Nước nhiễm chì là gì, các cách nhận biết nước nhiễm chì

Nước nhiễm chì là gì, các cách nhận biết nước nhiễm chì

Nước nhiễm chì ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách khắc phục chúng. Bài viết dưới đây, bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nước nhiễm chì là gì, cách nhận biết nước nhiễm chì ?

Khái niệm nước nhiễm chì?

Nước nhiễm chì là nước có chứa các hàm lượng chì trong nước tại mức cao hơn cho phép. Bạn có thể hiểu rằng, chì là một loại kim loại rất độc, chúng có khả năng gây ung thư nếu như bạn sử dụng trong thời gian dài.

Bạn cũng có thể thấy, chì ở trong nước uống và thực phẩm hàng ngày. Bởi nhìn bằng mắt thường hay ngửi đều sẽ không thể phát hiện ra. Tại các làng nghề, thu gom phế liệu, thuốc nhuộm thì nguồn nước đa phần đã nhiễm chì.

Nguồn nước nhiễm chì ảnh hưởng lớn đến sức khỏe
Nguồn nước nhiễm chì ảnh hưởng lớn đến sức khỏe

Theo cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ thì khái niệm nước nhiễm chì là nguồn nước có hàm lượng PB vượt quá mức cho phép ( 0.015mg/lit). Trên thực tế, nhiều chuyên gia cho rằng chỉ số trên vẫn đang ở mức nguy hiểm với sức khỏe con người. Nếu cẩn thận thì chì sẽ không được vượt phép ngưỡng 0.01 mg/l.

Nước nhiễm chì thường rất độc, chúng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người và các loài động vật. Chì có hạn như Asen chúng làm hại hệ tiêu hóa, thần kinh trung ương và rối loạn não con người.

Các cách nhận biết nước nhiễm chì

Hiện nay có hai cách hữu hiệu nhất để nhận biết nước nhiễm chì

Các kiểm tra mẫu nước

Cách nhận biết nước nhiễm chì sẽ không thể nhìn bằng mắt thường, ngửi hay nếm thử mà cần trải qua quá trình thử nghiệm. Bạn cũng có thể liên hệ ngay đến đơn vị cung ứng nước để kiểm tra. Đối với những nhà máy chuyên xử lý và cung cấp nước sạch thì số liệu và mức độ chì trong nước có thể sẽ được công bố.

Kiểm tra thông qua mẫu nước

Bên cạnh đó, máy đo chỉ số chì trong nước cũng giúp đánh giá độ an toàn của nguồn nước sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, nếu bạn không có thiết bị này thì nên mang mẫu nước tới bộ phận chuyên kiểm tra giúp đo lượng chính xác nồng độ Pb.

Cách nhận biết nước nhiễm chì
Cách nhận biết nước nhiễm chì

Nguyên nhân dẫn đến nước sinh hoạt bị nhiễm chì

Thông qua cách nhận biết nước nhiễm chì, chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân về vấn đề này.

Nước nhiễm chì là rỉ sét từ các đường ống

Sự ăn mòn là sự hòa tan hay làm ăn mòn kim loại bởi một số phản ứng hóa học giữa nước và uống nước. Rỉ sét cũng làm cho hiện tượng ăn mòn tạo ra. Khi đường ống rỉ sét, các ion, kim loại gây ra sẽ trôi và hòa tan vào nước.

Không chỉ là đường ống, các téc inox chứa nước cũng có thể khiến cho nước bị nhiễm chì. Nếu inox tốt không bị rỉ thì sẽ không sao, nhưng nếu inox kém chất lượng thì khả năng nhiễm chì là cực lớn.

Do phản ứng trong nước

Chì có thể tồn tại trong nước khi xảy ra phản ứng hóa học trong ống nước co thể chứa chì. Phản ứng này nghiêm trọng hơn nước có axit co hay hàm lượng khoáng chất thấp.

Các nước thải từ khu công nghiệp

Nước thải chưa qua xử lý từ các công ty, xí nghiệp cũng là một trong những nguyên nhân làm nước bị nhiễm chì. Khi nước thải xả ra sông suối, lượng chì trong nước sẽ đi vào cơ thể của sinh vật và chúng ta lại ăn lại chúng. Như vậy, con người sẽ hấp thu lượng chì  bằng cách gián tiếp từ động vật dưới nước.

Theo thời gian, lượng chì sẽ ngấm xuống lòng đất và có mặt trong mạch nước ngầm. Tại nông thôn người dân chủ yếu sống với nước giếng khoan nên tỷ lệ nhiễm chì cực kỳ lớn.

Cách xử lý nước nhiễm chì
Cách xử lý nước nhiễm chì

Do hoạt động của khai thác khoáng sản

Khai thác khoáng sản cũng khiến cho nguồn nước bị nhiễm chì, nhiễm kim loại nặng. Khi nước chảy qua các mỏ, các khu vực khai thác khoáng sản sẽ mang theo một lượng kim loại rất nhỏ. Nhưng lượng kim loại nhỏ này cũng sẽ ảnh hưởng và gây nguy hiểm đến sức khỏe của con người.

Nước nhiễm chì có tác động như thế nào đến con người ?

Nếu lượng chì trong nước quá nhỏ thì sẽ không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Nếu như tích lũy lượng chì trong thời gian dài thì chúng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới con người.

Lượng chì đi vào cơ thể sẽ đến các cơ quan như não, thận, gan và xương. Chì tích lũy theo thời gian và tồn tại ở xương. Chì có trong xương và sẽ tái hấp thu vào máu. Nếu phụ nữ mang thai mà nhiễm chì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi và chậm chí phải bỏ thai.

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách nhận biết nước nhiễm chì mà bạn nên nắm được. Hãy kiểm tra lượng chì trong nước nhà mình để đảm bảo sức khỏe nhé.

Bài viết liên quan

Liên hệ