Acid folic là gì? Acid folic có phải là sắt không

Acid folic là gì? Nó là một trong những dưỡng chất cần thiết dành cho cơ thể, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai. Vậy trên thực tế Acid folic có phải là sắt không? Rất nhiều người thường nhầm lẫn và khó phân biệt được hai thành phần này. Cùng tìm hiểu với chúng tôi qua bài viết này nhé!

1.     Acid folic là gì?

Acid folic còn gọi là vitamin B9, đây là một loại vitamin thiết yếu dành cho cơ thể. Nhất là quá trình hình thành tế bào mới. Acid folic tan được trong nước và cơ thể hấp thụ hoàn toàn khi chúng di chuyển xuống ruột non.

Acid folic là gì?

Acid folic là gì? Nó còn gọi là vitamin B9, là một loại vitamin thiết yếu dành cho cơ thể

Acid folic rất cần thiết cho cơ thể dù ở độ tuổi nào đi chăng nữa. Đối với người trưởng thành và trẻ em trên 4 tuổi thì liều lượng cần phải bổ sung mỗi ngày là 0.4mg. Đặc biệt, đối với phụ nữ có thai và phụ nữ đang cho con bú thì cần phải bổ sung 0.8mg mỗi ngày.

2.     Acid folic có phải là sắt không?

Sắt là một trong những yếu tố cần thiết cho cơ thể. Trong quá trình hình thành hemoglobin- thành phần không thể thiếu của hồng cầu. Lúc này, sắt sẽ tham gia vào quá trình vận chuyển oxy từ phổi tới các cơ quan khác nhau trong cơ thể. Và vận chuyển c02 từ cơ quan về phổi để đào thải ra bên ngoài. Ngoài ra, sắt còn tham gia cả vào quá trình tổng hợp AND.

Không giống như Acid folic, sắt không được hòa tan trong nước. Do đó, chúng sẽ được tích trữ trong cơ thể ở gan và lách. Tuy nhiên, nếu tích trữ lâu ngày mà không được giải phóng thì rất dễ gây ra tình trạng suy gan, suy lá lách và các biến chứng cực kỳ nguy hiểm khác.

Acid folic là gì

Acid folic và sắt là hai chất hoàn toàn khác nhau, không phải là dạng chuyển hóa của nhau

Vì vậy, Acid folic và sắt là hai chất hoàn toàn khác nhau. Chúng cũng không phải là dạng chuyển hóa của nhau. Acid folic và sắt đều sở hữu chức năng riêng. Mạng đến nhiều tác dụng khác nhau ngay cả khi bổ sung đầy đủ hoặc dư thừa.

Sở dĩ nhiều người thường nhầm lẫn Acid folic là sắt bởi hai thành phần này đều tham gia vào quá trình tạo máu. Đều có khả năng kết hợp với vitamin b12 để ngăn ngừa và điều trị bệnh thiếu máu. Không những thế, ở một số thực phẩm chức năng hỗ trợ tạo máu đều có hai thành phần Acid folic và sắt. Chúng luôn đi kèm với nhau nên đã gây hiểu lầm cho nhiều người dùng.

3.     Acid folic có tác dụng gì?

Acid folic là loại vitamin có vai trò đặc biệt quan trọng với cơ thể. Một số tác dụng chính của Acid folic như sau:

  • Phòng ngừa dị tật, khuyết tật ở não, nứt đốt osong cho bé trong giai đoạn mang thai và sau sinh
  • Tăng cường máu và giảm thiểu tình trạng thiếu máu cho cơ thể
  • Giảm nguy cơ bị ung thư đối với một số bệnh như ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ruột kết…
  • Hạn chế tình trạng sảy thai, sinh non, suy dinh dưỡng hay bị rối loạn thần kinh
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, thận, đột quỵ
  • Giúp ngăn ngừa và phòng tránh căn bệnh suy giảm trí nhớ

Acid folic có rất nhiều vai trò tốt trong quá trình phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, cũng chính bởi vì lý do này mà nhiều mẹ đã liên tiếp bổ sung Acid folic với hàm lượng quá lớn. Việc bổ sung nhiều Acid folic sẽ gây ra tình trạng:

  • Khó nhận ra sự thiếu hụt của vitamin b12, dẫn đến tổn thương trí não và thần kinh
  • Gia tăng tốc độ suy giảm trí nhớ trước tuổi
  • Gây ra tình trạng chậm phát triển ở trẻ
  • Tái phát các bệnh về ung thư

4.     Acid folic có trong những loại thực phẩm nào?

Măng tây

Bổ sung Acid folic cực kỳ cần thiết trong quá trình mang thai. Ngoài việc sử dụng các loại thuốc cung cấp Acid folic nhanh chóng, mẹ có thể lựa chọn bổ sung các loại thực phẩm sau vào trong bữa ăn của mình:

–         Trong măng tây có chứa hàm lượng cực kỳ lớn Acid folic. 100g măng tây có chứa đến 1.000ug Acid folic. Do vậy chỉ với 1 bát măng tây luộc là bạn đã cung cấp được tới 65% nhu cầu Acid folic mỗi ngày cho cơ thể. Ngoài Acid folic, măng tây còn cung cấp rất nhiều dưỡng chất thiết yếu khác như vitamin A, vitamin K, Vitamin C…

Acid folic có chứa nhiều trong măng tây

Súp lơ, bắp cải

–         Súp lơ, bắp cải không chỉ chứa Acid folic. Mà còn có chứa rất nhiều thành phần chống lão hóa da. Ngăn ngừa một số bệnh ung thư cực kỳ hiệu quả. Mặc dù không chứa nhiều Acid folic như măng tây. Nhưng trong 100g súp lơ và bông cải xanh có chứa đến 104ug Acid folic

Các loại đậu

–         Các loại đậu như đậu bắp, đậu hà lan, đậu nành, đậu ván, đậu đen, đậu xanh…có chứa rất nhiều Acid folic. Việc bổ sung các loại đậu trong bữa ăn giúp cung cấp hàm lượng Acid folic tối đa. Và dành cho bà bầu một cách tự nhiên.

Acid folic và sắt là hai chất hoàn toàn khác nhau. Nhưng đều đóng vai trò đặc biệt quan trọng với cơ thể. Đặc biệt là phụ nữ đang mang thai và cho con bú. Bổ sung Acid folic mỗi ngày sẽ giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh. Tham gia vào quá trình tạo máu. Ngăn ngừa một số căn bệnh ung thư hiệu quả.

Sử dụng nguồn nước tinh khiết là một trong những cách giúp bạn bảo vệ sức khỏe của mình ngay hôm nay. Để tìm hiểu chi tiết các loại máy lọc nước RO, hãy liên hệ với chúng tôi ngay qua số hotline để được tư vấn nhanh chóng nhất! Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi bài viết!

Bài viết liên quan

Liên hệ