Cách kiểm tra chất lượng nước giếng khoan đơn giản nhất

Thế giới ngày càng phát triển đi kèm với đó là môi trường bị ô nhiễm, đặc biệt nguồn nước sinh hoạt ở nhiều quốc gia đặc biệt là các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam đang là vấn đề đáng báo động. Tại Việt Nam, nước giếng khoan chính là nguồn nước được sử dụng phổ biến không những ở nông thôn, mà ở các thành phố lớn cũng đang sử dụng. Vậy cách kiểm tra chất lượng nước giếng khoan như thế nào, nguồn nước đang sử dụng có bị ô nhiễm hay không? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua nhé.

Mục đích của công việc kiểm tra chất lượng nước giếng khoan

Kiểm tra chất lượng nước giếng khoan thường xuyên góp phần quan trọng để giúp duy trì một nguồn nước sinh hoạt sạch và an toàn. Kết quả kiểm tra cho phép bạn biết và giải quyết đúng các vấn đề nguồn nước đang gặp phải. Kiểm tra chất lượng nước giúp: Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng nguồn nước đang được bảo vệ thích hợp khỏi sự ô nhiễm tiềm ẩn, và lựa chọn được phương pháp xử lý thích hợp, vận hành đúng cách.

  • Xác định các vấn đề đang gặp phải;
  • Đảm bảo nguồn nước thích hợp để sử dụng, đặc biệt là dùng để nấu ăn, để uống cho người và động vật;
  • Theo dõi sự thay đổi của nguồn nước
  • Xác định hiệu quả của một hệ thống lọc nước (nếu có)

Ngoài ra, điều này sẽ giúp đảm bảo rằng nguồn nước đang được bảo vệ khỏi sự ô nhiễm tiềm ẩn,cũng như phương pháp xử lý đã chọn là thích hợp và được vận hành đúng cách.Chất lượng nước giếng khoan có thể thay đổi theo thời gian. Những thay đổi có thể có thể rất nhỏ không được chú ý nhưng sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe chúng ta.

kiem-tra-chat-luong-nuoc-gieng-khoan

 Nước giếng khoan – nguồn nước chủ yếu trong sinh hoạt

Cách kiểm tra chất lượng nước giếng khoan

 Tất cả các gia đình đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ giếng khoan phải kiểm tra nguồn nước của mình để xác định nguồn nước có bị ô nhiễm hay không và bị nhiễm chất gì để tìm cách khắc phục. Bạn nhất định phải kiểm tra nước nếu có những trường hợp sau:

  • Nguồn nước có sự thay đổi về mùi vị hoặc mùi.
  • Gần khu vực nguồn nước có khu công nghiệp hoặc có nguồn ô nhiễm

Sau đây là các xét nghiệm nước cơ bản, cần thiết nên xem xét:

  • Cần kiểm tra xem nước có bị nhiễm phèn, sắt hay không? Khi gặp phải tình trạng vật dụng trong nhà có các vết hoen ố hay gỉ sét. Đồng thời nước có mùi tanh, có váng cũng như màu nước chuyển sang vàng đậm.
  • Kiểm tra vi sinh đối với tổng số coliform và E.coli nên được thực hiện thường xuyên để xác định xem trong nước có vi khuẩn hay không.
  • Kiểm tra độ cứng của nước tránh tình trạng nước cứng. Bởi vì, nước cứng có thể làm khô da, tạo cặn nước cứng trên bề mặt đồ vật. Thực hiện bằng cách đun sôi nước, nếu bạn thấy có hiện tượng cặn trắng, váng xuất hiện thì đấy chính là nguồn nước của gia đình bạn đã bị nhiễm canxi nặng.
  • Cần kiểm tra độ pH của nước để đảm bảo rằng nguồn nước của bạn không có tính axit cao gây hại cho sức khỏe.
  • Hàm lượng asen trong nước cao có nguy cơ gây hại có sức khỏe rất lớn. Vì vậy, bạn nên kiểm tra bình chứa đựng nước, nếu sau một thời gian sử dụng nước bên trong bình chứa có hiện tượng đục, màu trắng sữa thì nước đã bị nhiễm asen. Nên thực hiện các xét nghiệm nồng độ asen ít nhất một năm một lần.
  • Nếu bạn có một giếng nước riêng và sống trong khu vực thường xuyên sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, diệt cỏ thì nhất định phải thường xuyên kiểm tra nguồn nước, để tránh nguồn nước bị nhiễm chất hóa học.
  • Nếu nước giếng của bạn có mùi ẩm mốc khó chịu thì bạn cần phải tiến hành phân tích vi khuẩn sắt.
  • Đồ giặt trắng bị ố, dụng cụ, thiết bị sành sứ như bồn cầu có bám cặn màu nâu hoặc đen. Thì hãy tiến hành kiểm tra nước của bạn để tìm mangan.

