Bà bầu ăn dưa bở có tốt không? Tác dụng của dưa bở cho bà bầu

Dưa bở mà món ăn tráng miệng ngon mát trong những ngày hè oi bức. Nhiều người thắc mắc rằng bà bầu ăn dưa bở có tốt không? Vậy hãy cùng chúng tôi khám phá tác dụng của của dơ bở dành cho bà bầu nhé.

Bà bầu ăn dưa bở có tốt không?

Dưa bở rất tốt cho mẹ bầu

Dưa bở chắc chắn là loại quả đã quen quen thuộc với chúng ta, kích thước quả to và có vị ngọt thanh. Loại quả này có chứa nhiều chất xơ, dương chất nhưng lại ít calo. Chúng ta có thể thấy dưa bở được trồng ở hầu hết các tỉnh thành Việt Nam.https://www.traditionrolex.com/12Các thành phần dinh dưỡng chính trong dưa bở như sau:

  • Nước: 95%
  • Gluxit: 3.72%
  • Protein: 0.11%
  • Cellulose: 0.33%
  • Lipit: 0.06%
  • Các vitamin có lợi cho cơ thể: 0.78%

Bên cạnh mùi vị thơm ngon, trong dưa bở còn chứa nhiều vitamin, các khoáng chất, dinh dưỡng lành mạnh như là vitamin A, B, C, kali và axit folic. Do đó, dưa bở chính là một thức quả vô cùng tốt cho bà bầu và thai nhi. Ngoài ra, trong thành phần dưa bở chứa rất ít calo, nên mẹ bầu có thể ăn thoải mái mà không sợ tăng cân nhiều. 

Những tác dụng tốt của dưa bở dành cho mẹ bầu

Sau khi đã trả lời được thắc mắc bà bầu ăn dưa bở có tốt không, hãy cùng xem các tác dụng cụ thể của dưa bở.

Cung cấp nhiều năng lượng

Trong thành phần dưa bở chứa nhiều protein và carbohydrate. Nhờ đó mà bà bầu khi ăn dưa bở sẽ rất tốt cho quá trình tiêu hóa, giúp chuyển hóa thành nguồn năng lượng dồi dào. Bà bầu tránh được tình trạng mệt mỏi, thiếu đường, uể oải.

Hỗ trợ phát triển xương cho thai nhi

Dưa bở hỗ trợ phát triển xương ở thai nhi

Trong suốt quá trình thai kỳ, xương của trẻ sẽ phát triển liên tục. Do đó, mẹ bầu phải cần bổ sung đầy đủ lượng canxi cần thiết. Mà trong giữa bở cũng chứa hàm lượng canxi phù hợp dành cho các mẹ bầu.

Hạn chế tình trạng ốm nghén

Trong dưa bở có chứa Thiamine ( vitamin B1), nó sẽ hỗ trợ quá trình hình thành hệ thần kinh trung ương ở thai nhi. Cũng như là chống lại những vấn đề liên quan đến tiền sản. Vậy nên khi bà bầu ăn dưa bở, sẽ giảm được tình trạng ốm nghén trong 3 tháng đầu thai kỳ. Nhờ vậy mà chất lượng sữa cho con sau này tốt hơn.

Hỗ trợ hồi phục sau sinh nở

Khi bà bầu ăn dưa bở sẽ giúp tăng cường sức khỏe của hệ miễn dịch. Cùng lượng vitamin A được tích trữ trong gan sẽ hỗ trợ mẹ bầu hồi phục sau sinh. 

Giúp trị táo bón

Thường thì có khá nhiều mẹ bầu gặp phải tình trạng táo bón vì thiếu chất xơ. Khi ăn dưa bở thì mẹ bầu sẽ được cung cấp lượng chất xơ, vitamin cần thiết. Nhờ vậy mà các nhu động đường ruột bị kích thích, giúp quá trình tiêu hóa của mẹ bầu dễ dàng hơn.

Kiểm soát cân nặng

Bởi vì trong dưa bở có chứa rất ít calo, nên mẹ bầu có thể thoải mái ăn mà vẫn kiểm soát được cân nặng.

