Nước nhiễm phèn có độc không? Tác hại và cách xử lý nước nhiễm phèn

Nước đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của con người. Vậy nước nhiễm phèn có độc không?. Bạn sẽ gặp nguy hiểm đến sức khỏe vì sử dụng nước nhiễm phèn lâu ngày như thế nào. Cách xử lý nước nhiễm phèn hiệu quả nhất là gì? Hãy đọc bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra giải pháp giúp bạn.

Nước nhiễm phèn là gì?

Một số loại phèn ta hay gặp nhất chính là phèn nhôm và phèn sắt.

– Phèn sắt được biết là một muối kép của sắt (II) sunfat và muối sunfat của kim loại kiềm hay amoni. Ở dạng tinh khiết, phèn sắt có tinh thể không màu, nhưng thường thì sẽ có màu tím vì có mangan và có thể tan tốt trong nước. Khi nước bị nhiễm phèn sắt, vị sẽ hơi chua, có mùi tanh và lúc tiếp xúc với không khí thì sẽ hình thành nên kết tủa làm cho nước có màu vàng đục.

– Phèn nhôm hay còn được gọi là phèn chua gồm có 2 loại phèn nhôm đơn và phèn nhôm kép. Dung dịch phèn chua thì có tính axit, không độc hại. Tinh thể phèn thường tan trong nước tạo ra màng hiđroxit lắng xuống sẽ kéo theo các chất bẩn lơ lửng trong nước, nên, nó thường được dùng để làm trong nước và cũng có  nhiều ứng dụng khác sử dụng cho đời sống, y học,…

nuoc-nhiem-phen-co-doc-khong

Nước nhiễm phèn tức là tình trạng nước có màu vàng đục và mùi hôi tanh, khi bạn nếm thử thì sẽ thấy nước có vị hơi chua. Khi bạn để nước nhiễm phèn trong xô, chậu từ khoảng 10 đến 15 phút thì nước xảy ra hiện tượng kết tủa, có một lớp váng nổi trên mặt nước và dần chuyển màu vàng gạch.

Nguyên nhân nước nhiễm phèn

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc nước bị nhiễm phèn, có thể kể đến một vài nguyên nhân phổ biến như:

Do đặc tính thổ nhưỡng của đất phèn gây ra: Tình trạng này thường xảy ra ở những vùng đồng bằng. Các đường ống dẫn nước làm bằng sắt sẽ bị ăn mòn và hoen gỉ nhanh hơn nếu chứa nước bị nhiễm phèn một thời gian.

Tình trạng do nguồn nước bị ô nhiễm: Việc này sẽ tác động nghiêm trọng đến tầng nước ngầm khiến chất lượng nước giảm và khả năng cao nhiễm một số tạp chất độc hại như: nitrit, amoni, asen, chì, H2S,… gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe con người.

Hàm lượng đạm 1 lá anion sunfat trong nước tăng cao: Hàm lượng anion sunfat có trong nước quá cao sẽ khiến cho nguồn nước bị nhiễm phèn.

Vậy nước nhiễm phèn có độc không?

Việc sử dụng nguồn nước nhiễm phèn khi chưa được xử lý sẽ gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm cho sức khỏe của bạn và gia đình như:

  • Bệnh Viêm gan A: bệnh này gây buồn nôn, , sốt,  vàng da, tiêu chảy và có thể dẫn đến suy gan cấp tính nếu là tình trạng nặng hơn.
  • Bệnh dịch tả: Gây đau bụng, tiêu chảy, mất nước nghiêm trọng, sốt và nôn mửa.
  • Bệnh thương hàn: Gây sốt, phát ban,  đau bụng, đau đầu.

 Các bệnh lý khi sử dụng nước nhiễm phèn

  • Bệnh kiết lỵ: có hiện tượng tiêu chảy nghiêm trọng, đau bụng và sốt.
  • Và các vấn đề về sức khỏe khác như: Bị viêm da, bong tróc, tóc sẽ khô hơn và răng có thể bị ngả vàng.
  • Khi sử dụng nước nhiễm phèn trong một thời gian dài có thể dẫn đến nguy cơ mắc nhiều loại bệnh mãn tính, thậm chí là các bệnh ung thư

Ngoài ảnh hưởng cho sức khỏe nước nhiễm phèn sẽ gây hư hỏng, mất thẩm mỹ các đồ dùng như:

  • Làm cho quần áo bị ố vàng, dễ mục, khô ráp, sàn nhà và các dụng cụ chứa đựng nước bị đóng cặn, ố màu và ăn mòn.
  • Gây gỉ sét, tắc nghẽn cho đường ống dẫn nước.
  • Làm cho thực phẩm biến chất, biến sắc và có thể bị thay đổi mùi vị

Cách xử lý nước nhiễm phèn tốt nhất

Dùng vôi để khử phèn

Bạn hãy cho vôi vào nước và chờ khoảng chừng 15 – 20 phút. Sau đó, sẽ xảy ra phản ứng hóa học làm cho lượng sắt trong nước bị khử sạch, sẽ mang tới lượng nước không phèn, an toàn hơn cho sức khỏe.

Xây bể lọc nước gia đình

Nước sẽ được xử lý sạch phèn. Tuy nhiên có nhược điểm là tốn chi phí, diện tích và công sức.

Sử dụng máy lọc nước

Trong thời buổi hiện đại như hiện nay thì việc mỗi gia đình lắp đặt và sử dụng máy lọc nước là hết sức cần thiết. Vì nó mang lại rất nhiều sự tiện lợi và đặc biệt là cung cấp đủ nguồn nước sạch, không nhiễm phèn cho sinh hoạt gia đình và sản xuất kể cả khi trong trong mùa mưa hay mùa nắng. Với những công nghệ tiên tiến, thiết kế gọn nhẹ và có hiệu quả cao, máy lọc nước là biện pháp xử lý nguồn nước nhiễm phèn hiệu quả tiện lợi và ít tốn kém nhất hiện.

Với bài viết trên, hy vọng bạn đã hiểu nước nhiễm phèn có độc không và hãy lựa chọn các loại máy lọc nước tốt nhất hiện nay để đảm bảo sức khỏe của bản thân và gia đình của mình nhé.

Bài viết liên quan

Liên hệ