Hướng dẫn cách ngâm gạo gói bánh chưng chuẩn – ngon

Ngâm gạo là một công đoạn vô cùng quan trọng, để giúp cho chiếc bánh chưng làm ra thơm ngon nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách ngâm gạo gói bánh chưng chuẩn, nhiều người áp dụng nhất nhé.

Cách ngâm gạo gói bánh chưng nên biết

Ngâm gạo là bước rất quan trọng để chiếc bánh chưng được dẻo ngon

Nên chọn loại nếp nương, nếp cái hoa vàng hạt tròn mẩy và loại mới. Sau đó bạn vo sạch gạo, loại bỏ sạn và ngâm với nước. Nếu ngâm bằng nước nóng thì khoảng 3 đến 4 tiếng, còn nếu ngâm gạo bằng nước lạnh thì nên 5 cho đến 6 tiếng, mà ngâm được qua đêm thì càng tốt.

Công đoạn ngâm gạo là vô cùng quan trọng, bởi vì gạo chiếm thành phần lớn nhất trong một chiếc bánh chưng. Việc ngâm gạo đúng cách sẽ giúp cho chiếc bánh chưng bạn làm ra nhanh chín, thơm thơm ngon nhất.

Có một số nơi, họ muốn làm ra chiếc bánh chưng màu xanh thì có thể ngâm gạo với lá dứa, lá nếp. Vừa tạo được một màu xanh sức sống, vừa giúp chiếc bánh thơm hơn. Hoặc là bạn có thể ngâm gạo với nước tro, tạo thành môi trường kiềm để khi luộc bánh chưng nhanh chín và dẻo thơm hơn.

Các bước gói, nấu bánh chưng chuẩn ngon nhất

Khi bạn đã nắm được cách ngâm gạo gói bánh chưng, nhưng bước tiếp theo trong công đoạn gói bánh chưng cũng quan trọng không kém.

Nguyên liệu không thể thiếu khi gói bánh chưng

Để làm ra những chiếc bánh chưng thơm ngon, bạn phải chuẩn bị các nguyên liệu thật là đầy đủ. Bao gồm cáo gạo nếp, thịt ba chỉ, đậu xanh tách vỏ, lá chuối hoặc lá dong, cùng các gia vị là muối, tiêu,…

Sơ chế nguyên liệu

Gạo nếp sau khi được rửa và ngâm, bạn hãy để nó thật ráo nước, sau đó là xóc với muối để giúp bánh vừa vị. Đỗ xanh thì sau khi ngâm cũng đổ ra rổ, sau đó thêm muối và tiêu rồi tiến hành trộn đều. Thịt lợn ba chỉ bạn cắt thành miếng vừa vặn, rồi thêm các gia vị cơ bản là muối, đường, tiêu với lượng vừa ăn là được.

Một số nơi gói bánh chưng bằng đỗ sống, nhưng cũng có những nơi nấu chín đỗ xanh rồi mới gói. Khi nấu đỗ gói bánh chưng, bạn chỉ nên cho lượng nước ít, bật lửa nhỏ và tránh đảo nhiều vì sẽ làm nát đỗ.

Gói bánh

Gói bánh

Bạn có thể lựa chọn gói bánh bằng khuôn hoặc bằng ta truyền thống.

  • Bằng khuôn

Hiện nay, việc gói bánh chúng đã không còn quá khó khăn vì có sự xuất hiện của khuôn gói. Trên thị trường bán rất nhiều loại khuôn gói bánh với các kích thước khác nhau, phổ biến nhất là khuôn 12×12 cm.

Đầu tiên bạn xếp khoảng 4 miếng lá vào khuôn, ở mỗi lá bạn gập ngang lại tạo 1 đường thẳng. Bạn cần đặt lá đứng thẳng và xếp vào 4 góc của khung. Tiếp đến là cho gạo nếp, nhân, thịt heo và rồi lại nhân và gạo nếp. Nhớ rằng phải rải gạo nếp 4 góc để tránh bánh bị lồi lõm. Và tiếp đến là gấp lá bánh lại, dùng 1 tay giữ miệng gấp rồi nhấc khuôn lên và lấy dây lạt buộc thành hình chữ thập. Bạn chú ý không được buộc dây quá chặt, để bánh chưng còn có độ giãn nở trong khi nấu.

  • Bằng tay

Đầu tiên là bạn cần úp mặt xanh đậm của 1 lá dong xuống theo chiều dọc, rồi sau đó ngửa mặt xanh đậm của 2 lá dong còn lại lên và và đặt theo chiều ngang. Nhớ xếp làm sao cho 4 lá vuông góc với nhau. Rồi bạn cho vào bánh theo thứ tự là 1 lớp gạo nếp, 1 lớp đậu xanh, 1 lớp thịt heo, rồi đến 1 lớp đậu xanh và cuối cùng cho 1 lớp gạo nếp.

Tiếp đến là giữ 2 mép lá nằm phía dọc của bánh rồi dùng tay gấp và cuộn lá sao cho phần nếp được cố định. Sau đó bạn giữ mép vừa gấp bằng một tay, còn tay kia thì gập 1 bên của lá theo chiều ngang. Rồi bạn cần dựng đứng bánh lên, giữ chặt và vỗ nhẹ bánh xuống mặt bàn để giúp cho phần nhân bánh được dàn đều. Tiếp đến là gấp phần lá ở phía trên vào, dựng bánh phía bên này xuống mặt bàn rồi làm tương tự với bên còn lại.

Bạn hãy lấy 2 dây lạt buộc song song với nhau để giữ giúp bánh không bị bung. Rồi bạn lại buộc tiếp 2 chiếc lạt vuông góc với 2 lạt trên.

Luộc bánh chưng

Luộc bánh chưng cũng là công đoạn vô cùng quan trọng, để chiếc bánh cho ra được thơm ngon nhất. Bạn xếp những chiếc bánh chưng mình vừa gói vào nồi, rồi đổ nước ngập mặt bánh. Thời gian luộc bánh sẽ khoảng 8 đến 12 tiếng tùy kích thước và số lượng bánh. Nhớ rằng, cần chuẩn bị một nồi nước sôi bên cạnh để chêm vào nồi khi cần thiết.

Khi bánh đã chín rồi, bạn nên ngâm nó với nước lạnh ngâm tầm 20 phút rồi xếp bánh ra mặt phẳng sạch. Dùng đồ nặng để đè lên để ép nước ra khỏi cho bánh, nhớ vật mà bánh chắc, ráo và giữ được lâu hơn.

Mẹo hay khi luộc bánh chưng

Cần giữ lửa ổn định khi luộc bánh chưng

Để những chiếc bánh chưng cho ra được thơm ngon nhất, bạn cần chú ý một số mẹo sau.

  • Bạn nên xếp các lá dong thừa xuống đáy nồi, để những chiếc bánh nấu xong không bị cháy, mà còn có mùi thơm tự nhiên của lá dong.
  • Xếp bánh trong nồi ngay ngắn và cố định, để dù nước có bị sôi mạnh cũng không làm chúng bị xô vỡ.
  • Cần giữ cho lửa đều trong suốt quá trình nấu bánh chưng, không cần quá to, cũng không được tắt bếp.

Thông quan những điều chúng tôi chia sẻ, bạn đã biết cách ngâm gạo gói bánh chưng chưa nhỉ. Hy vọng khi bạn áp dụng các mẹo hay này, sẽ cho ra những chiếc bánh chưng thơm ngon và đẹp mắt nhất.

Bài viết liên quan

Liên hệ