Khí clo dư được loại bỏ bằng cách nào? Hướng dẫn chi tiết

clo dư trong nước loại bỏ bằng cách nào

Khí clo dư được loại bỏ bằng cách nào hiệu quả nhất? Công dụng của khí clo, cách dùng khí clo sao cho tốt nhất? Những thông tin đầy đủ này sẽ có trong chia sẻ đầy đủ dưới đây, cùng theo dõi để có kiến thức hữu ích bạn nhé!

Khí clo là gì?

Clo chính là một nguyên tố hoá học thuộc chu kì 3 nằm trong bảng tuần hoàn hoá học với kí hiệu hoá học là Cl. Trong môi trường tự nhiên, clo sẽ tổn tại dưới dạng nguyên tử ion clorua, phổ biến khi kết hợp tạo thành muối NaCl cùng một số hợp chất khác.

khí clo là gì

Clo thường tồn tại ở dạng khí hoặc dạng lỏng. Ở dạng khí, khí clo hoàn toàn có thể tan trong nước để tạo ra các loại dung môi hữu cơ khác nhau. Khí clo cũng có sự nhạy bén, phản ứng cực nhanh nhạy với nhiều nguyên tố khác trong tự nhiên.
Trong điều kiện nhiệt độ phòng, khi chịu áp lực trên 8 atm thì chính khí clo có thể hoá lỏng. Clo ở dạng lỏng sẽ tồn tại một cách độc lập hoặc có thể kết hợp với các thành phần khác để phát huy được hết công dụng của nó.

Công dụng của khí clo

Bên cạnh tìm hiểu khí clo dư được loại bỏ bằng cách nào, bạn cần hiểu kỹ hơn về công dụng của khí clo. Vậy, công dụng của khí Clo là gì?

Trong đời sống, clo nói chung và khí clo nói riêng có rất nhiều ứng dụng hữu ích. Những lĩnh vực sử dụng khí clo có thể kể đến như lĩnh vực sản xuất công nghiệp, khử trùng hồ bơi, làm sạch nước sinh hoạt, sản xuất chất tẩy rửa, điều chế nhựa…

Công dụng của khí clo

Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, khí clo được xem là một phi kim mạnh mẽ tạo ra các phản ứng hoá học nhanh nhạy khi tác dụng với nhiều yếu tố khác. Clo sẽ được dùng để sản xuất ra clorofom, cacbon tetraclorua, chiết xuất brôm, khử chất béo dầu mỡ bám trên bề mặt kim loại. Clo được sử dụng để chế tạo ra loại nhựa PVC, cao su tổng hợp phục vụ đời sống con người. Quá trình sản xuất giấy, công nghệ dệt máy, sản xuất dược phẩm, thực phẩm, muối ăn, phân bón, thuốc trừ sâu, pháo hoa, thuốc nổ… đều cần tới clo.

Tính chất diệt khuẩn của clo rất mạnh mẽ, nên các dung dịch tẩy rửa sẽ cần dùng tới clo. Chúng ta thường thấy nước tẩy trắng quần áo Javen, là hỗn hợp NaCl, NaClO và H2O phát huy công dụng tẩy trắng vô cùng hiệu quả. Chất Clorua vôi với khả năng tẩy trắng sợi vải, vệ sinh chuồng trại trong hoạt động chăn nuôi, xử lý rác thải.

Clo được ứng dụng nhiều trong công tác khử trùng bể bơi. Các hệ thống lọc nước công nghiệp cũng dùng tới Clo để làm sạch, loại bỏ những chất cặn bã, vi khuẩn vi rút có trong nước.

Khí clo dư có ảnh hưởng gì tới con người?

Tiếp tục tìm hiểu khí clo dư được loại bỏ bằng cách nào, bạn có biết khí clo dư có ảnh hưởng như thế nào tới con người hay không?

Khi sử dụng khí clo để xử lý nước, dưới một áp suất cao thì clo tồn tại dạng lỏng và phát huy khả năng khử trùng cho nước, ngăn ngừa sự tái nhiễm các loại vi khuẩn trong nước. Khi clo tồn tại ở dạng lỏng và vượt quá mức tiêu chuẩn 5mg/l thì khả năng nó sẽ gây hại cho sức khỏe con người. Đồng thời, clo còn có thể phản ứng hoá học với các chất hữu cơ khác có thể mang độc tính với con người.

Các loại hơi có chứa khí clo thực sự không tốt khi con người tiếp xúc trực tiếp. Hơi clo đi vào cơ thể có thể kích thích các hệ cơ, mô, phổi và là nguyên nhân dẫn đến các tình trạng về đường hô hấp.

Xem thêm: Khí dùng để khử trùng nước sinh hoạt – Lưu ý sử dụng khí xử lý nước

Hướng dẫn cách loại bỏ khí clo dư hiệu quả

Khí clo khi đã được sử dụng đúng mục đích, với hàm lượng vừa phải thì cần được làm sạch lượng còn tổn dư. Vậy thì khí clo dư được loại bỏ bằng cách nào?

Khí clo dư được loại bỏ bằng cách nào?
Hướng dẫn cách loại bỏ khí clo dư hiệu quả

Trong hoạt động công nghiệp, khí clo có thể được loại bỏ bằng cách sử dụng tia cực tím. Chiếu trực tiếp tia cực tím với cường độ cao được lấy từ bóng đèn UV sẽ tạo ra bức xạ quang phổ rộng, để clo tự do tách thành HCL.

Sử dụng than hoạt tính là câu trả lời cho thắc mắc khử khí clo dư bằng cách nào. Dùng than hoạt tính mang lại tính hiệu quả cao. Bằng cách dùng than hoạt tính, phần carbon có trong thanh sẽ phản ứng trực tiếp với clo để hỗ trợ loại bỏ clo r khỏi nước.

Sử dụng máy lọc nước với màng lọc RO là một giải pháp hiệu quả giúp loại bỏ khí clo dư trong nước sinh hoạt. Với màng lọc RO, mọi hoá chất, mọi chất hoà tan có kích thước lớn hơn 0.0005 micro sẽ được giữa lại, phần nước được lọc hoàn toàn tinh khiết mà bạn có thể dùng trực tiếp không lo lắng về vấn đề tồn dư clo.

Giờ đây bạn không còn thắc mắc khí clo dư được loại bỏ bằng cách nào rồi đúng không? Khí Clo dư tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng. Bởi vậy mà nhiều người thường tìm đến giải pháp máy lọc nước để loại bỏ hoàn toàn các tạp chất lẫn vào trong nước.

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp nước sạch tốt ưu nhất cho cả gia đình, liên hệ ngay với Máy Lọc Nước Watio để được tư vấn và hỗ trợ ngay hôm nay nhé.

Bài viết liên quan

Liên hệ