Uống nước cam có tác dụng gì? Những lưu ý khi uống nước cam mỗi ngày

Nước cam có chứa rất nhiều các chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là vitamin C và kali. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được những lợi ích vô cùng tốt của nước cam đối với sức khỏe. Vậy uống nước cam có tác dụng gì? Lưu ý khi uống nước cam mỗi ngày như thế nào? Cùng tìm hiểu với chúng tôi qua bài viết ngay dưới đây!

1. Giá trị dinh dưỡng của trái cam

Nước cam luôn được biết đến là loại đồ uống đặc biệt tốt cho sức khỏe. Trong một ly nước cam tươi sẽ bao gồm các thành phần sau: Cacbohydrat, Đường, Vitamin C, Vitamin A, Canxi, Folate, Sắt…

Nước cam có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất khác
Nước cam có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất khác

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, nên sử dụng nước cam mỗi ngày để cung cấp thêm nhiều dưỡng chất tự nhiên cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc hàm lượng đường chứa trong mỗi khẩu phần của mình. Tốt nhất là nên uống loại nước cam ép không thêm đường, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

2. Uống nước cam có tác dụng gì?

Nước cam chứa nhiều giá trị dinh dưỡng. Vậy, uống nước cam có tác dụng gì? Nước cam có rất nhiều tác dụng hữu ích với sức khỏe con người trong đó phải kể đến như:

– Thúc đẩy quá trình chống oxy hóa: Trong nước cam có chứa rất nhiều thành phần chống oxy hóa cực tốt như carotenoid, acid ascorbic và flavonoid. Những chất này có tác dụng ngăn chặn quá trình oxy hóa diễn ra trong cơ thể, giảm thiểu nồng độ cholesterol và triglyceride có hại.

Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
Uống nước cam giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

– Gia tăng sức đề kháng: với hàm lượng vitamin C cao, nước cam luôn được liệt kê vào danh sách những loại thực phẩm có khả năng cải thiện hệ miễn dịch cực tốt, chống lại sự tấn công của nhiều loại vi khuẩn, virus.

– Làm đẹp tóc và da: sử dụng nước cam mỗi ngày còn giúp chị em cải thiện làn da và mái tóc hơn rất nhiều. Quá trình bổ sung vitamin C kịp thời sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra nhiều collagen hơn, cải thiện làn da bị lão hóa hay tình trạng tóc bị rụng trong thời gian dài.

– Hỗ trợ giảm cân: thành phần chất xơ được tìm thấy rất nhiều trong nước cam. Do đó khi thường xuyên sử dụng thực phẩm này, bạn sẽ có cảm giác ăn nhanh no hơn, nhưng hàm lượng calo lại rất thấp.

– Hỗ trợ điều trị tình trạng thiếu máu: acid folic trong nước cam có tác dụng cải thiện tình trạng thiếu máu nhanh chóng. Hơn nữa, khi cơ thể rơi vào tình trạng thiếu vitamin C sẽ khiến quá trình hấp thu sắt bị ngưng trệ. Vì thế, việc ăn cam và uống nước cam mỗi ngày sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn mà không cần sử dụng đến nhiều loại thuốc khác.

3. Uống nước cam khi nào tốt nhất?

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, thời điểm tốt nhất để bổ sung nước cam cho cơ thể đó là khoảng 1-2 giờ sau bữa ăn. Lúc này, cơ thể ở trong tình trạng không quá no nhưng cũng không quá. Nhờ đó, quá trình hấp thụ các dưỡng chất có trong nước cam diễn ra nhanh chóng mà không làm mất đi nhiều thành phần quý giá.

Uống nước cam khoảng 1-2 giờ sau mỗi bữa ăn
Uống nước cam khoảng 1-2 giờ sau mỗi bữa ăn

Không nên uống nước cam vào buổi tối, rất dễ gây nên tình trạng tiểu đêm, khiến bạn bị mất ngủ. Hơn nữa, lượng acid còn tồn đọng bám vào men răng sẽ là nguyên nhân khiến lớp men răng bị phá vỡ. Bởi khi cơ thể chìm vào giấc ngủ, hoạt động tiết nước bọt trong khoang miệng không đủ để trung hòa lượng acid còn tồn dư.

Các chuyên gia cũng khuyên rằng, không nên uống nước cam vào thời điểm buổi sáng. Lúc này, hàm lượng đường trong cơ thể khá cap. Do đó, khi uống nước cam ngay thời điểm đó sẽ khiến đường bị lên men, dễ gây đau tức bụng.

4. Những lưu ý khi uống nước cam

Uống nước cam rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi sử dụng loại thực phẩm này hàng ngày, bạn vẫn cần phải lưu ý một vài điều sau đây:

– Không nên uống nhiều hơn 200ml nước cam mỗi ngày. Vì trong đó có chứa tới 60mg vitamin C. Hàm lượng này vừa đủ đáp ứng nhu cầu của cơ thể khi hoạt động cả ngày. Đối với trẻ em chỉ nên uống ½ quả cam là tốt nhất

– Không nên uống nước cam vào buổi tối trước khi ngủ, buổi sáng khi vừa ăn xong hoặc uống nước cam khi đang đói

– Không nên uống nước khi mới uống sữa, rất dễ gây ra tình trạng chướng bụng, đau bụng, ảnh hưởng nhiều tới hệ tiêu hóa

– Tuyệt đối không được uống thuốc bằng nước cam vì sẽ khiến thuốc bị mất đi tác dụng.

– Người bị mắc bệnh dạ dày, huyết áp cao hay viêm gan nên hạn chế bổ sung nước cam. Bởi các thành phần có trong nước cam sẽ vô tình khiến tình trạng bệnh diễn biến xấu hơn

– Lưu ý không ăn hải sản kèm với nước cam bởi khi hai chất này tác dụng với nhau sẽ tạo nên một hợp chất tương tự thạch tín gây dị ứng, ngộ độc nguy hiểm đến tính mạng người dùng.

Uống nước cam có tác dụng rất tốt cho sức khỏe nếu biết sử dụng đúng cách. Không những ngăn chặn quá trình lão hóa, giúp da đẹp hơn mỗi ngày mà còn gia tăng sức đề kháng cho cơ thể, phòng ngừa bệnh ung thư, cải thiện tình trạng thiếu máu…Hy vọng bài viết trên của máy lọc nước Watio đã mang đến nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn chăm sóc sức khỏe cho gia đình mình tốt hơn mỗi ngày. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi!

Bài viết liên quan

Liên hệ