Hướng dẫn cách xử lý nước giếng khoan nhiễm sắt hiệu quả nhất

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trong nước giếng khoan luôn tồn tại một lượng sắt nhất định. Điều này không những gây khó chịu cho người dùng trong quá trình sử dụng mà còn là nguyên nhân gây nên nhiều căn bệnh ung thư nguy hiểm. Vậy cách xử lý nước giếng khoan nhiễm sắt như thế nào? Cùng tìm hiểu với chúng tôi qua bài viết ngay dưới đây!

1. Dấu hiệu nhận biết nước giếng khoan nhiễm sắt

Hoạt động trong các nhà máy công nghiệp hay khai thác khoáng sản là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng nước giếng khoan nhiễm sắt. Nếu gia đình bạn ở trong khu vực này hoặc nằm gần đó thì không thể tránh khỏi hiện tượng này.

Nước giếng khoan nhiễm sắt thường có màu vàng, mùi tanh đặc trưng
Nước giếng khoan nhiễm sắt thường có màu vàng, mùi tanh đặc trưng

Nước giếng khoan nhiễm sắt ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân cư. Làm thế nào để nhận biết được nước giếng khoan có bị nhiễm sắt hay không? Có hai cách mà bạn có thể sử dụng để nhận biết nguồn nước nhiễm sắt:

– Nhận biết bằng mùi vị: nước nhiễm sắt có mùi tanh rất đặc trưng do có chứa hàm lượng Fe2+ ở mức cao.

– Nhận biết bằng màu sắc: nước giếng khoan nhiễm sắt thường có màu vàng đục, xuất hiện lớp váng nổi lên trên bề mặt. Khi bơm nước lên bể chứa bạn sẽ thấy, chỉ sau một thời gian ngắn sẽ thấy rất nhiều kết tủa đỏ nâu bám vào thành bể và lắng xuống dưới đáy.

– Nhận biết thông qua các đồ dùng trong nhà: nước nhiễm sắt khiến quần áo nhanh chóng bị ngả màu, thiết bị kim loại trong gia đình nhanh chóng bị rò rỉ.

– Nhận biết bằng nước chè: đổ một cốc nước chè với nước giếng khoan lại với nhau. Nếu nước chuyển qua màu tím đen, điều này cho thấy nước giếng khoan đã bị nhiễm phèn rất nặng.

2. Tác hại của nước giếng khoan nhiễm sắt

Nguồn nước giếng khoan nhiễm sắt không đảm bảo an toàn cho người dùng trong quá trình sử dụng. Việc sử dụng nước trong một thời gian dài sẽ gây ra những hậu quả khó lường đến sức khỏe. Hàm lượng ion sắt tăng cao, tích tụ trong cơ thể là nguyên nhân suy gan, suy thận, các bệnh liên quan đến da, đường tiêu hóa, đặc biệt là hệ thống tim mạch. Biểu hiện thường thấy nhất đó là da bị khô, viêm da, vàng răng…

Sử dụng nước giếng khoan lâu ngày làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư
Sử dụng nước giếng khoan lâu ngày làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư

Hàng năm, số người mắc ung thư tại Việt Nam ngày càng gia tăng. Nguyên nhân đầu tiên được cho là sử dụng nguồn nước giếng khoan nhiễm sắt chưa qua xử lý trong ăn uống và sinh hoạt.

Ngoài ra, nước giếng khoan nhiễm sắt còn khiến các thiết bị trong gia đình nhanh chóng bị ăn mòn, rò rỉ. Quần áo ố màu, xỉn màu, nhanh chóng bị mủn rách.

3. Hướng dẫn cách xử lý nước giếng khoan nhiễm sắt hiệu quả nhất

Xử lý nước giếng khoan nhiễm sắt là cách giúp bạn bảo vệ sức khỏe của mình và người thân trong gia đình ngay hôm nay. Hiện nay có rất nhiều phương pháp xử lý nước nhiễm sắt đơn giản, thực hiện nhanh chóng ngay tại nhà.

3.1 Phương pháp lắng xử lý nước giếng khoan

Phương pháp lắng giúp gia tăng hàm lượng oxy vào trong nước. Từ đó, tạo điều kiện để hàm lượng sắt (II) chuyển hóa thành sắt (III) kết tủa, lắng xuống đáy bể. Sau phản ứng này, những thành phần hóa học không tan trong nước sẽ rất dễ bị loại bỏ ra bên ngoài nhờ quá trình lọc.

3.2 Sử dụng hóa chất

Hóa chất được sử dụng trong phương pháp này thường là các chất có tính oxi hóa mạnh như Cl2, KMnO4, Ozon…Phản ứng có tạo ra kết tủa. Người dùng chỉ việc dùng hệ thống lọc để loại bỏ thành phần này ra khỏi nước.

3.3 Xây bể lọc xử lý nước nhiễm sắt

Hiệu quả mang lại từ phương pháp xây dựng bể lọc xử lý nước được đánh giá rất cao. Bạn có thể xây bể lọc bằng bê tông hoặc dùng thùng chứa bằng nhựa. Bể lọc kết hợp giàn phun mưa sẽ tạo điều kiện đưa thành phần này về dạng sắt (III), kết tủa keo trong nước. Thông qua các tầng vật liệu lọc như mangan, than hoạt tính, filox, cát thạch anh, cát vàng…kết tủa keo sẽ bị giữ lại trên bề mặt. Cách làm này loại bỏ được phần lớn lượng sắt có trong nước, rất thích hợp để sử dụng trong hộ gia đình.

3.4 Lắp đặt hệ thống máy lọc nước RO công nghiệp

Với công nghệ lọc nước ngày càng hiện đại như ngày nay, có một phương pháp vô cùng hiệu quả mà bạn nên sử dụng. Đó chính là lắp đặt hệ thống máy lọc nước RO công nghiệp. Cột lọc composite với nhiefu tầng lớp vật liệu lọc khác nhau giúp loại bỏ hoàn toàn sắt và các thành phần chất cặn bã khác có trong nước. Màng lọc RO được thiết kế siêu nhỏ, chỉ vào khoảng 0.0001 micro khiến mọi tạp chất bị giữ lại ở bên ngoài, ngay cả những loại vi khuẩn kích thước siêu nhỏ.

Lắp đặt hệ thống lọc nước RO công nghiệp để xử lý triệt để tình trạng nước nhiễm sắt
Lắp đặt hệ thống lọc nước RO công nghiệp để xử lý triệt để tình trạng nước nhiễm sắt

Máy lọc nước RO công nghiệp được thiết kế với nhiều mức công suất khác nhau, đáp ứng nhu cầu sử dụng của hộ gia đình hoặc khu dân cư lớn. Công nghệ lọc nước tiên tiến giúp xử lý nước nhanh chóng, đảm bảo an toàn trong ăn uống và sinh hoạt.
Trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn các cách xử lý nước nhiễm sắt ngay tại nhà. Mọi vướng mắc trong quá trình thực hiện xin vui lòng liên hệ với Máy lọc nước Watio ngày để được tư vấn và hướng dẫn trong thời gian sớm nhất!

Thông tin liên lạc:

    • Địa chỉ : Biệt thự số 21, TT4A – Đô thị mới Tây Nam Linh Đàm – Phường Hoàng Liệt – Quận Hoàng Mai – Hà Nội
    • Hotline: 0915.195.209
    • Máy bàn: 0243 202 2345 – 024 625555 59
    • Website: Maylocnuocro.com.vn
    • Mail: [email protected]

Bài viết liên quan

Liên hệ