Vì Sao Trong Nước Máy Có Mùi Clo, Có Sử Dụng Được Không, Xử Lý Như Thế Nào?

Gia đình bạn đang gặp phải tình trạng nước máy sinh hoạt hằng ngày xuất hiện mùi lạ, điển hình là nước uống có mùi clo. Bạn có kiểm soát được những mùi này do đâu mà có, liệu sử dụng ăn uống hằng ngày có an toàn và cần phương án xử lý như thế nào? Theo dõi chia sẻ dưới đây để cùng tìm ra hướng giải quyết vấn đề này nhanh gọn mang lại nguồn nước an toàn cho gia đình mình nhé.

Nước máy xuất hiện mùi clo bất thường

Nước máy là gì?

Tình trạng ô nhiễm môi trường dẫn đến nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, đặc biệt dân cư ở khu vực thành phố khó tiếp cận được nguồn nước ngầm từ giếng thay vào đó sử dụng nước máy được cung cấp bởi các nhà máy nước lớn. Nguồn nước này lấy từ sông suối, ao hồ và được xử lý lọc công nghiệp về chất bẩn, xử lý sạch vi khuẩn, chất hoà tan… để đạt tiêu chuẩn nước sinh hoạt mà Bộ Y Tế đưa ra.

Nước uống xuất hiện mùi lạ đun sôi có uống được không?

Nguyên nhân xuất hiện mùi clo

Trong quá trình sử dụng, nếu bạn có gặp phải tình trạng nước máy có mùi clo thì nên chú ý vì nguồn nước bạn sử dụng đang có vấn đề. Mùi clo xuất hiện trong phần nước máy sinh hoạt, đặc biệt là khi bạn vừa mở vòi nước lên sẽ nồng nặc rất khó chịu.

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng là do lượng hoá chất clo còn tồn dư trong nước quá nhiều, khiến mùi bốc lên nồng nặc. Hoạt động xử lý nước công nghiệp cần xử lý là rất lớn, đơn vị sử dụng clo để xử lý nhưng lượng clo được sử dụng quá nhiều mà không được làm sạch hẳn nên còn đọng lại mùi.

Nguyên nhân khác có ảnh hưởng tới mùi lạ trong nước máy chính là do hệ thống đường ống cấp nước. Một hệ thống đường ống cấp nước đã có tuổi đời quá lâu năm, không được kiểm tra, vệ sinh định kỳ có thể xuất hiện nhiều vật thể lạ. Các chất rắn không xác định, vi khuẩn vi rút, chất rắn hoà tan, kim loại nặng còn tồn đọng trong hệ thống đường ống cũ có thể bị hoà tan vào nước và tạo nên mùi lạ, ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nước sinh hoạt.

Nước máy có mùi clo có uống được không?

Theo thói quen từ trước đến nay của người dân Việt Nam, nước đun sôi là loại bỏ được vi khuẩn và có thể sử dụng an toàn. Nhưng trên thực tế, nước sôi ở 100 độ C chỉ có tác dụng diệt khuẩn nhưng không loại bỏ được các chất hoà tan, đặc biệt là kim loại nặng. Mùi clo có thể được loại bỏ phần nào nhưng vẫn còn tàn dư. Vì thế, khi nước máy có mùi clo, bạn có đun sôi bao nhiêu lần nữa thì nó cũng chưa khẳng định được an toàn cho sức khoẻ của bạn. Vì thế việc cần làm là xử lý nguồn nước, xử lý mùi clo, xử lý các tạp chất trong nước trước khi sử dụng.

Nước uống có mùi clo

Cách xử lý mùi clo trong nước máy nhanh chóng

Nguyên nhân chính khiến nước uống có mùi clo chính là hàm lượng clo còn dư thừa. Thiên Trường sẽ gửi đến bạn một số phương án xử lý nhanh chóng, hiệu quả và an toàn như sau:

Sử dụng than hoạt tính loại bỏ mùi clo

Than hoạt tính được biết đến là một thành phần có tác dụng lọc nước sạch rất hiệu quả. Nước gặp tình trạng mùi clo nặng không phải là vấn đề khó khăn với than hoạt tính. Bạn còn có thể tìm thấy loại vật liệu này trong các hệ thống, bình lọc nước gia đình hay công nghiệp nữa cơ.

Sử dụng vitamin C để xử lý mùi clo

Sử dụng vitamin C để xử lý lượng clo dư thừa trong nước máy là phương pháp an toàn và tương đối hiệu quả. Bạn sử dụng theo liều lượng, 1 viên Vitamin C 500mg dùng cho một mét khối nước, không nên thêm bớt phá liều lượng này. Chỉ cần nghiền nát vitamin C rồi hoà vào thể tích nước trong bể chứa theo tỷ lệ trên để xử lý. Tuy nhiên đây là giải pháp tạm thời, bạn nên tìm hướng xử lý triệt để và hiệu quả hơn.

Vitamin C có thể khử mùi clo trong nước

Sử dụng hệ thống lọc nước RO

Các dòng máy lọc nước RO công nghiệp  không chỉ xử lý được vấn đề nước uống có mùi clo mà còn loại bỏ chất rắn hoà tan, kim loại nặng, vi khuẩn để mang đến nguồn nước đạt chuẩn sạch 100%. Các dòng máy lọc nước RO trên thị trường rất đa dạng, bạn hãy lựa chọn những đơn vị cung cấp, những sản phẩm đạt tiêu chuẩn mà Bộ Y Tế đưa ra.  Trong hệ thống lọc này cũng có thành phần than hoạt tính, kết hợp thêm vật liệu và công nghệ khác để loại bỏ triệt để nhất các chất không cần thiết mang tới nguồn nước tinh khiết.

Vấn đề nước máy có mùi clo đã được chia sẻ và đưa ra giải pháp để bạn xử lý hiệu quả nhất. Với phương án sử dụng hệ thống lọc nước RO, bạn có thể ghé website https://maylocnuocro.com.vn/ của Thiên Trường để lựa chọn sản phẩm chất lượng đã được kiểm định và được hỗ trợ tư vấn lắp đặt hiệu quả nhất.

Bài viết liên quan

Liên hệ