Nước mưa nuôi cá được không? Cách xử lý nước mưa nuôi cá không bị chết

Chơi cá cảnh từ lâu đã trở thành hình thức giải trí phổ biến tại Việt Nam. Nuôi cá cảnh không chỉ để trang trí mà còn liên quan đến vấn đề phong thủy. Tuy nhiên, khi nuôi cá cảnh cũng cần rất nhiều kỹ thuật,đòi hỏi sự hiểu biết cũng như kinh nghiệm của người nuôi. Cá sống nhờ nước, đây cũng là yếu tố quan trong giúp cá cảnh sống sót. Bài viết dưới đây, chúng ta cùng tìm hiểu nước mưa nuôi cá được không và cách nuôi như thế nào?

Loại nước nào thích hợp để nuôi cá cảnh?

Hiện nay, nước sử dụng để nuôi cá cảnh là nước mưa, nước máy, nước tại các bể giếng khoan đây đều là những nguồn nước khá dồi dào, có sẵn trong tự nhiên. Chúng cung cấp rất nhiều khoáng chất, chất hữu cơ thích hợp cho sự phát triển của các loài cá cảnh. Tuy nhiên, nguồn nước này cũng là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sự sống của cá bởi nguồn nước có thể chứa nhiều kim loại, các chất hóa học có hại khác.

Nước mưa có dùng để nuôi cá được hay không

Nước mưa nuôi cá cược không, nước mưa là loại nước lý tưởng để nuôi cá. Tuy nhiên, với hiện trang ô nhiễm như hiện nay thì trong nước mưa sẽ có chứa rất nhiều hàm lượng axit lớn đây cũng là nguyên nhân xuất hiện râu xanh, cá bị suy dinh dưỡng và rất khó để phát triển.

Để có thể sử dụng được nước mưa nuôi cá thì cần phải sử dụng bể chứa thật kín. Đợi cho các tạp chất lắng đọng lại cũng nhưng tránh khỏi bị ô nhiễm bẩn bởi các khói bụi, hay động vật ( chuột, gián) thì mới có thể nuôi cá được.

Xử dụng nước máy nuôi cá là lựa chọn phổ biến của rất nhiều bạn. Tuy nhiên, do xử lý bằng hóa chất nên trong nước máy thường sẽ có clo, flo, nitri,,.. Nếu sử dụng nước máy có các hóa chất này thì sẽ dẫn đến hiện tượng cá bỏ ăn, bơi chậm, màu sắc khá nhợt nhạt, sau một thời gian cá sẽ chết.

Hướng dẫn cách xử lý nước nuôi cá cảnh an toàn và hiệu quả

Để đảm bảo được sức khỏe cũng như mỹ quan của bể cá cảnh thì chúng ta cần phải xử lý thât tốt ngay từ nguồn nước đầu vào. Do đó, việc lắp đặt các hệ thống giếng khoan cho gia đình là một điều hết sức cần thiết. Hệ thống có công suất từ 0,5-30m3 nên chúng sẽ hoàn toàn phù hợp với những bể cá lớn, hay phục vụ các nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt cho các gia đình.

Cách xử lý nước nuôi cá mà không bị chết

Để cá sống sót và phát triển tốt thì bạn cần chú ý các cách xử lý nước nuôi cá dưới đây:

Cách xử lý nước có trong bể cá

Cần thay thế nước có trong bể cá

Do mỗi nhu cầu sử dụng bể cá tại các hộ gia đình sẽ có kích thước khác nhau. Dựa vào mật độ cá trong bể mà có thể thay nước, nếu chúng ta nuôi nhiều cá sẽ cần phải nhanh chóng thay bể do nhiễm bẩn từ các loại chất như phân cá, thức ăn thừa, mùi hôi. Ngoài ra, chúng ta cũng nên chú ý đến việc như dọn vệ sinh, cọ rửa các vật dụng trang trí thành bể sao cho luôn đảm bảo được sự sạch sẽ.

Thời gian tốt nhất để thay nước bể cá

Nước mưa nuôi cá được không, nước mưa hoàn toàn có thể nuôi được cá. Tuy nhiên bạn cũng cần chú ý đến thời gian tốt nhất để thay nước.

Nguồn nước tại bể cá sẽ phụ thuộc vào rất nhiều mật độ nuôi cá trong bể. Tuy vậy, chúng cũng có những phương pháp và các thiết bị riêng nhằm kéo dài được thời gian chơi cá lâu hơn bình thường. Đồng thời vẫn làm cho cá khỏe mạnh, tiết kiệm được thời gian và không gây bệnh cho cá.

Phương pháp giúp cho bể cá sạch sẽ bao gồm:

– Dùng ống xi- phông: đây là loại ống được bày bán khá phổ biến tại các tiệm, cửa hàng cá cảnh. Bạn có thể dùng ống này để hút các chất bẩn trong bể cá ra ngoài mà không cần phải thay nước quá thường xuyên.

– Dùng hệ thống lọc nước dành riêng cho cá: nhờ vào máy lọc nước trong hồ mới có thể bớt được sự ô nhiễm. Các chất cơ bản mà cá thải ra hàng ngày và thức ăn thừa sẽ đươc máy lọc rút bớt.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý đến nồng độ Ph của nước, trung bình thì nồng độ pH 7-7.5 là phù hợp nhất.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến nước mưa nuôi cá được không mà bạn cần biết. Hãy tìm hiểu và có cho mình nhiều kiến thức để biết cách chăm sóc cá và giúp chúng sống lâu hơn nhé. Đặc biêt, bạn cũng có thể sử dụng và nghiên cứu nguồn nước bằng các sử dụng các dụng cụ như máy đo nồng độ ph để biết được mức độ ô nhiễm của bể nước.

Bài viết liên quan

Liên hệ