Thời điểm tốt nhất để lấy mẫu thử nước giếng của bạn là khi xác suất ô nhiễm lớn nhất. Cụ thể, vào đầu mùa xuân,sau một đợt khô hạn kéo dài hoặc là sau những trận mưa lớn.

Đánh giá chất lượng nước giếng khoan cơ bản

Một chất gây ô nhiễm phổ biến được tìm thấy chủ yếu trong nguồn nước ngầm, như:

  • Nồng độ nitrat cao gây nguy hiểm đặc biệt đối với trẻ sơ sinh dưới sáu tháng, vì nitrat làm cản trở khả năng vận chuyển oxy của máu.
  • Các ion như natri, sắt, clorua và mangan, sunfat có thể khiến vị hoặc mùi nước bị khó chịu. Ngoài ra còn gây kích ứng đường tiêu hóa nếu sử dụng nước để ăn, uống.
  • Florua là chất dinh dưỡng vi lượng cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên nếu hàm lượng quá nhiều có thể gây ra các vấn đề về răng miệng.

Đây là một số trường hợp cho thấy nguồn nước mà bạn đang sử dụng không đạt chất lượng an toàn để sử dụng và đang bị ô nhiễm cần phải được khắc phục. Ngoài ra, để xác định nguồn nước có đảm bảo chất lượng hay không, cần phải xét theo từng mục đích sử dụng xem đã  đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước hay không.

Hướng dẫn nâng cao chất lượng nước giếng khoan

Nguồn nước ô nhiễm không chỉ gây tác hại tức thời cho cơ thể mà nó gây ra những bất tiện trong cuộc sống hàng ngày như các vật dụng trong gia đình bị ố màu, hoen rỉ, hư hỏng. Thậm chí ảnh hưởng đến con người gây ra các bệnh như lở loét chân tay, nguy hại hơn nữa là những căn bệnh nan.Trước hết các bạn cần phải xử lý các vấn đề ô nhiễm gặp phải sau khi tiến hành kiểm tra chất lượng nước giếng khoan. Đồng thời cũng cần tìm ra các giải pháp ngăn chặn nguồn nước bị ô nhiễm. Ngày nay, công nghệ phát triển, rất nhiều hệ thống, máy lọc nước, làm sạch nguồn nước ra đời. Đây được xem là giải pháp tuyệt vời để đảm bảo nguồn nước của bạn được bảo vệ an toàn tránh những ô nhiễm. Bạn có thể sử dụng các bộ lọc nước sinh hoạt, các dòng máy lọc nước giếng khoan tại  để có được nguồn nước chất lượng tốt nhất, loại bỏ tối đa các loại vi khuẩn đang tồn tại phá hỏng nguồn nước.  Đảm bảo cho nguồn nước sinh hoạt của bạn và gia đình đạt chuẩn và an toàn cho sức khỏe khi sử dụng.

Bài viết liên quan

Liên hệ