Tìm hiểu về tiêu chuẩn nước sinh hoạt của Việt Nam mới nhất được ban hành

Các tiêu chuẩn nước sinh hoạt của việt nam đã được ban hành được áp dụng với cá nhân, tổ chức nhằm quy chuẩn để toàn dân đều được sử dụng nguồn nước sạch. Để vận dụng đúng và đủ giúp cho cuộc sống của chúng ta thêm chất lượng thì hãy cùng Thiên Trường tìm hiểu sâu hơn qua bài viết dưới đây

Nước sinh hoạt đạt chất lượng là mối quan tâm hàng đầu cho sức khoẻ của mỗi chúng ta. Các tiêu chuẩn nước sinh hoạt đã được ban hành theo quy định, có sửa đổi và điều chỉnh để ngày càng phù hợp hơn với thực trạng môi trường. Theo đó tiêu chuẩn nước sạch của bộ y tế được quy định theo thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiêu chuẩn nước sinh hoạt QCVN 02:2009/BYT  đã được ban hành ngày 17/6/2009 quy định của bộ y tế về các tiêu chuẩn nước sinh hoạt được sử dụng mới nhất hiện nay, quy định này có hiệu lực kể từ ngày 01/12/2009. Quy chuẩn này có quy định về mức giới hạn các tiêu chí được đưa ra để đánh giá chất lượng nguồn nước sinh hoạt thông thường mà không có bao gồm nước để sử dụng trực tiếp.

tieu-chuan-nuoc-sinh-hoat-1 Tiêu chuẩn đánh giá chất lương nước sinh hoạt

  • Đối tượng áp dụng tiêu chuẩn nước sinh hoạt

Theo tiêu chuẩn nước sạch của bộ y tế đã được ban hành thì đối tượng nào nằm trong phạm vi áp dụng của nó? Đối tượng đó bao gồm các cá nhân, tổ chức, hộ gia đình khai tác tự khai tác trong kinh doanh nước sinh hoạt, cơ quan, trường học với nguồn nước dưới 1000 mét khối trong 1 ngày đêm.

  • Đặc điểm sử dụng nước hiện nay

Cư dân thành thị

Đa số cư dân khu vực thành thị của nước ta hiện nay đều được tiếp cận nguồn nước máy – nước thuỷ cục đã được lọc sạch tại nguồn thông qua hệ thống lọc công nghiệp và được dẫn trực tiếp đến từng hộ. Nguồn nước này thường được cung cấp bởi các công ty cung cấp nước sạch thành phố và phải đạt tiêu chuẩn nước sạch của bộ y tế.

Tuy đã trải qua sự kiểm tra, đánh giá nhưng theo thời gian, tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm một cách trầm trọng thì chúng ta có thể thấy vẫn còn tồn dọng một dư lượng tạp chất, kim loại khá cao trong nước.  

Qua một vài thí nghiệm cơ bản với nguồn nước một số hộ gia đình trên thành phố Hà Nội vẫn ghi nhận được vi khuẩn E.coli hay các kim loại nặng, canxi trong nguồn nước. Theo tiêu chuẩn nước sinh hoạt của việt nam thì chưa thực sự an toàn. Tuy nhiên đây là thí nghiệm cục bộ một khu vực nhất định.

nguon-nuoc-sinh-hoat

 Đặc điểm nguồn nước mỗi khu vực là không giống nhau

Cư dân nông thôn

Khác với sự phát triển của khu vực thành thị đã được tiếp cận nguồn nước với quy chuẩn chung, khu vực nông thôn đa số đều sử dụng nguồn nước tự nhiên riêng biệt giữa các hộ gia đình. Hệ thống kênh rạch, sông hồ, suối nguồn đã cung cấp một mạch nước ngầm phong phú và chất lượng tốt. Tuy vậy số ít các nguồn nước ở nông thông tuân thủ tiêu chuẩn nước sạch của bộ y tế vì tính chất tự nhiên của nó.

Ưu điểm dễ thấy của nguồn nước này là tính chủ động, nguồn nước tương đối sạch và các công tác vệ sinh đều diễn ra nhanh gọn đỡ cồng kềnh. Nguồn nước dồi dào nên tình trạng mất nước vào những ngày cao điểm giống như ở các thành phố lớn cũng hiếm khi xảy ra.

  • Làm thế nào để được sử dụng nguồn nước đạt chuẩn?

Bạn thấy đấy, với mức độ ô nhiễm môi trường, tàn phá thiên nhiên hiện tại của con người thì không dễ gì tiếp cận trực tiếp nguồn nước sạch. Tuy vậy đã có nhiều biện pháp để nguồn nước sinh hoạt của chúng ta đạt tiêu chuẩn nước sinh hoạt của việt nam. Lời khuyên của các chuyên gia chính là hãy tự sắm cho gia đình mình một hệ thống lọc nước với quy mô phù hợp.

he-thong-loc-nuoc

Sử dụng hệ thống lọc nước gia đình

Công nghệ lọc nước RO vẫn được xem là công nghệ hiện đại cho ra nguồn nước chất lượng tốt nhất. Thông qua những kết quả thử nghiệm nhiều dòng máy trên thị trường, Thiên Trường cũng đã có được một số lượng máy lọc nước đảm bảo đưa ra nguồn nước đạt tiêu chuẩn nước sạch của bộ y tế. Với công nghệ siêu lọc, tinh lọc và sơ lọc thì khả năng loại bỏ tạp chất, kim loại nặng hoàn toàn có thể.

Giờ đây bạn đã hiểu sâu về đặc điểm và tầm quan trọng của những tiêu chuẩn nguồn nước sạch rồi đúng không nào? Đừng xem thường những con số mà bộ y tế đã đưa ra, bởi thông qua rất nhiều thí nghiệm, đánh giá mới ra một tiêu chuẩn nước sinh hoạt của việt nam đúng quy chuẩn cho toàn dân. Để sẵn sàng cung cấp cho gia đình mình nguồn nước sạch bảo vệ sức khoẻ thì đừng ngại sắm một hệ thống lọc nước chất lượng nhé. Ghé website https://maylocnuocro.com.vn/ hay gọi ngay hotline 0915.195.209, Thiên Trường luôn sẵn sàng phục vụ bạn!

 

Bài viết liên quan

Liên hệ