Deionized water là gì?

Deionized-water-la-gi

Bạn không biết Deionized water là gì? Và nó được dùng để làm gì? Bài viết sau đây chúng tôi sẽ đưa ra câu trả lời về Deionized water là gì và nó được sử dụng để làm gì nhé.

Deionized water là gì?

Deionized water – nước khử ion hay còn được gọi là nước DI, đây là loại nước đã được loại bỏ tất các khoáng chất và muối Ion hóa ra khỏi dung dịch thông qua quá trình trao đổi Ion. Sau quá trình khử thì ion hòa tan trong nước được loại bỏ hoàn toàn. Nước DI thu được hoàn toàn tinh khiết và hầu như chỉ còn lại các phân tử nước (H20) đạt chỉ số độ dẫn điện < 3µS/cm.

Deionized water được sử dụng để làm gì?

Deionized water được sử dụng trong các ứng dụng khác nhau, đòi hỏi nước phải có độ tinh khiết cao như y tế, quy trình thí nghiệm, sản xuất điện tử, chế biến thực phẩm,…

nuoc-di-su-dung-de-lam-gi

Quy trình y tế/ phòng thí nghiệm

Các tiêu chuẩn về độ tinh khiết của nước DI được sử dụng để làm cơ sở cho nước muối và các giải pháp khác được tiêm vào trong cơ thể theo quy trình y tế. Độ tinh khiết của nước phải không có vi khuẩn và không có khoáng chất, đảm bảo được chất lượng và tính ổn định của dung dịch khi các thành phần khác được thêm vào nước.

Nước khử Ion cũng được sử dụng để làm sạch các dụng cụ, thiết bị trong phòng thí nghiệm và được thực hiện để nuôi cấy tế bào mô, phân tách máu và các quy trình thí nghiệm khác.

Sản xuất vi điện tử/ bán dẫn

Trong sản xuất chất bán dẫn, tinh chất của nước khử ion có tác dụng tăng cường chất tẩy rửa và sấy khô không có cặn giúp cho việc tẩy rửa và làm sạch tấm bán dẫn được dễ dàng hơn. Ngoài ra, nước ion còn được sử dụng trong khắc ướt, thử nghiệm vi khuẩn và nhiều quy trình ứng dụng khác trong toàn bộ cơ sở chế tạo.

Ô tô

Nước khử ion thường được sử dụng trong hệ thống làm mát động cơ vì hàm lượng khoáng chất của nước ở mức thấp có nghĩa là có ít cặn tích tụ, do đó nó có thể kéo dài được tuổi thọ của hệ thống. Nó cũng thường được sử dụng để nạp vào ắc quy axit-chì. Đồng thời, cũng được sử dụng để rửa và tráng bề mặt trước khi sơn hoàn thiện.

Ứng dụng làm mát

Nước máy thông thường chứa nhiều các chất ô nhiễm hòa tan ở nhiều mức độ khác nhau, bao gồm cả khoáng chất. Những điều này góp phần vào tính dẫn điện của nước khiến nước không thích hợp sử dụng cho nhiều ứng dụng làm mát. Các khoáng chất hòa tan này cũng sẽ góp phần hình thành cáu cặn, ăn mòn và xói mòn. Do đó, nước khử ion được ưu tiên sử dụng trong các ứng dụng này vì nó có mức độ dẫn điện thấp hơn nhiều và sẽ không gây ra hiện tượng đóng cặn không mong muốn.

Việc thiết kế hệ thống làm mát cần được xem xét đặc biệt để giảm thiểu hoặc tránh tình trạng ngừng hoạt động của ứng dụng làm mát.  Các hệ thống này được yêu cầu kiểm soát chặt chẽ và giám sát liên tục về độ dẫn của nước làm mát đã khử ion để đảm bảo rằng nhiệt độ yêu cầu được duy trì.

Chữa cháy

Độ dẫn điện thấp của nước khử ion giúp an toàn hơn khi sử dụng trong các ứng dụng chữa cháy cho các thiết bị điện.

Hồ cá

Sử dụng nước máy thông thường không phải là một ý tưởng hay cho hầu hết các bể cá vì nước máy thông thường chứa các tạp chất sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của tảo. Do đó, không nên sử dụng nước máy thông thường cho các bể cá. Thay vào đó, bạn nên sử dụng nước khử ion vì nước ion có độ tinh khiết rất cao, giúp cải thiện được sức khỏe tổng thể của đời sống thủy sinh vật.

Nghiên cứu năng lượng

Do hằng số điện môi trong nước khử Ion tương đối cao nên nó được sử dụng để làm chất điện môi cao áp trong nhiều ứng dụng năng lượng xung và được dùng để nghiên cứu năng lượng.

Sản xuất nước công nghiệp

Trong các nhà máy sản xuất nước công nghiệp thì nước khử ion được tạo điều kiện để tái chế nước và nước thải, thêm hiệu quả và giúp kéo dài tuổi thọ cho các quá trình nồi hơi và hơi nước, và là một trong những yếu tố chính giúp làm mềm nước thương mại công nghiệp.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời cho câu hỏi Deionized water là gì? Và nó được sử dụng để làm gì? Hy vọng với câu trả lời trên chúng tôi sẽ làm hài lòng các bạn.

Bài viết liên quan

Liên hệ