạch. Bởi nước sinh hoạt được lọc, làm sạch tại nhà máy nước sẽ phải di chuyển bằng hệ thống đường ống mới đến trực tiếp người dân sử dụng. Vì thế mà cần một lượng clo vừa đủ để đảm bảo nước sạch sẽ vi khuẩn khi đến trực tiếp từng hộ gia đình.

Ưu điểm khi khử trùng bằng clo

Khí Clo thường được sử dụng nhiều trong khử trùng nước sinh hoạt bởi Clo mang đến những hiệu quả tốt trong việc làm sạch nguồn nước, loại bỏ vi khuẩn có hại cho sức khỏe người dùng. Một số ưu điểm khi khử trùng bằng khí Clo phải kể đến như:

    • Khả năng khử trùng của khí clo cực kỳ tốt, đạt được sự hiệu quả khử trùng tốt với chi phí thấp so với các phương pháp khác.
    • Khí clo có khả năng ngăn ngừa quá trình tái nhiễm vi sinh vật sống trôi nổi trong nước thải.
    • Clo phát huy được tính hiệu quả khử khuẩn trên hầu hết các loại vi sinh vật.
    • Khi sử dụng, bạn dễ dàng kiểm soát liều lượng của clo với mức độ khử khuẩn một cách rất linh hoạt.
    • Cách dùng clo khử nước sinh hoạt
Lưu ý khi sử dụng nước Clo khử trùng nước
Lưu ý khi sử dụng nước Clo khử trùng nước

Lưu ý khi dùng khí Clo xử lý nước sinh hoạt

Mặc dù là khí dùng để khử trùng nước sinh hoạt mang lại tính hiệu quả cao, nhưng clo cũng cần sự cẩn trọng để đảm bảo sức khỏe người sử dụng.

Khí clo là một nguyên tố có tính độc hại khá cao, có thể trực tiếp ảnh hưởng, gây ra những bệnh lý về đường hô hấp với khả năng mang tới sự nguy hiểm cho con người. Trong suốt quá trình sử dụng clo khử trùng các không gian, bạn luôn cần trang bị các công cụ bảo hộ đầy đủ đảm bảo an toàn sức khỏe.

Clo sẽ kích thích trực tiếp tới hệ hô hấp, đặc biệt với các đối tượng trẻ em và người lớn tuổi. Chỉ cần một lượng nhỏ thôi, bạn đã dễ dàng phát hiện mùi đặc trưng của nó. Một số người bị dị ứng với ngay cả clo trong nước sinh hoạt còn tồn dư.

Chia sẻ về clo khí dùng để khử trùng nước sinh hoạt trên đây hy vọng sẽ hữu ích với bạn. Tìm hiểu kỹ thông tin, cách sử dụng để phát huy tốt công dụng của clo, bảo vệ tốt sức khoẻ của mình.

Khí clo thường được sử dụng để khử trùng nước sinh hoạt công nghiệp. Tuy nhiên, việc tự khử trùng nước bằng Clo tại nhà sẽ không thể đảm bảo an toàn nếu bạn không xác định được lượng khí phù hợp, khiến Clo bị dư, tiềm ảnh nhiều nguy hiểm với sức khỏe người dùng.

Giải pháp lọc nước an toàn tối ưu nhất dành cho bạn chính là những hệ thống máy lọc nước nhỏ gọn – tiện lợi. Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp lọc nước cho gia đình, lọc nước công nghiệp cho cả tòa nhà, liên hệ ngay với Máy Lọc Nước Watio để được tư vấn, hỗ trợ ngay nhé.

Bài viết liên quan

Liên hệ