Nước biển có dẫn điện không? Mọi điều bạn cần biết

Mọi người luôn được khuyên rằng phải cảnh báo tránh xa vùng nước bị nhiễm điện. Bởi vì nước dẫn điện rất tốt. Nhưng có bao giờ bạn nghĩ, có phải tất cả các loại nước đều có thể dẫn điện? Và nước biển có dẫn điện không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu tại sao nước bình thường là chất dẫn điện tốt?

Nước tinh khiết hay còn được gọi là nước cất có điện trở rất lớn ( có thể hiểu là không dẫn điện ). Sự dẫn điện của nước thực chất là do các chất hữu cơ và vô cơ tồn tại trong nước ( nước bình thường không còn tinh khiết nữa). Vì vậy nên khả năng dẫn điện của nước sẽ còn phụ thuộc vào nồng độ tạp chất.

Thực tế, nước có thể hòa tan được nhiều tạp chất hơn các chất lỏng khác. Hầu hết,  nước trong sinh hoạt hàng ngày của chúng ta đều chứa một lượng chất được hòa tan. Từ nước đóng bình, nước hồ bơi, nước mưa, nước suối nước sông, nước biển … chúng đều chứa một lượng các chất hòa tan, khoáng chất và hóa chất đáng kể.

nuoc-bien-co-dan-dien-khong

Nước có thể dẫn điện do các tạp chất hòa tan trong nước

Rất ít loại nước mà bạn sử dụng hằng ngày có khả năng là hoàn toàn tinh khiết, tức là không có khoáng chất, muối và tạp chất. Trong nước máy, nước biển, nước mưa sẽ chứa vô số loại tạp chất như ion natri, magie, canxi, …

Nước chỉ cần một lượng tạp chất nhỏ thì có thể là một chất dẫn điện tốt. Đó là lý do mà dù bạn không được chạm vào công tắc điện hoặc ổ cắm điện bằng tay ướt hay đồ lau ướt.

Trong nước biển có gì?

Có lẽ bạn chưa biết rằng 97% lượng nước trên Trái đất là nước biển. Ai cũng sẽ biết rằng nước biển có vị rất mặn. Độ mặn trung bình của nước biển là khoảng 3.5%, tức là trong 1000 mL nước biển sẽ có 35 g muối hòa tan. Mặc dù nước biển có độ mặn như vậy, nhưng nước biển ở những nơi khác nhau có thể có độ măn khác nhau.

Nước biển ngoài có muối thì còn chứa rất nhiều chất khí được hòa tan như Ni-tơ, Cacbon đioxit (CO2 ), Ôxy và các chất dinh dưỡng như phốt pho (ở dạng phốt phát PO3 – ), Ni-tơ (ở dạng nitrat NO3 -), silica (ở dạng SiO3 – ),kali (K), sắt (Fe),.v.v.. Ni-tơ là chất khí chiếm nồng độ cao nhất, nhưng rất ít sinh vật trên biển của thể sử dụng được chất khí này. Ôxy thường được các động vật trên biển sử dụng trong quá trình trao đổi chất.

 Lượng ôxy trong nước biển sẽ phụ thuộc vào thực vật phát triển ở trong đó, chủ yếu là tảo, ngoài ra còn bao gồm cỏ biển và thực vật phù du. Hoạt động quang hợp vào ban ngày của những thực vật này sẽ sản sinh ra ôxy và hòa tan vào nước biển. Ở đáy biển sâu, ánh sáng của mặt trời không thể xuyên qua cho thực vật phát triển, nên có rất ít ôxy hòa tan. Ở độ sâu từ 100 mét thì ôxy gần như không tồn tại. Khí Cácbon đioxit có trong nước biển cao gấp rất nhiều lần trong bầu khí quyển. Lượng khí Cácbon đioxit sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ pH hay được biết là độ chua/kiềm của nước biển.

Vậy nước biển có dẫn điện không?

Câu trả lời chính là nước biển không những có thể dẫn điện mà khả năng dẫn điện của nước biển còn có thể tốt hơn rất nhiều so với nước bình thường như nước ngọt bên ngoài tự nhiên như sông, hồ, ao, nước uống đóng chai,…

Nước biển dẫn điện rất tốt

Bạn nên hiểu rõ ràng, nước tinh khiết chỉ bao gồm H2OH2O nên không thể dẫn điện, mặc dù nước tinh khiết có lượng ion H+H+ và OH−OH− nhưng chứa rất ít, nên không đủ khả năng để có thể tạo dòng điện.

Nước ngoài tự nhiên có thể dẫn điện được là do có lẫn tạp chất, thành phần chính ở nước ngoài bình thường ngoài tự nhiên là muối NaCl với hai ion Na+Na+ và Cl−Cl−.

Nước biển sẽ có lượng muối NaCl cao hơn rất nhiều so với nước bình thường, nên là khả năng trao đổi cho nhận electron giữa các ion Na+Na+ và Cl−Cl− sẽ diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Tóm lại, nước biển có khả năng dẫn điện do có các ion và tạp chất được hòa tan trong nước biển tạo nên. Vì nguồn nước mà chúng ta được tiếp xúc hằng ngày, hằng giờ luôn luôn có lẫn lượng tạp chất cao, nên cách tốt nhất bạn cần phải thật cẩn thận khi tiếp xúc với các đường dây điện, thiết bị điện bị ẩm ướt.

Và đặc biệt, trong nước tự nhiên có rất nhiều các cặn bẩn, các chất độc hại hay kim loại nặng,… gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Nên mỗi gia đình hãy trang bị cho mình một thiết bị máy lọc nước cho mình để đảm bảo loại bỏ được các chất gây hại trong nước, giúp mọi người trong gia đình được sử dụng nguồn nước sạch, tốt cho sức khỏe.

Như vậy, bài viết trên chúng tôi đã giải đáp cho bạn biết nước biển có dẫn điện không. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn giải đáp được những vướng mắc nhé!

Bài viết liên quan

Liên hệ