Nguyên nhân gây ô nhiễm nước và hướng dẫn xử lý nguồn nước sinh hoạt

nguồn nước ô nhiễm

Sản xuất công nghiệp ngày càng phát triển, mật độ dân cư đông đúc luôn là một trong những yếu tố hàng đầu khiến nguồn nước ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng. Hàng năm, số lượng người mắc các bệnh liên quan đến da liễu, thận, thậm chí là ung thư luôn ở mức cao. Vậy nguyên nhân gây ô nhiễm thực chất là gì? Hướng xử lý nguồn nước sinh hoạt như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết với chúng tôi qua bài viết dưới đây!

1. Nguyên nhân gây ô nhiễm nước

Nền công nghiệp phát triển, song song với đó là tốc độ đô thị hóa gia tăng chóng mặt chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm nguồn nước như hiện nay. Các chất thải sinh hoạt của con người và gia súc, chất thải nhà máy và các khu chế xuất được đổ thẳng ra môi trường mà không qua bất kỳ một phương pháp xử lý nào khác. Điều này đã dẫn đến nguồn nước sinh hoạt nhanh chóng bị ảnh hưởng, bốc mùi khó chịu, đổi màu và chứa vô số các chất độc hại gây nguy hiểm mỗi khi sử dụng.

Nguồn nước bị ô nhiễm do rác thải công nghiệp và rác thải sinh hoạt
Nguồn nước bị ô nhiễm do rác thải công nghiệp và rác thải sinh hoạt

Trong khi đó, các hoạt động tuyên truyền để bảo vệ môi trường cũng không được quan tâm đúng mức. Công tác kiểm tra, kiểm soát đơn vị vi phạm, xả nguồn nước ô nhiễm ra môi trường không được chú ý sát sao. Mặc dù nền công nghiệp mới phát triển mạnh mẽ trong một vài năm trở lại đây. Nhưng những gì mà nó càn quét qua môi trường, thực sự không còn từ ngữ nào để diễn tả.

2. Tác hại nguy hiểm khi sử dụng nguồn nước sinh hoạt ô nhiễm

Nước là thành phần không thể thiếu được trong cuộc sống. Nước chính là nguồn để duy trì cuộc sống. Nhưng nghịch lý thay, nguồn sống này đang bị chính con người hủy hoại từng ngày.

Sử dụng nguồn nước sinh hoạt ô nhiễm là nguyên nhân gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm
Sử dụng nguồn nước sinh hoạt ô nhiễm là nguyên nhân gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm

Sử dụng nguồn nước ô nhiễm làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến đường ruột, tiêu chảy, đau mắt đỏ, ung thư, huyết áp cao, ngộ độc, ký sinh trùng…và vô số các căn bệnh không tên khác. Không những thế, việc dung nạp quá nhiều nguồn nước nhiễm độc còn khiến trẻ em chậm phát triển, giảm tuổi thọ ở người già và người cao tuổi.

3. Các cách khắc phục ô nhiễm nước

Sử dụng nguồn nước ô nhiễm trong thời gian dài khiến cơ thể tích tụ nhiều hơn các chất độc nguy hiểm. Do đó, việc khắc phục, xử lý nguồn nước trước khi sử dụng được xem là giải pháp cần thiết để bảo vệ an toàn cho sức khỏe của bạn và những người thân yêu. Một số cách khắc phục ô nhiễm nguồn nước mà bạn có thể tham khảo:

3.1 Xử lý nước bằng hóa chất

Xử lý nguồn nước bằng hóa chất là giải pháp đơn giản nhất mà bạn có thể sử dụng. Phèn chua có khả năng làm sạch nước nhanh chóng. Nguyên lý của phương pháp này tạo kết tủa keo trong nước. Nhờ đó mà các cặn bẩn sẽ bị lắng xuống dưới đáy bể chứa.

Ngoài ra, bạn nên kết hợp với clorin để tiêu diệt các loại vi khuẩn gây hại. Nguồn nước sau khi xử lý bằng hóa chất về cơ bản có thể sử dụng để sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, một số thành phần khác như ion kim loại hay các loại siêu vi khuẩn kích thước nhỏ thì hoàn toàn không thể loai bỏ được. Phương pháp này chỉ có tác dụng xử lý nước tạm thời, không nên sử dụng liên tục trong thời gian dài.

3.2 Xây dựng bể lọc thô tại nhà

Bể lọc thô chứa rất nhiều vật liệu lọc khác nhau như mangan, cát thạch anh, than hoạt tính, cát vàng…Hiệu quả lọc nước rất tích cực, chi phí xây dựng không cao nên cực kỳ thích hợp cho nhiều gia đình.

Nhưng có một vấn đề mà bạn cần quan tâm, đó là sau một thời gian sử dụng, hệ thống bể lọc thô thường có biểu hiện tắc, làm gián đoạn nguồn cung cấp nước sạch trong gia đình. Việc sửa chữa bể lọc thô khá khó khăn, do không xác định được vị trí tắc ở bộ phận nào.

3.3 Sử dụng hệ thống lọc nước RO

Hệ thống lọc nước RO được xem là giải pháp xử lý nguồn nước ô nhiễm tốt nhất hiện nay. Hệ thống trang bị nhiều lõi lọc khác nhau có tác dụng lọc sạch thành phần cặn bẩn, ion kim loại và khử sạch mùi hôi có trong nước. Đặc biệt, màng lọc RO được thiết kế còn có tác dụng loại bỏ những siêu vi khuẩn có kích thích cực nhỏ. Nhờ đó, nguồn nước sau khi trải qua máy lọc luôn đảm bảo an toàn, đáp ứng các tiêu chuẩn trong ăn uống và sinh hoạt hàng ngày.

Sử dụng hệ thống lọc nước RO làm sạch nguồn nước bị ô nhiễm
Sử dụng hệ thống lọc nước RO làm sạch nguồn nước bị ô nhiễm

Mỗi lõi lọc sẽ có thời hạn sử dụng nhất định. Đối với nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, bạn nên chú ý thay thế lõi lọc thường xuyên để đảm bảo hiệu quả lọc nước tốt nhất. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà ban nên trang bị hệ thống lọc nước RO có công suất khác nhau. Một hệ thống lọc nước chất lượng tốt, thông thường sẽ sử dụng được từ 10-15 năm.

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn những nguyên nhân và cách xử lý nguồn nước sinh hoạt an toàn. Mọi câu hỏi của bạn đọc xin vui lòng liên hệ với Máy lọc nước Watio để được tư vấn và hỗ trợ giải đáp nhanh chóng!

—————

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ : Biệt thự số 21, TT4A – Đô thị mới Tây Nam Linh Đàm – Phường Hoàng Liệt – Quận Hoàng Mai – Hà Nội
  • Hotline: 0915.195.209
  • Máy bàn: 0243 202 2345 – 024 625555 59
  • Website: Maylocnuocro.com.vn
  • Mail: [email protected]

Bài viết liên quan

Liên hệ