Nước thải ra từ máy lọc nước RO có dùng được không?

Khi sử dụng máy lọc RO, qua màng lọc nước sẽ chia làm hai loại đó là nước thải và nước tinh khiết. Nước tinh khiết sẽ dùng để uống trực tiếp vậy nước thải ra từ máy lọc nước RO có dùng được không? Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc này cho bạn thông qua bài viết dưới đây.

Nước thải ra từ máy lọc nước RO có dùng được không?

Trên thị trường hiện nay có hai dòng lọc nước nổi tiếng là công nghệ lọc nước Nano và công nghệ RO. Tuy nhiên, có thể thấy dòng công nghệ lọc nước RO vẫn được nhiều người tin dùng hơn bởi hệ thống lọc nước sạch đối với mọi nguồn nước.

Nhưng mà tỷ lệ xả nước thải của máy lọc nước RO khá nhiều và giá cả cũng cao hơn. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy rằng cứ 10 lít nước lọc tỷ lệ nước thải là 4 lít nước thải và 6 lít nước tinh khiết. Có thể thấy tỷ lệ nước thải khá cao so với các dòng máy khác.

Tỷ lệ nước thải máy lọc nước RO
Tỷ lệ nước thải máy lọc nước RO

Số lượng nước thải thải ra quả là không hề nhỏ so với số lượng nước tinh khiết sử dụng được. Vậy nước thải này liệu có dùng được không?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, nước thải ra từ máy lọc nước RO hoàn toàn có thể tái sử dụng được. Nguyên nhân đây là nước thải của màng lọc RO cứ không phải nước thải chưa qua màng lọc. Trong hệ thống lọc nước, màng lọc RO đứng ở vị trí số 4.

Nước nguồn vào, tuần tự đi qua 3 lõi lọc thực hiện xử lý cặn, mùi,…. 1 micro sau đó mới đến màng lọc RO. Nước tinh khiết sẽ đi qua màng chưa và bình, phần nước thải chứa các vi khuẩn, vi khoáng độc hại thải ra ngoài.

Sử dụng nước thải từ máy lọc nước RO an toàn

Mặc dù có thể sử dụng nước thải từ máy lọc nước RO nhưng sử dụng như thế nào cho an toàn?

Nước thải ra từ máy lọc nước RO có dùng được không
Nước thải ra từ máy lọc nước RO có dùng được không?

Không sử dụng nước thải từ máy lọc vào chế biến thực phẩm, nấu ăn, uống trực tiếp.

Dù đã trải qua ba màng lọc và cũng sạch hơn nước nguồn, tuy nhiên chúng ta không nên sử dụng nước thải này để chế biến thực phẩm, nấu ăn hay uống trực tiếp bởi vì nước này có thể chứa các vi khuẩn độc hại với kích thước <1 micro hay là các kim loại nặng, tạp chất độc hại khác chưa được lọc hết.

Dùng nước thải trong việc lau chùi, vệ sinh nhà cửa, bàn ghế

Đối với việc vệ sinh nhà cửa, lau sàn, lau bàn ghế, tưới cây, giặt áo quần, dội nước nhà vệ sinh….bạn hoàn toàn có thể sử dụng nước thải từ màng lọc RO.

Nước thải từ máy lọc nước RO dùng để tưới cây
Nước thải từ máy lọc nước RO dùng để tưới cây

Tuy nhiên bạn cần lưu ý không nên lạm dụng quá nhiều hoặc sử dụng quá lâu hoặc sử dụng hãy đeo găng tay vì chúng có thể gây ra một số tác dụng phụ như làn da đỏ mẩn, ngứa vì có thể còn các vi khuẩn, chất độc tố kích thước nhỏ còn sót lại từ nước lọc chưa hết.

Khi sử dụng nước thải cần xem xét nguồn nước đầu vào là nước bắt nguồn từ đâu?

Bạn nên để ý xem nguồn nước đầu vào để lọc nước là nguồn nước từ đâu để xem xét có nên sử dụng nước thải từ màng lọc không? Ví dụ nếu nước đầu vào là nước máy thì nước thải ra sẽ đảm bảo an toàn hơn. Còn nguồn nước đầu vào là nước giếng khoan thì còn phụ thuộc vào các yếu tố như sắt, độ phèn, mangan,…của nguồn nước đó như thế nào.

Đối với giặt quần áo nhất là quần áo trắng bạn không nên sử dụng nguồn nước thải từ giếng khoan. Bởi vì trong giếng khoan nguồn nước rất dễ nhiễm phèn, oxit sắt,, mangan…làm cho nguồn nước không được trong nữa. Nên khi giặt quần áo có thể xuất hiện các vết ố, vàng, hoặc làm bạc màu quần áo.

Dùng thùng nhựa để chứa nước thải từ màng lọc RO

Bạn không nên sử dụng thùng nhôm hoặc sắt, inox để chứa nước thải từ màng lọc RO vì chúng có chứa nhiều axit sẽ tác dụng vào thùng sắt, nhôm, inox…dẫn đến hiện tượng gỉ thùng.

Lưu ý khi sử dụng nước thải từ máy lọc nước RO

Khi sử dụng nước thải từ máy lọc nước RO bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

– Đeo găng tay, đi ủng để bảo vệ làn da của bạn tránh tiếp xúc với nước thải. Bởi vì nhiều khi nguồn nước thải có chứa các vi khuẩn nhỏ gây mẩn ngứa cho làn da.

– Khi lau sàn nhà bằng nước thải hãy pha loãng nước thải với nước máy để tránh trường hợp làm ố sàn nhà hoặc có thể đọng nhiều cặn bẩn.

– Khi giặt giũ áo quần bằng nước thải bạn nên thu gom nước thải cho vào bể chưa và dùng trực tiếp cho máy giặt.

– Dùng nước thải để rửa xe bạn có thể trộn cùng nước máy để rửa để đảm bảo an toàn cho xe hơn.

– Dùng nước thải để tưới cây: Bạn nên theo dõi cây trong vòng từ 15 – 20 ngày xem cây phát triển như thế nào? Có hợp với loại nước này không? Bạn cũng có thể pha loãng với nước máy để tưới cây tốt hơn.

Lưu ý khi sử dụng nước thải máy lọc nước RO
Lưu ý khi sử dụng nước thải máy lọc nước RO

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc nước thải ra từ máy lọc nước RO có dùng được không và có thể tận dụng nguồn nước này an toàn, tối ưu nhất. Nếu bạn có nhu cầu thay thế, sửa chữa máy lọc nước RO, hãy đến với máy lọc nước Watio. Đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình, chu đáo luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

Thông tin liên hệ:

    • Địa chỉ : Biệt thự số 21, TT4A – Đô thị mới Tây Nam Linh Đàm – Phường Hoàng Liệt – Quận Hoàng Mai – Hà Nội
    • Hotline: 0915.195.209
    • Máy bàn: 0243 202 2345-024 625555 59
    • Website: Maylocnuocro.com.vn
    • Mail: [email protected]

Bài viết liên quan

Liên hệ