Luộc bánh chưng xong có phải rửa không?

Bánh chưng là loại bánh truyền thống của nước ta, nhất là mỗi khi tết đến xuân về. Gia đình nào cũng chuẩn bị một nồi bánh chưng để quây quần, cúng lễ. Nhưng không phải ai cũng biết cách luộc bánh chưng ngon, đẹp. Nhiều người thắc mắc rằng, luộc bánh chưng xong có phải rửa không? Chúng tôi sẽ giải thích điều này trong bài viết dưới đây, cũng như là gợi ý các mẹo luộc bánh chưng chuẩn đẹp và ngon nhất.

Luộc bánh chưng xong có phải rửa không?

Một trong những thắc mắc nhiều người đặc ra nhất là luộc bánh chưng xong có phải rửa không, câu trả lời là có.

Rửa bánh chưng sau luộc sẽ giữ được lâu hơn

Bởi sau khi luộc bánh chưng chín, nếu bạn không rửa lại bánh bằng nước sạch sẽ làm bánh nhanh bị hỏng. Khi đó, chỉ cần để một vài ngày thì bánh sẽ bị nhớt, dễ lên mốc bẩn. Hơn nữa, rửa bánh sau khi nấu chín cũng giúp bánh trông sạch sẽ hơn, để lên mâm cúng hay đi biếu cũng có tính thẩm mỹ.

Những mẹo luộc bánh chưng chuẩn đẹp và ngon nhất

Để bạn nấu được những nồi bánh chưng ngon và đẹp nhất, đừng bỏ qua các mẹo nhỏ sau.

Ngâm gạo nếp qua nước tro

Tính chất của nước tro là có tính kiềm nhẹ, nên nước khi gói bánh chưng nhiều gia đình đã ngâm nếp qua nước tro, đặc biệt là ở miền Trung. Bước này sẽ làm tăng độ kiềm của nếp, nhờ đó mà hạt nếp sau khi nấu sẽ trong và sở hữu màu xanh ngọc rất bắt mắt. Dù là ngâm qua tro, nhưng nó vẫn giữ được vị thơm ngon thuần khiết của hạt nếp.

Sử dụng nồi tôn (tole) để nấu

Nồi tole sở hữu đặc điểm là khả năng tạo môi trường kiềm. Do đó, nếu bạn đang muốn tìm kiếm một chiếc nồi nấu bánh chưng phù hợp thì sự lựa chọn tốt nhất là ồi tôn (tole). Môi trường kiềm sẽ giúp cho lá dong giữ được màu xanh, bánh chưng lên màu tự nhiên nhất.

Dùng nước lá dứa hoặc lá chanh

Nước lá dứa và nước chanh sẽ tạo một môi trường kiềm rất tốt. Chính vì thế, bạn có thể ngâm nếp trong nước lá dứa khoảng 3 tiếng, còn chanh kiềm mạnh hơn nên chỉ cần vắt vào. Làm như vậy thì bánh chưng sẽ may chín và còn có màu xanh tự nhiên đẹp mắt.

Dùng lá của củ riềng

Bạn có thể dùng lá riềng, xắt lát nhỏ rồi giã ra và chắt lấy nước lá riềng. Lấy hỗn hợp này để trộn với nếp đã được ngâm qua nước tro, nó sẽ giúp cho nếp được thơm và dẻo hơn. Cùng với đó là bánh chưng sở hữu một màu xanh đẹp từ bên trong ra ngoài.

Chần nhanh lá gói bánh qua nước sôi

Một mẹo nhỏ là trước khi gói bánh bạn cần trần lá gói qua nước sôi, để giúp lá mềm và dễ gói hơn. Việc này cũng sẽ phần nào giúp diệt hết mầm nấm mốc trên lá, giúp lá sở hữu màu xanh đẹp nhất.

Bạn cũng cần nhớ là lá dong mua về cần rửa sạch qua nhiều nước, sau đó dùng khăn lau từng chiếc. Số lượng lá gói cũng phải phụ thuộc vào thời tiết, nếu là trời nóng bạn cần dùng 10 lá để phù hợp với việc bảo quản, còn trời mát chỉ chỉ 6 lá sẽ giúp bánh giữ được lâu hơn.

Dùng baking soda

Một mẹo nhỏ cũng được nhiều người áp dụng là cho baking soda vào khi nấu bánh chưng, sẽ giúp bánh nhanh chín và có màu xanh đẹp mắt. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy baking soda ở các cửa hàng, siêu thị hoặc là trên các kênh thương mại điện tử.

Dùng lá gói còn dư chèn dưới đáy nồi

Khi nấu bánh chưng, bạn hãy dùng lá gói còn dư để chèn xuống đáy nồi và xung quanh. Cách này sẽ giúp bảo vệ bánh không bị cháy, hơn nữa nước nấu bánh cũng xanh hơn.

Vo sạch gạo nếp

Vo gạo nếp trước khi gói sẽ giúp bánh chưng cho ra đẹp, thơm ngon và giữ được lâu hơn. Do đó, bạn cần phải rửa gạo nếp sạch để trôi đi các bụi cám bám quanh nếp, giúp bánh có màu trong sạch.

Rửa bánh qua nước lạnh

Trong khi nấu bánh chưng được một nửa thời gian, bạn nên thay toàn bộ nước lộc mới. Khi sử dụng nước luộc mới, sẽ giúp bánh có màu tự nhiên và ngon hơn.

Dùng vật nặng đè lên bánh

Sau khi luộc bánh chưng xong, bạn hãy để ra bàn và dùng mặt thớt hoặc là tấm ván nặng đè lên để ép ra nước. Bằng cách này sẽ giúp bánh chắc cũng như là bảo quản được lâu hơn.

Hướng dẫn cách bảo quản bánh chưng để được lâu

Có cách bảo quản thích hợp thì bánh chưng giữ được lâu hơn

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn không biết bảo quản bánh chưng như nào cho được lâu, hãy tham khảo các ý dưới đây.

Ở điều kiện thường

Khi bảo quản bánh chưng, bánh tét ở ngoài bạn cần để bánh ở những nơi khô thoáng, sáng sủa và tránh ánh nắng trực tiếp thì sẽ để được 7 cho đến 10 ngày. Cách tốt nhất không để côn trùng tấn công bánh là hãy treo lên cao. Bên cạnh đó, sau khi nấu bánh chín, bạn cần rửa sơ bánh với nước sạch và mang đi hong khô. ĐIều này sẽ giúp bánh không bị ẩm ướt, giữ được lâu mà vẫn đảm bảo độ dẻo.

Trong tủ lạnh

Để giúp giữ bánh chưng được lâu hơn bạn có thể bảo quản nó trong tủ lạnh. Nhưng nhớ vẫn cần phải kiểm tra bánh trong tủ thường xuyên xem có bị nấm mốc không nhé. Mỗi lần ăn thì bạn cần hấp lại hoặc cho vào lò vi sóng quay, cũng có thể là chiên bánh.

Thông qua bài viết trên, chắc chắn bạn đã trả lời được thắc mắc luộc bánh chưng xong có phải rửa không. Mong rằng với các kiến thức chúng tôi cung cấp, sẽ giúp cho bạn sở hữu những chiếc bánh chưng tết đẹp và ngon nhất.

Bài viết liên quan

Liên hệ