Hướng dẫn cách uống nước lá sen đúng cách

uong-nuoc-la-sen-dung-cach

Như các bạn biết, lá sen ngoài việc chữa bệnh ra thì lá sen còn có nhiều công dụng trong việc làm đẹp. Tuy nhiên, để lá sen có thể phát huy được tác dụng vốn có của nó thì bạn phải biết cách “uống nước lá sen đúng cách”. Để biết cách uống nước lá sen đúng cách thì bạn hãy đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu về Lá sen

Sen hay còn gọi là Hà Diệp và Liên Diệp thuộc họ của hoa súng.

Sen vốn là loại cây rất phổ biến và được trồng ở khắp các vùng miền từ Bắc vào Nam. Theo y học cổ truyền thì các bộ phận của hoa sen đều có công dụng chữa bệnh rất tốt. Từ tim, hoa, hạt và một phát hiện mới đây cũng cho biết là lá sen cũng có dược tính rất tốt.

Lá sen là bộ phận của cây sen và thường mọc lên khỏi mặt nước. Lá có phần cuống dài và bao phủ cuống bởi những lớp gai nhỏ. Phiến lá sen to, rộng và có đường kính khoảng 60-70cm tùy vào thổ nhưỡng.

Mặt trên của lá có màu lục tro và hơi nhám. Mặt dưới của lá có màu nâu nhạt, nhẵn bóng và có gân nổi gờ lên.

Lá sen thường được thu hái quanh năm, nhưng lá sen cho ra chất lượng làm thuốc tốt nhất là vào tháng 7-9. Ngoài ra, theo tài liệu Đông Y thì thời điểm thu hoạch lá sen tốt nhất là khi cây mới bắt đầu nở hoa.

Sau khi thu hoạch lá thì nên cắt bỏ phần cuống lá rồi đem rửa sạch lá. Sau đó đem phơi lá dưới nắng cho héo rồi gấp lá lại thành hình bán nguyệt, tiếp tục phơi lá cho đến khi khô hẳn thì đem bảo quản nơi khô ráo và thoáng mát để dùng dần.

Lá sen có những tác dụng gì?

Theo y học cổ truyền thì lá sen có vị đắng, hơi chát, có mùi thơm dịu, và không có độc. Khi sử dụng vào bài thuốc thì lá sen được quy vào 3 kinh là vị, tỳ, can. Từ đó lá sen càng có nhiều tác dụng tốt như chữa mất ngủ, đau mắt, giải độc gan, gan nhiễm mỡ, sốt xuất huyết, chảy máu,…

– Giúp bù nước và chữa mất nước

Nếu bạn thường xuyên bị táo bón, tiêu chảy, mất nước thì hãy sử dụng ngay phần lá sen non hoặc lá mới còn cuộn chưa được mở ra. Điều này có thể khắc phục được tình trạng táo bón, tiêu chảy, mất nước của bạn.

– Giúp an thần, chữa mất ngủ

Lá sen có tác dụng giúp an thần và chữa mất ngủ. Những người bị stress, căng thẳng do áp lực công việc thì sử dụng nước lá sen trong một gian sẽ cải thiện được vấn đề trên. Chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn sau sẽ giúp bạn có một giấc ngủ sâu và trị mất ngủ một cách hiệu quả.

Lấy 15g lá sen khô mang đi rửa sạch và để ráo nước. Sau đó thái nhỏ, phơi khô rồi đem hàm với nước đun sôi. Uống khi nước còn nóng và uống đều đặn.

– Lá sen chữa đau mắt

Lá sen cũng có tác dụng trong việc giúp bảo vệ mắt, chữa các triệu chứng bệnh liên quan đến mắt. Vì thế mà các chuyên gia khuyên dùng nên sắc lá sen uống để có thể điều trị bệnh một cách hiệu quả.

Cách thực hiện: Dùng 15g lá sen, ngó sen, 20g trắc bá, sinh địa, ngải cứu mỗi vị 10g. Đem thái nhỏ những nguyên liệu trên rồi đem phơi khô, sau đó sắc lên uống trong ngày. Sử dụng 2-3 tuần bạn sẽ thấy triệu chứng đau mắt được thuyên giảm.

– Giảm cân, phòng chống béo phì

Lá sen cũng được xem là một trong những thảo dược có tác dụng giảm cân an toàn và hiệu quả nhất. Vì thế mà loại thảo dược này rất được nhiều các chị em ưa chuộng. Lá sen giúp ngăn ngừa tình tạng béo phì, giúp cơ thể giữ được vóc dáng và cân nặng của mình, đồng thời nó cũng cung cấp dưỡng chất vào cơ thể, ngăn ngừa các biến chứng bệnh khác như béo phì, mỡ trong máu. Chính vì thế, uống lá sen có thể giúp bạn giảm cân, giữ gìn vóc dáng hiệu quả và an toàn nhất.

Uống nước lá sen đúng cách

Để lá sen có thể phát huy được tác dụng vốn có của nó thì bạn cần phải biết cách “uống nước lá sen đúng cách” như vậy mới mang lại hiệu quả.

Để không làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của cơ thể thì bạn chỉ nên uống nước lá sen vào trước bữa ăn chính hoặc sau bữa ăn chính 30 phút, điều này sẽ giúp quá trình tiêu hóa của bạn diễn ra một cách tốt hơn và mang lại hiệu quả cao.

Muốn lá sen phát huy được hết công hiệu thì bạn phải sử dụng lá sen khô. Lá sen khô đem rửa sạch, thái nhỏ rồi cho vào ấm hãm với nước đun sôi. Uống hàng ngày, uống vào buổi sáng và buổi trưa là tốt nhất. Bạn không nên uống nước lá sen vào lúc chuẩn bị đi ngủ, uống trước 30 phút thì ngủ sẽ ngon hơn.

Ngoài ra, bạn cũng cần phải lưu ý một số điều sau khi uống nước lá sen:

Khi uống nước lá sen thì bạn chỉ nên uống khoảng 3-4 lần/ngày. Nếu bị táo bón thì bạn có thể uống tăng lên khoảng 5-6 lần/ngày.

Nên uống nước lá sen trước khi bụng đói và uống trước bữa ăn.

Nếu để nước lá sen qua đêm thì không được uống nữa.

Nước lá sen là thực phẩm và không phải là thuốc chữa bệnh.

Phụ nữ có thai 3 tháng đầu không nên uống nước lá sen.

Bài viết trên chúng tôi đã hướng dẫn cho bạn biết cách uống nước lá sen đúng cách. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về tác dụng cũng như cách uống nước lá sen.

Bài viết liên quan

Liên hệ