Ứng dụng của than hoạt tính khử mùi trong xử lý nước sạch

Ứng dụng của than hoạt tính khử mùi

Than hoạt tính khử mùi là một nguyên liệu được ứng dụng nhiều trong đời sống hằng ngày. Một trong những vai trò của than hoạt tính chính là trở thành thành phần không thể thiếu được trong các hệ thống lọc sạch nước, lọc sạch không khí. Cùng theo dõi chia sẻ sau để hiểu rõ hơn về than hoạt tính, công nghệ sản xuất và tính ứng dụng thực tiễn của nó bạn nhé.

Than hoạt tính là gì?

Than hoạt tính hay còn được gọi là carbon hoạt tính, đó là một dạng carbon với độ xốp cao, sở hữu nhiều vết nứt, lỗ rỗng với kích thước cực kỳ nhỏ. Với cấu trúc đặt biệt này, diện tích bề mặt mà than hoạt tính tiếp xúc với môi trường xung quanh là rất lớn nên phát huy nhiều công dụng tốt.

Than hoạt tính là gì?
Than hoạt tính là gì?

Than hoạt tính là kết quả của quá trình đốt cháy các nhiên liệu rất giàu carbon như than đá, gỗ, tre ở một nhiệt độ cao từ 600 – 900 độ C, trong môi trường điều kiện yếm khí.

Phân loại than hoạt tính

Phân loại than hoạt tính
Các loại than hoạt tính phổ biến

Than hoạt tính dạng bột

Than hoạt tính khử mùi dạng một là loại than đã trải qua quá trình xử lý thành bột mịn với một kích thước cực kỳ nhỏ từ 0.2mm – 0.5mm. Giá cả của loại than này tương đối rẻ, diện tích bề mặt tiếp xúc rất lớn nên thường được sử dụng trong các hoạt động sản xuất kem đánh răng, mỹ phẩm, xử lý các loại hoá chất. Hay than hoạt tính dạng bột này được sử dụng bổ trợ cho hệ thống xử lý nước phèn công nghiệp trước giai đoạn lọng qua màng RO.

Than hoạt tính dạng hạt

Than hoạt tính khử mùi tồn tại ở dạng hạt thường có kích thước từ 0.2mm – 5mm. So với dạng bột thì dạng hạt này có độ cứng cao hơn, mức độ bền hơn dạng bột, và khó bị rửa trôi nên được ứng dụng nhiều trong hoạt động xử lý nước thải công nghiệp, hệ thống xử lý nước sinh hoạt.

Than hoạt tính dạng viên nén

Than hoạt tính dạng nén thường được tạo thành hình trụ, với mỗi trục có đường kính từ 0.8 – 5mm. Đặc điểm của than hoạt tính dạng nén là rất cứng cáp, độ bền cao, kích thước được điều chỉnh và có diện tích bề mặt tiếp xúc cũng tương đối lớn. Dạng này thường được sử dụng trong hoạt động lọc khí độc.

Than hoạt tính dạng ống

Than hoạt tính khử mùi dạng ống sẽ được tạo thành những hình khối ống với đường kính lớn từ 1cm đến 5 cm. Loại than này được sử dụng trong hoạt động sản xuất, công nghiệp và ứng dụng trong các hệ thống lọc quy mô lớn.

Than hoạt tính dạng tấm

Một dạng nữa của than hoạt tính chính là dạng tấm. Đây là một sự kết hợp giữa khung định hình cùng với miếng mút đã được tẩm bột than. Dạng này của than hoạt tính được sử dụng nhiều trong hoạt động làm sạch không khí.

Than hoạt tính có tác dụng gì?

Những công dụng của than hoạt tính
Những công dụng của than hoạt tính

Xử lý nước sạch

Than hoạt tính khử mùi chính là một thành phần không thể thiếu trong các hệ thống xử lý nước, lọc nước. Than hoạt tính giúp hút, loại bỏ các chất hữu cơ, tạp chất hoà tan trong nước để nguồn nước sinh hoạt, nước trở nên tinh khiết, sạch sẽ. Chúng ta dễ dàng thấy các lớp than hoạt tính màu đen xuất hiện trong lõi lọc của bình lọc hay trong một hệ thống lọc nước lớn.

Xử lý khí thải, khử mùi

Công nghệ sản xuất than hoạt tính còn ứng dụng nguyên liệu này trong việc xử lý mùi, khí thải. Các khu vực nhà bếp, khu vực sản xuất… đều được sử dụng than hoạt tính để khử đi mùi hôi, mùi khó chịu trả lại không gian sống trong lành.

Ứng dụng trong công nghiệp

Than hoạt tính trong hoạt động công nghiệp giúp xử lý các kim loại cuối, tinh chế ra dung dịch mạ điện. Dung dịch này được ứng dụng cực kỳ phổ biến tại nhiều lĩnh vực.

Ứng dụng trong y tế

Than hoạt tính ứng dụng nhiều trong y tế. Sử dụng than hoạt tính điều trị các triệu chứng tiêu chảy, đầy hơi, vấn đề về đường ruột và cả thải độc giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn.

Ứng dụng than hoạt tính khử mùi trong xử lý nước sạch

Công nghệ sản xuất than hoạt tính đã tạo ra sản phẩm mang đến nhiều lợi ích cuộc sống. Công dụng lớn nhất từ công nghệ sản xuất than hoạt tính có lẽ là ứng dụng khử mùi, khử sạch trong quá trình xử lý nước sạch.

Than hoạt tính với diện tích bề mặt tiếp xúc lớn đã hút đi những cặn bẩn, tạp chất hòa tan, khử mùi tanh trong nước giếng khoan… Than hoạt tính có khả năng giữ lại các chất cặn bẩn có kích thước lớn, cũng hỗ trợ quá trình gây ức chế loại bỏ các vi khuẩn độc hại ra khỏi nguồn nước.

Than hoạt tính khử mùi, lọc nước là nguyên liệu không thể thiếu trong cuộc sống. Những thông tin chia sẻ trên đây hy vọng cung cấp cho bạn kiến thức hữu ích. Truy cập website maylocnuocro.com.vn của Thiên Trường để có thêm nhiều kiến thức về nước sạch, sản phẩm lọc nước bạn nhé!

Bài viết liên quan

Liên hệ