Clo dư là gì? Hàm lượng clo dư trong nước sinh hoạt là bao nhiêu?

Clo là một trong những hóa chất được sử dụng khá phổ biến để xử lý nước sinh hoạt, có thể gây nên nhiều tác hại xấu đối với sức khỏe nếu chúng quá dư thừa. Hàm lượng clo dư trong nước sinh hoạt cần phải được kiểm tra chặt chẽ và nghiêm ngặt. Bài viết này, bạn hãy cùng Watio tìm hiểu về hàm lượng clo dư trong nước sinh hoạt nhé.

Khái niệm clo dư

Clo dư là dạng clo có sẵn như axit hypochlorous ( HCIO) và hypochlorite (CIO-), được cho vào nước để khử trùng. Khi clo dư và kết hợp với các chất gây ô nhiễm thì chúng sẽ trở thành clo kết hợp, chúng còn có tên gọi khác là chloramine. Clo lúc này sẽ giảm khả năng khử trùng. Hàm lượng của clo tổng sẽ luôn cao hơn clo dư bởi tổng của cả clo dư và clo kết hợp.

Clo thường được sử dụng phổ biến để xử lý các nước cấp, khử trùng nước hồ bơi, diệt khuẩn nước máy,.. Hóa chất này còn có tính tẩy trắng và khử trùng khá mạnh.

 Hàm lượng clo là gì?

Tại sao lại xuất hiện clo dư trong nước sinh hoạt

Nguồn nước máy hàng ngày ta sử dụng đều là nguồn nước được khai thác từ nước mặt sông hồ, ao, suối,.. Tuy  nhiên, nguồn nước máy này có chất lượng thường không ổn định, để sử dụng thì cần phải có clo để xử lý nước.

Clo nếu tồn tại trong nước máy thì sau khoảng thời gian dài sẽ gây ra tình trạng clo dư thừa trong nước. Trong quá trình lưu trữ nước sinh hoạt, clo dư sẽ có tác dụng làm ngăn chặn các tái nhiễm khuẩn. Tại đây, clo dư tồn tại ở dạng clo sẵn như axit hypochlorous (HICO) và (CIO-). Khi lượng clo dư tác dụng với các chất trong nước sẽ tạo và kết hợp thành chloramine, làm giảm khả năng khử trùng của nước.

Hàm lượng clo dư trong nước sinh hoạt là bao nhiêu?

Hiện nay, tại Việt Nam đã ban hành nhiều quy chuẩn để kiểm soát được lượng clorua trong nước, dưới đây là hàm lượng clo dư trong nước sinh hoạt đối với nước uống, nước sinh hoạt,..

Nồng độ clo trong nước đạt chuẩn là bao nhiêu?

Theo QCVN 01:2009/BYT, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng ăn uống, quy định hàm lượng clo dư trong nước là 0.3-0.5mg/l. Tuy nhiên, thực tế thì nguồn nước máy tại Việt Nam vượt quá ngưỡng tiêu chuẩn này rất nhiều.

Hàm lượng clo trong nước sinh hoạt là bao nhiêu?

Theo bộ tài nguyên và môi trường, tiêu chuẩn của nồng độ clo trong nước sinh hoạt tối đa là 1,0 mg/lít và chỉ số an toàn nhất vẫn là 0,2 mg/lit. Giới hạn cho phép sẽ là 1,0mg/lit.

Hàm lượng nước có trong bể bơi là bao nhiêu ?

Hàm lượng clo dư đạt chuẩn trong nguồn nước của bể bơi sẽ là từ 1-3ppm. Clo dư được dùng trong nguồn nước bể bơi được hiểu là lượng clo sẵn có để khử trùng cùng với xử lý nước bể. Ứng dụng của clo trong nước của bể bơi để oxi các loại chất hữu cơ, cn bằng pH, tiêu diệt ảo hay các vi sinh vật gây hại.

Tầm quan trọng của kiểm soát hàm lượng clorua dư trong nước ?

Việc kiểm soát hàm lượng clo dư trong nước sinh hoạt là rất cần thiết. Clo có một mùi nồng, có cảm giác khó chịu, gây tổn han hô hấp, đặc biệt là ở trẻ nhỏ, khi hít phải clo lâu ngày. Ở nồng độ cao có thể gây kích ứng mắc kích ứng da.

Bên cạnh đó, chúng còn khiến vải nhanh bị bạc màu, dễ mục nát, rách hỏng. Hàm lượng clo dư trong nước sinh hoạt sẽ làm giảm khả năng tạo bọt của xà phòng. Ngoài ra, điều này còn khiến cho các thiết bị đường ống bị ăn mòn, hư hỏng.

Điều này cũng đồng nghĩa với nguy cơ về tái nhiễm tăng lên khi hàm lượng clo dư trong nước quá thấp. Hàm lượng clorua trong nước nếu vượt quá 1000 ppm sẽ bắt đầu gây nguy hiểm.

Hướng dẫn cách khử clo trong nước máy sinh hoạt hiệu quả

Lượng clo dư trong nguồn nước gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sắc đẹp của con người. Do đó, để bảo vệ mình và những người xung quanh.

Khử hàm lượng clo dư trong nước thông qua đun sôi

Phương pháp này khá đơn giản, được sử dụng nhiều nhất để loại bỏ clo dư. Khi đun sôi nước, lượng nhiệt cao sẽ khiến nước bay hơi. Clo lúc này cũng bị đun nóng và thoát ra ngoài thông qua dạng khí. Tuy  nhiên, đun sôi nước khá tốn thời gian và công sức để thực hiện.

Khử clo bằng cách trữ nước

Chuẩn bị một thùng nước chứa nước cần dùng sinh hoạt. Đậy nắp thùng lại, trong vòng 24 giờ, clo dự sẽ tự bay hơi và thoát khỏi nước.

Trên đây là toàn bộ thông tin về hàm lượng clo dư trong nước sinh hoạt mà bạn cần biết. Hãy tìm hiểu và lựa chọn cho mình phương pháp làm giảm lượng clo trong nước nhé.

Bài viết liên quan

Liên hệ