Ngăn ngừa tình trạng huyết khối

Một trong những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra khi mang thai đó là tình trạng máu vón cục. Cho nên ăn dưa ở sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng huyết khối này. Bởi trong dưa bở có chứa thành phần kháng đông máu, giúp cho máu loãng hơn.

Điều hòa đường huyết

Một trong những vấn đề sức khỏe mà nhiều mẹ bầu gặp phải khi mang thai là huyết áp cao, tiểu đường hoặc là tiền sản giật khi mang thai. Mà trong dưa bở có chứa các loại muối khoáng giúp điều hòa đường huyết và giữ huyết áp được ổn định hơn.

Ngăn ngừa thiếu máu

Thiếu máu là một trong những tình trạng vô cùng nguy hiểm với mẹ bầu và thai nhi. Vậy nên, khi ăn dưa bở, mẹ bầu sẽ được bổ sung các loại vitamin C, sắt,… Thành phần này tốt cho hệ tiêu hóa, cũng như ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở mẹ bầu.

Ngăn ngừa chuột rút

Hầu hết các thai phụ cũng thường xuyên bị chuột rút, nhất là vào ban đêm hoặc là gần sáng. Nguyên nhân chính là do cơ thể thiếu hụt canxi, cho nên ăn dưa bở sẽ giúp cho mẹ bầu giảm được tình trạng chuột rút này.

Giúp thai nhi phát triển thị lực tốt

Trong 3 tháng đầu thì mắt của thai nhi sẽ bắt đầu phát triển, giãn mạch và tháng cuối là hoàn chỉnh đầy đủ. Cho nên khi bà bầu ăn dưa bở sẽ giúp bổ sung vitamin A, điều này gián tiếp tác động tốt cho mắt của thai nhi. Đồng thời hỗ trợ giảm các dị tật về mặt của thai nhi.

Tăng cường hệ miễn dịch

Trong dưa bở có chứa các carotenoid, nó đóng vai trò quan trọng như là chất chống oxy hóa, đồng thời ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do trong cơ thể. Chính nhờ vậy khi bà bầu ăn dưa bở thì giúp hỗ trợ tạo tế bào mới, cũng như là tăng cường hệ miễn dịch cho cả mẹ và thai nhi trong bụng.

Ngăn ngừa bị dị tật ống thần kinh của thai nhi

Ống thần kinh phát triển trong não và cột sống của thai nhi, nó được thành thành từ khoảng 3 tháng đầu. Khi bà bầu ăn dưa bở cũng phần nào giúp ngăn ngừa khả năng dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Bởi trong loại quả này có chứa nguồn axit folic dồi dào.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Từ tháng thứ 4 trở đi, mẹ bầu cũng thường xuyên xảy ra tình trạng ợ nóng. Vitamin C có trong dưa bở sẽ tốt cho hệ tiêu hóa, nhờ đó mà giúp mẹ bầu hấp thụ dưỡng chất tốt hơn, ngăn ngừa được tình trạng ợ nóng.

Cách chọn dưa bở thơm ngon

Nên chọn những quả dưa bở có sọc xanh đậm, vàng xen kẽ

Bạn đã biết cách chọn dưa bở thơm chưa nhỉ, hãy tham khảo một số mẹo nhỏ sau:

  • Dưa bở ngon thường có màu đậm, các kẻ sọc xanh đậm và vàng xen kẽ nhau.
  • Hãy chọn những quả dưa khi chín có sọc màu vàng đậm hơn thường, vỏ dưa móng mịn và có lớp lông tơ mỏng bên ngoài.
  • Bạn cũng nên ưu tiên chọn quả dưa có hình tròn đều, cầm trên tay thì có cảm giác chắc nặng, không quá mềm. Còn cuống dưa bị mới, nên chọn quá cuống đã nhũn hoặc héo.
  • Dưa bở ngon nhất là những quả đã đạt được độ chín, vỏ vừa chớm nứt và hương thơm tỏa ra.

Chắc chắn qua những gì chúng tôi chia sẻ, bạn đã trả lời được thắc mắc bà bầu ăn dưa bở có tốt không. Dưa bở là loại quả rất tốt cho các mẹ bầu, nên hãy ăn thường xuyên để tốt cho sức khỏe và thai nhi nhé.

Bài viết liên quan

Liên hệ