Hướng dẫn cách vệ sinh máy lọc nước đảm bảo an toàn, đúng cách

VỆ SINH MÁY LỌC NƯỚC

Máy lọc nước là giải pháp thiết thực nhất để tạo nguồn nước an toàn cho gia đình trong ăn uống và sinh hoạt. Sau một thời gian sử dụng, người dùng nên tiến hành vệ sinh máy lọc nước ngay cả khi chúng vẫn đang hoạt động bình thường. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách vệ sinh máy lọc nước an toàn, đúng cách.

1. Vì sao cần vệ sinh máy lọc nước?

Hầu hết người dùng thường ít khi quan tâm đến việc vệ sinh máy lọc nước. Chính sự chủ quan này đã gây ra tình trạng, ngay cả khi máy đang hoạt động bình thường nhưng hiệu quả lọc nước vẫn không được như mong đợi. Vậy tại sao cần vệ sinh máy lọc nước:

Vệ sinh máy lọc nước thường xuyên để giảm tình trạng tắc nghẽn, nâng cao tuổi thọ sử dụng
Vệ sinh máy lọc nước thường xuyên để giảm tình trạng tắc nghẽn, nâng cao tuổi thọ sử dụng

– Giảm tình trạng tắc nghẽn, nâng cao tuổi thọ của máy lõi lọc

– Kiểm tra định kỳ lõi lọc nước giúp phát hiện sớm các sự cố có thể khiến máy ngừng hoạt động. Có thể kể đến như rò rỉ nước, máy phát ra tiếng ồn khác thường hoặc lỏng dây nối…

– Giảm nguy cơ nguồn nước bị nhiễm khuẩn. Tình trạng này diễn ra khi lõi lọc bị tắc, đóng cặn bẩn lâu ngày tạo điều kiện cho quá trình thẩm thấu ngược khiến nguồn nước bị nhiễm khuẩn.

2. Khi nào cần vệ sinh máy lọc nước?

Vệ sinh máy lọc nước thường xuyên cũng không phải là giải pháp tốt. Điều đầu tiên mà bạn cần quan tâm đó chính là xác định thời điểm vệ sinh máy phù hợp. Không những giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn nâng cao hiệu quả của việc vệ sinh máy lọc nước.

Vệ sinh máy theo định kỳ
Vệ sinh máy theo định kỳ

Bạn có thể lựa chọn cách vệ sinh máy lọc nước theo định kỳ. Thời gian thích hợp để vệ sinh bộ lọc thô từ 3-12 tháng. Tùy từng lõi lọc nước khác nhau mà thời gian này sẽ được cụ thể hóa. Đối với màng lọc RO, thời gian được khuyến cáo là khoảng 1 năm. Lõi lọc khoáng thì không cần thiết phải vệ sinh quá nhiều. Bởi khi 4 lõi lọc đầu tiên đã hoạt động tốt thì các lõi lọc chức năng sau đều đã được đảm bảo.

Thời gian khuyến cáo ở trên được tính khi lõi lọc trong tình trạng ngâm nước. Ngay cả khi bạn để lâu không sử dụng thì những lõi lọc vẫn có nước ở bên trong, vẫn xuất hiện vi khuẩn và phải được vệ sinh định kỳ.

Trong trường hợp phát hiện ra sự cố như nước chảy chậm, không chảy ra nước thải hoặc máy chạy nhưng không có nước. Nguyên nhân rất có thể là do máy lọc nước bị tắc bởi cặn bẩn tích tụ lâu ngày. Do đó, bạn nên tiến hành vệ sinh máy lọc nước nhanh chóng để đảm bảo hiệu quả sử dụng.

3. Hướng dẫn cách vệ sinh máy lọc nước đảm bảo an toàn, đúng cách

Vệ sinh máy lọc nước như thế nào cho đúng cách không phải ai cũng biết. Việc vệ sinh máy không đúng rất dễ khiến lõi lọc bị mất chức năng vốn có. Cách vệ sinh máy lọc nước an toàn, ngay tại nhà như sau:

3.1 Vệ sinh các lõi lọc bên trong

– Bước 1: Khóa van cấp nguồn nước đầu vào và rút điện máy lọc nước để đảm bảo an toàn

– Bước 2: Mở vòi nước sao cho nước bên trong máy lọc chảy hết ra ngoài

– Bước 3: Lần lượt tháo lõi lọc nước ra và đánh dấu lại để tránh nhầm lẫn. Bạn có thể tự mở bằng tay hoặc sử dụng dụng cụ chuyên dùng. Nắm chặt cốc lọc rồi vặn ngược lại theo chiều kim đồng hồ.

Vệ sinh các lõi lọc theo các bước hướng dẫn
Vệ sinh các lõi lọc theo các bước hướng dẫn

– Bước 4: Lấy lõi lọc nước ra và vệ sinh từng lõi lọc. Thay vì dùng bàn chải mất nhiều thời gian, bạn có thể sử dụng vòi xịt vệ sinh để làm sạch lõi lọc, gioăng cao su nhanh chóng. Nên xịt nhẹ nhàng để tránh làm bong tróc lớp bông trên bề mặt.

– Bước 5: Vệ sinh cốc lọc bằng bàn chải

– Bước 6: Lắp gioăng cao su, cốc lọc và lõi lọc về đúng vị trí ban đầu

– Bước 7: Cắm nguồn điện, mở van nước và cho máy hoạt động bình thường

3.2 Vệ sinh các bộ phận bên ngoài má

Việc vệ sinh bên ngoài máy không có gì quá phức tạp. Bạn cần chuẩn bị khăn bông mềm và nước ám. Tiến hành lau chùi bề mặt máy bên ngoài, bộ phận cánh tủ và hai bên sườn máy. Việc lau chùi thường xuyên sẽ khiến máy trông luôn như mới, ngay cả khi đã sử dụng trong thời gian dài, nhất là khi đặt ở vị trí có nhiều dầu mỡ.

Một điều mà bạn nên lưu ý, quá trình vệ sinh lõi lọc và các bộ phận bên ngoài máy hoàn toàn không được dùng hóa chất để tránh tình trạng bị ăn mòn hoặc oxy hóa khiến tuổi thọ của máy bị giảm nhanh chóng.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến bạn cách vệ sinh máy lọc nước an toàn, đúng cách. Mọi vướng mắc trong quá trình thực hiện, xin vui lòng liên hệ với Máy lọc nước Watio để được tư vấn và hướng dẫn trong thời gian sớm nhất. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi!

Bài viết liên quan

Liên hệ