Clo dư trong nước có độc không? Cách nhận biết clo trong nước

Clo dư trong nước máy là tình trạng thường gặp phổ biến hiện nay. Nước có mùi clo khiến bạn cảm thấy khó chịu và không an tâm khi sử dụng. Clo dư trong nước có độc không, cách nhận biết clo trong nước hiệu quả nhất. Bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu về cách nhận biết clo trong nước nhé.

Tại sao nước máy lại xuất hiện clo dư?

Để biết được tại sao trong nước máy lại có clo,bạn cần tìm hiểu về nguồn gốc và các sản sinh ra nước máy. Thực thế, nước máy được khai thác từ nước ngầm và cộng thêm một phần nước mặt như sông, hồ,.. Chất lượng của nguồn nước này thường không đồng đều và chưa an toàn khi sử dụng. Bởi thế cần phải xử lý clo trước.

Clo được sử dụng với nhiệm vụ xử lý nước từ nhiều năm nay. Chúng có khả năng khử trùng cao và chi phí khá rẻ. Bởi thế các nhà máy nước cần cho thêm clo vào để xử lý. Trong suốt quá trình vận chuyển, lưu trữ, nước sẽ có tình trạng nhiễm khuẩn. Do vậy, clo sẽ được dùng để dự trữ từ -.5-1mg/l. Đây cũng chính là nguyên nhân tại sao nước máy mà bạn sử dụng lại có mùi clo.

Tại sao nước máy lại xuất hiện clo dư

Hướng dẫn cách nhận biết clo trong nước

Sẽ không khó để nhận biết được mùi clo dư có trong nước. Bạn có thể ngửi thấy mùi đặc trưng của clo khi lấy nước tại vòi. Mùi này thường nồng, hắc, rất giống với mùi nước tại bể bơi. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là những người hợp nước đun sôi có cặn trắng không phải do clo dư có trong nước, nhiều người tiêu dùng bị nhầm lẫn với các thông tin này.

Hàm lượng của clo được quy định trong nước

Tùy vào các mục đích sử dụng như nước sinh hoạt, nước thải, nước bể bơi mà hàm lượng clo cho phép sẽ được mức độ khác nhau. Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống, thì hàm lượng clo cho phép là 0,3-0,5 mg/l. Tuy nhiên thực tế hiện nay, tình trạng clo dư trong nước sinh hoạt đang rất phổ biến.

Clo dư trong nước sinh hoạt có độc không?

Sự tồn tại của clo dư trong nước sẽ khiến cho gia đình tại Việt Nam cảm thấy hoang mang và lo âu. Vì dù có được thêm vào với mục đích xử lý nước, nhưng bản chất của clo là hóa chất. Do vậy, những thắc mắc kiểu như clo dư trong nước có độc không, clo dư có tại hại đều bình thường và dễ hiểu.

Clo dư trong nước sinh hoạt có độc không?

Clo dư trong nước máy có hại như thế nào?

Clo dư trong nước không chỉ gây lên cảm giác khó chịu mà còn có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe. Đầu tiên là có tác hại bên ngoài. Clo dư thường gây khô da và tóc, cá biệt là trường hợp hàm lượng clo dư nhiều có thẻ gây ngứa ngáy  và khó chịu.

Tiếp đến có thể ảnh hưởng đến việc ăn uống. Nấu nước, chế biến món ăn với nước máy có chứa hàm lượng clo dư cao và ảnh hưởng tới mùi vị, giảm đi giá trị của dinh dưỡng.

Một số thông tin nghiên cứu khoa học cũng cho từng công bố, clo dư có thể phản ứng với các chất hữu cơ có trong nước. Điều này dẫn đến sự xuất hiện của các hợp chất clo gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Uống nước có nồng độ clo cao có ảnh hưởng gì không?

Về sức khỏe, bạn không nên uống nước có clo dư. Không chỉ có mùi khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Sự ảnh hưởng sẽ tùy thuộc vào dư lượng clo trong nước.

Có không ít các trường hợp bị ngộ độc khi uống quá nhiều lượng nước clo dư. Các biểu hiện có thể gặp với ngộ độc như đau ngực và khó thở.

Hướng dẫn cách khử clo dư trong nước

Có rất nhiều cách khác nhau để giúp bạn khử mùi clo trong nước trong đó phải kể đến khử clo dư bằng cách đun sôi nước. Đun sôi nước là cách khử clo dư đơn giản nhất. Khi đun sôi nước, lượng clo sẽ bay hơi theo nước. Nếu lượng clo ít thì chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng cách này.

Còn một cách đó là khử bằng thiết bị lọc nước. Thị trường hiện nay có rất nhiều thiết bị lọc nước có khả năng khử clo dư trong nước. Mỗi thiết bị sẽ áp dụng các công nghệ khác nhau với các ưu điểm riêng biệt.

Có thể sử dụng công nghệ thẩm thấu RO hay sử dụng các than hoạt tính. Nếu còn băn khoăn bạn có thể đến các cửa hàng máy lọc nước để tham khảo.

Trên đây là toàn là toàn bộ cách nhận biết clo trong nước mà bạn cần biết. Hãy tìm hiểu và tham khảo chi tiết để tìm ra phương pháp giảm clo dư hiệu quả. Chúc bạn luôn thành công và có sức khỏe tốt.

Bài viết liên quan

Liên hệ