Hướng dẫn cách làm sạch nước giếng khoan, đảm bảo an toàn khi sử dụng

Nước giếng khoan là một trong những nguồn cung cấp nước chủ yếu tại các gia đình nông thôn hiện nay. Nguồn nước này được đánh giá chưa thực sự an toàn để sử dụng trực tiếp trong ăn uống và sinh hoạt. Bởi tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng có xu hướng gia tăng. Vậy cách làm sạch nước giếng khoan như thế nào? Cùng tìm hiểu với chúng tôi qua bài viết ngay dưới đây!

1. Nguyên nhân giếng khoan không lên nước

Sau một thời gian sử dụng, tình trạng giếng khoan không lên nước rất dễ xảy ra. Không những không có nguồn nước dùng hàng ngày mà việc chưa khắc phục kịp thời sẽ rất dễ gây ra tình trạng nước ứ đọng, tiềm ẩn nhiều vi khuẩn có thể gây bệnh cho người sử dụng. Một số nguyên nhân khiến giếng khoan không lên nước có thể kể đến như sau:

Máy bơm hỏng là nguyên nhân khiến nước giếng khoan không lên
Máy bơm hỏng là nguyên nhân khiến nước giếng khoan không lên

– Hở đường ống hút

– Nước có trong giếng khoan quá ít hoặc do ống hút của máy bơm đặt quá nông hay đặt ở độ sâu không phù hợp.

– Mồi không đủ nước ban đầu cho máy bơm

– Cánh quạt trong máy bơm bị vỡ, hỏng

2. Cách sửa giếng khoan không lên nước

Tùy thuộc vào nguyên nhân khác nhau để có cách khắc phục giếng khoan không lên nước cho thật phù hợp. Đa phần nguyên nhân gây nên tình trạng này đều do máy bơm bị hỏng hoặc hoạt động chưa tốt. Cách khắc phục rất đơn giản, bạn chỉ cần đem máy bơm đi kiểm tra. Máy bơm bị hỏng bộ phận nào thì sẽ thay thế mới bộ phận đó. Sau đó lắp đặt lại là có thể hoạt động bình thường.

Sửa chữa máy bơm, thay thế các bộ phận bị hỏng hóc
Sửa chữa máy bơm, thay thế các bộ phận bị hỏng hóc

Trong trường hợp đường ống hút nước bị hở, bạn cần tìm ra được hở ở vị trí nào. Khắc phục nhanh chóng bằng cách dán lại đường ống khi nối. Nếu vết nứt khó khắc phục được thì tốt nhất là nên thay mới.

Nếu nguồn nước trong giếng khoan quá ít, nước không thể nào lên được. Rất khó để khắc phục triệt để tình trạng này. Cách duy nhất đó là bạn nên đặt lại ông hút của máy bơm ở độ sâu cho thật phù hợp. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian ngắn vì nguồn nước ngày càng cạn hơn. Lúc này, bạn nên tìm một vị trí khác để khoan giếng khoan thì mới có nước để sử dụng đều đặn mỗi ngày.

3. Sử dụng nước giếng khoan có an toàn không?

Hiện nay, không khó để bắt gặp một gia đình sử dụng nước giếng khoan trong ăn uống và sinh hoạt. Ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng hơn, điều này không thể tránh khỏi nguồn nước giếng khoan cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, nguồn nước giếng khoan khi chưa qua xử lý có chứa rất nhiều chất độc nguy hiểm, ảnh hưởng tới cơ thể. Việc sử dụng trực tiếp mỗi ngày sẽ khiến các chất độc tích tụ lại, gây nên nhiều căn bệnh như dị ứng da, tiêu chảy, tả, lị và nhiều bệnh liên quan đến thận khác.

Sử dụng nước giếng khoan chưa qua xử lý sẽ rất dễ gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm
Sử dụng nước giếng khoan chưa qua xử lý sẽ rất dễ gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm

Hàm lượng asen cao là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh ung thư da, ung thư phổi. Độc tố thủy ngân và cadimi khiến người dùng gia tăng nguy cơ mắc bệnh rối loạn thần kinh hoặc những tổn thương nghiêm trọng liên quan đến não, đường tiêu hóa…Số liệu gần đây công bố rằng, tại Việt Nam có đến 10 triệu người có nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Nguyên nhân được cho là sử dụng nước giếng khoan chưa qua xử lý.

4. Hướng dẫn cách làm sạch nước giếng khoan an toàn

Xử lý nước giếng khoan trước khi đưa vào sử dụng là một trong những giải pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho chính bạn và những người thân yêu. Một số cách làm sạch nước giếng khoan mà bạn có thể tham khảo:

4.1 Xử lý nước giếng khoan bằng phèn chua

Xử lý nước bằng phèn chua là cách đơn giản và tiết kiệm nhất mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Ưu điểm của phương pháp này sẽ giúp nước trong và sạch hơn. Nên kết hợp thêm với clorin để diệt khẩu, đảm bảo an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ mang tính chất tạm thời với số lượng nước cần xử lý ít.

4.2 Dùng bể lọc thô xử lý nước

Bể lọc thô có tác dụng xử lý nước rất tốt. Bạn có thể dùng bể lọc bằng inox hoặc lựa chọn xây bể bằng xi măng. Vật liệu lọc có trong bể lọc thô gồm: cát thạch anh, mangan, than hoạt tính, filox…

Cách xử lý nước này được áp dụng rất nhiều ở vùng nông thôn. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, hệ thống này rất dễ bị tắc. Việc sửa chữa rất khó khăn do khó xác định được nguyên nhân và vị trí tắc ở khu vực nào.

4.3 Lắp đặt hệ thống lọc tổng Composite

Một cách làm sạch nước giếng khoan khac mà chúng tôi muốn giwosi thiệu đến các bạn đó chính là lắp đặt hệ thống lọc tổng Composite. Hệ thống rất dễ lắp đặt, dễ bảo trì. Trường hợp cột lọc quá hạn sử dụng hoặc mất chức năng lọc thì có thể tháo ra thay thế nhanh chóng. Cột lọc composite sẽ bao gồm 3 trụ chính sau:

– Cột lọc đa chất: sử dụng nguyên liệu lọc cao cấp như mangan, birm, udm…

– Cột lọc than hoạt tính

– Cột lọc cation làm mềm nước

Hệ thống lọc tổng Composite
Hệ thống lọc tổng Composite

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn các cách sửa giếng khoan không lên nước. Hy vọng đã mang đến cho bạn thật nhiều thông tin bổ ích để giúp bạn bảo vệ sức khỏe của chính mình. Mọi câu hỏi trong quá trình thực hiện, xin vui lòng liên hệ với Máy lọc nước Watio để được tư vấn và giải đáp nhanh chóng!

Thông tin liên hệ: 

  • Địa chỉ : Biệt thự số 21, TT4A – Đô thị mới Tây Nam Linh Đàm – Phường Hoàng Liệt – Quận Hoàng Mai – Hà Nội
  • Hotline: 0915.195.209
  • Máy bàn: 0243 202 2345 – 024 625555 59
  • Website: Maylocnuocro.com.vn
  • Mail: [email protected]

Bài viết liên quan

Liên hệ