Nuôi cá bằng nước máy được không? Cách xử lý nước máy nuôi cá

Ngày nay, sở thích nuôi cá cảnh đang được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chăm sóc cá sao cho hợp lý. Bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi cách nuôi cá bằng nước máy được không  và các phương pháp vệ sinh bể nước.

Các thành phần hóa chất có trong nước máy khi chưa xử lý

Nước máy có chứa rất nhiều các hóa chất có từ tự nhiên cũng như sản sinh ra sau quá trình xử lý và cấp nước sinh hoạt của các nhà máy cấp nước. Tuy nhiên, thành phần chính gây hại cho việc nuôi cá sẽ bao gồm: Vi khuẩn và các vi trùng gây bệnh, các chất rắn lơ lửng trong nước, các chất hòa tan có trong nước.

Các loại vi khuẩn và vi trùng có trong nước

Vi khuẩn có trong nước sẽ xuất hiện từ nhiều nguồn nguyên nhân khác nhau như nước chứa trong các bồn chứa đã bị xuống cấp, việc súc rửa bồn không đúng cách, cũng là một trong những tác nhân gây ra nước máy có vi khuẩn và vi trùng. Các bệnh lý thường gặp đối với con người có sử dụng nguồn nước máy để ăn uống, tắm giặt, vệ sinh có thể bị tiêu chảy, viêm gan, bại liệt,..

Các thành phần hóa chất có trong nước

Các chất rắn lơ lửng

Chất rắn lơ lửng sẽ bao gồm các nhóm kim loại như: sắt, chì hay kẽm.. Các chất rắn này sẽ không hòa tan trong nước mà còn gây đục nước. Các hóa chất này thường sẽ rất khó phân hủy nên sẽ không tránh mà khó lọc ra khỏi nước máy. Nếu sử dụng nhiều có thể gây gai cho con người hay cá cảnh.

Các chất có thể dễ dàng hoàn tan trong nước

Tổng các chất rắn hòa tan trong nước chính tác nhân gây lên đục nước cũng như gây ra các trầm tích trong nước máy. Tổng chất rắn hòa tan cũng có thể sinh ra từ các nguồn nước hữu cơ, nguồn vô cơ. Tổng các chất rắn hoàn tan có trong nước càng lớn thì độ nhiễm bẩn của nước máy cũng tỷ lệ thuận với chúng.

Nuôi cá bằng nước máy được không?

Nước máy được cung cấp từ các nhà máy, công ty cấp nước đều phải trả qua các giai đoạn như xử lý nước máy khác nhau để lọc, khử trùng nhằm giúp nước máy được an toàn khi tới tay người sử dụng. Trải qua cả một quá trình xử lý nước này thì trong nước máy thường sẽ có chứa một ít các chất dùng để tham gia vào quá trình lọc, xử lý nước còn tồn tại bởi chúng có thể ảnh hưởng đến cá.

Theo một thống kê thì 95% trường hợp cá nuôi sẽ chết nếu như sử dụng các loại nước máy chưa xử lý để nuôi cá bơi trong nước máy còn có chứa các clo, flo, canxi hydroxide, ngoài ra còn có asen, muối,… trong đó clo chính là nguyên nhân gây các bệnh của cá, làm cho cá bỏ ăn, bơi chậm và thậm chí là chết.

Sử dụng nước máy để nuôi cá có được không

Hướng dẫn cách xử lý nước máy để nuôi cá cảnh

Nuôi cá bằng nước máy được không, hoàn toàn có thể được, tuy nhiên bạn cần xử lý nguồn nước trước khi nuôi cá. Cụ thể, bạn có thể áp dụng một trong những cách hiệu quả dưới đây:

Hướng dẫn xử lý nước máy để nuôi cá cảnh

Cần phơi nước máy để loại trừ clo

Nước máy được trữ tại các bồn chứa, hồ chứa hay trong các xô, chậu… lưu ý không được đậy nắp để khí clo có thể bốc hơi một cách dễ nhất. Nếu được thì bạn nên để nước ở ngoài nắng, sau 24 giờ có thể sử dụng nguồn nước này để nuôi cá.

Nên sử dụng dung dịch khử clo

Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy được những chai dung dịch chuyên dụng để khử clo. Để sử dụng, bạn cần nhỏ khoảng 4 giọt dung dịch cho vào 10 lít nước để quá trình khử đạt hiệu quả tốt nhất.

Có thể sử dụng vitamin C để khử clo

Vitamin cũng là một hợp chất được sử dụng nhằm thay thế cho hydro rất tuyệt vời. Vitamin C không độc hại, cũng không làm giảm đi nồng độ oxy hòa tan có trong nước. Lưu ý, cần phải giữ viên Vitamin C trong tủ lạnh để đề phòng trường  hợp thuốc sẽ bị phân hủy. Với cá dĩa hay cá rồng nếu sử dụng vitamin C quá liều sẽ làm cho nồng độ Ph bị giảm.

Sử dụng sodium thiosulfate

Nuôi cá bằng nước máy được không, cách xử lý nước máy nuôi cá cảnh bằng gyro đã quá phổ biến. Bạn có thể tìm mua Hydro dễ dàng tại các chợ, hay những cửa hàng có bán các dụng cụ y tế. Lưu ý là không sử dụng dụng dịch quá nhiều. Bởi hypo là một chất khá độc đối với cá, đồng thời dụng dịch này cũng khử làm giảm đi nồng độ oxy hòa tan có trong nước khiến cho cá bị ngạt.

Trên đây là toàn bộ thông tin về nuôi cá bằng nước máy được không mà bạn cần biết. Hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi nuôi cá nhé.

Bài viết liên quan

Liên hệ