Bị kiến ba khoang cắn có được tắm không? Có nguy hiểm

Bị kiến ba khoang căn có lẽ là điều mà nhiều người đã gặp phải. Nhưng không phải ai cũng biết cách xử lý và chăm sóc vết thương bị kiến ba khoang cắn. Nhiều người thắc mắc rằng bị kiến ba khoang cắn có được tắm không. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc này cho bạn, cũng như là tìm hiểu về cách chăm sóc khi bị kiến ba khoang cắn.

Bị kiến ba khoang cắn gây ra nguy hiểm gì?

 Kiến ba khoang cắn sẽ làm bỏng da, viêm da

Trong kiến ba khoang có chứa độc tố tên là pederin, được biết nó có độc tính mạnh gấp 12-15 lần nọc của rắn hổ. Bởi lượng tiếp xúc ít và chỉ ở ngoài da nên là không ảnh hưởng đến tính mạng con người như là nọc độc rắn. Khi ta tiếp xúc với nọ như chà xát hoặc nó bị giết thì sẽ có chất độc giải phóng từ cơ thể ra. Vậy nên chỗ da bị tiếp túc đó bỏng hoặc là viêm da.

Kiến ba khoang sẽ thường cắn vào các vùng như là cánh tay, cổ, mặt, cẳng chân, cẳng tay. Hoặc là khi mặc quần áo ở các vùng kín cũng vẫn bị ba khoang tấn công. Tùy vào vị trí da mà độ tổn thương khác nhau, thường là bị đối xứng và nhiều nơi khác nhau trên cơ thể. Trong 24 giờ đầu khi bị kiến ba khoang cắn, vùng da đó sẽ sưng và cực kỳ ngứa.

Đến khoảng 2, 3 ngày sau thì vùng da đó đỏ dần và sưng hẳn lên, đồng thời xuất hiện các mụn nước nhỏ. Sau đó mụn nước sẽ vỡ ra và tụ lại thành các vết thương, nó tương tự như vết bỏng. Người bị kiến ba khoang cắn thường da có mụn nước, mụn mủ. Hiện tượng loét nông trên da, giống như là do ấu trùng bướm nhưng cấp độ lại nặng hơn.

Bị kiến ba khoang cắn có được tắm không?

Cần chú ý về cách tắm khi bị kiến ba khoang cắn

Không phải ai cũng biết cách chữa trị, cũng như kiêng cữ khi bị kiến ba khoang cắn. Nhiều người thắc mắc rằng bị kiến ba khoang cắn có được tắm không?

Câu trả lời là bị kiến ba khoang cắn bạn vẫn có thể tắm, nhưng tùy thuộc vào vùng da bị tổn thương ở đâu thì bạn tìm cách tắm cho hợp lý. Tránh để vết thương bị trầy xát mạnh, làm dịch tràn ra thêm và lan đến các vùng khác.

Cách tốt nhất khi bị kiến ba khoang cắn là bạn nên sử dụng nước sạch và xà phòng dịu nhẹ để rửa vùng da đó. Sau đấy đến trung tâm y tế hoặc là phòng khám da liễu để bác sĩ thăm khám và cho thuốc chữa trị. Bạn cũng có thể hỏi kỹ bác sĩ về vùng da bị thương đó có được tắm hay không.

Các bước chăm sóc khi bị kiến ba khoang cắn

Dưới đây là các bước chăm sóc khi bị kiến ba khoang cắn.

Bước 1

Khi phát hiện ra mình bị kiến ba khoang cắn, bạn cần nhanh chóng sử dụng nước sạch hoặc là nước muối sinh lý rửa vết thương. Việc này sẽ hỗ trợ bạn làm sạch chất độc ở trên da.

Bước 2

Nếu trong trường hợp vết đốt nhẹ, bạn chỉ cần duy trì việc vệ sinh. Đồng thời bôi thuốc mỡ corticoid từ 4 – 6 lần để giảm thiểu việc phồng rộp, kết hợp cùng bôi kem Phenaegan 8-10 lần/ngày. Còn đối với kết thương do kiến ba khoang cắn nặng, có dấu hiệu của việc sưng phồng và cơ thể sốt nhẹ. Khi đó bạn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám vết thương kiến cắn. Để tránh những biến chứng về sau không mong muốn, tốt nhất không nên tự điều trị ở nhà.

Bước 3

Khi vết thương đã dần lành, bạn cần chú ý sử dụng các sản phẩm có thành phần chiết xuất từ nghệ. Nó sẽ giúp dưỡng ẩm đế các vết thương do kiến cắn không bị sẹo sau này.

Bước 4

Bên cạnh đó, trong giai đoạn điều trị vết thương do kiến ba khoang cắn, bạn cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt. Cần thiết phải bổ sung các chất dinh dưỡng như là lipid, các vitamin A, C, B, E, protein và khoáng chất kẽm. Với chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp vết thương do kiến cắn nhanh lành hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào vết thương, bởi vì tia UV sẽ tác động gây hại cho vùng da nhạy cảm này.

Bước 5

Để phòng tránh không bị kiến ba khoang đốt, bạn cần kiểm tra chăn gối, quần áo trước khi đi ngủ. Cần sử dụng rèm cửa, cũng như là mắc màn trước khi đi ngủ. Bạn cũng có thể sử dụng thêm bình xịt thuốc diệt kiến hoặc diệt côn trùng nhanh chóng, hiệu quả. Nhớ rằng vệ sinh nhà cửa thường xuyên, để giúp có một không gian sống sạch sẽ, không có sử bén mảng của kiến ba khoang.

Thực phẩm không nên ăn khi bị kiến ba khoang cắn

Không nên ăn thực phẩm có chất tanh khi bị ba khoang cắn

Việc lựa chọn thực phẩm ăn trong quá trình điều trị vết thương do kiến ba khoang cắn là rất quan trọng. Bởi vết thương bị kiến ba khoang cắn sẽ thường sưng đỏ, rát bỏng cũng như là ngứa ngáy. Nên bạn cần tránh ăn các thực phẩm có mùi tanh, dễ gây dị ứng như là hải sản.

Cũng cần tránh các thực phẩm làm vết thương thêm sưng đỏ, chứa nhiều đường như là kẹo, siro, nước ngọt,… Hãy hạn chế ăn các thực phẩm vị chua có chứa nhiều acid, sẽ làm cho quá trình hệ tiêu hóa thải độc kém, vết thương lâu lành. Hạn chế ăn đồ đóng hộp có chất bảo quản, không được dùng các chất kích thích.

Thông qua bài viết trên, chắc chắn bạn đã giải đáp được thắc mắc bị kiến ba khoang cắn có được tắm không. Hy vọng với những điều chúng tôi chia sẻ, sẽ giúp cho bạn biết cách chăm sóc vết thương bị kiến ba khoang cắn an toàn, nhanh lành nhất.

Bài viết liên quan

Liên hệ