Van áp cao là gì, tác dụng của van áp cao máy lọc nước

Van áp cao là gì, tác dụng của van áp cao máy lọc nước

Máy lọc nước từ lâu đã trở thành vật dụng không thể thiếu của mọi nhà. Vì vậy, các chi tiết về van áp cao, áp thấp tại máy lọc nước luôn nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Tuy nhiên, với những người mới sử dụng còn khá bỡ ngỡ với từng chức năng của máy. Bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về tác dụng của van áp cao máy lọc nước nhé.

Khái niệm về van áp cao máy lọc nước

Van áp cao  máy lọc nước là một công tắc giúp đóng và ngắt nguồn nước ở đầu vào, chúng được dựa theo nguyên lý thay đổi về áp suất chênh lệch. Khi mà nguồn nước ở trong bình áp mà đầy van thì khi đó sẽ tự động ngắt điện máy bơm lúc này có thể sử dụng hoạt động.

Tác dụng của van áp cao máy lọc nước là giúp chúng đảm bảo được nước trong bình không bị tràn ra bên ngoài. Khi mà nước ở trong bình áp bị giảm hết thì khi đó van cũng sẽ tự động đóng điện vào máy lọc nhằm giúp ổn định được nguồn nước trong máy lọc để luôn sẵn sàng sử dụng.

tác dụng của van áp cao máy lọc nước
tác dụng của van áp cao máy lọc nước

Tác dụng của van áp cao máy lọc nước như thế nào?

Kho mở máy lọc nước, thì van cao áp sẽ hoạt động đồng thời cùng với máy lọc. Chức năng của van cao máy lọc nước là khi bình đầy thì chúng sẽ tự động ngắt cùng lúc với bơm máy lọc cùng sẽ kết thúc một chu trình làm việc. Khi đóng vòi máy lọc vẫn hoạt động như bình thường và nước tinh khiết cũng được chứa vào một bình áp trong máy lọc đó.

Tác dụng của van áp máy lọc nước không chỉ có tác dụng trên mà còn giúp tiết kiệm được lượng điện năng tiêu thụ bởi máy lọc nước đó sẽ không thể hoạt động cả ngày. Cũng nhờ vào chức năng của van cao áp trong máy lọc nước mà chúng có thể tự ngắt. Vì thế, nếu như bạn cảm thấy máy hoạt động liên tục của ngày không ngừng nghỉ thì có thể van cao máy lọc nước nhà bạn đang bị hỏng và đã đến lúc cần phải thay mới.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động chi tiết của van áp cao

Van áp cao máy lọc nước thường có cấu tạo khá thon gọn, được làm từ chất liệu nhựa cao cấp, với 2 chiều nước, 1 chiều vào một chiều ra. Van áp được sử dụng nguồn điện là 24V, tự động đóng ngắt theo áp suất của nước.

Nguyên lý của van áp cao máy lọc nước

Van áp cao cũng giống như một nguồn công tắc khá tuyệt vời của máy lọc nước. Đây được coi là một tấm khiên để bảo hộ cho máy lọc nước nhà bạn. Đóng ngắt nguồn nước đầu vào cũng dựa theo nguyên lý về sự chênh lệch áp suất nước.

Cách kiểm tra van áp cap
Cách kiểm tra van áp cap

Khi nguồn nước trong bình chứa hay bình tăng áp, khi đó van sẽ tự động ngắt điện và máy bơm sẽ ngừng hoạt động. Luôn đảm bảo được nước trong bình không bị tràn ra và ngược lại. Khi nước trong bình bị giảm hết thì khi đó van sẽ tự động đóng điện giúp ổn định nguồn nước để người dùng sẵn sàng sử dụng.

Hướng dẫn kiểm tra van áp cao máy lọc nước

Cách để kiểm tra van áp cao máy lọc nước có thể dựa vào nguyên lý hoạt động của chúng, chỉ cần để ý đến máy lọc hoạt động cả ngày liên tục không ngăt, nước thải chảy ra liên tục thì rất có thể van cao áp đã bị hỏng.

Tuy nhiên, nếu không xảy ra hiện tượng trên thì bạn sẽ có 2 cách để kiểm tra hoạt động của vap cao áp như sau:

– Van áp cao bị hỏng nên có thể sử dụng đồng hồ đo điện để kiểm tra.

– Bơm máy lọc nước bị hỏng, nếu như không phải lỗi do van áp cao thì là bơm máy lọc bị hỏng , bạn cần sửa chữa, thay thế để máy hoạt động một cách ổn định.

– Một điều nữa là khi máy lọc nước không ngắt bình khi đã đầy nước thì nguyên nhân có thể do máy lọc nước bị hỏng van cao áp. Những vị trí bạn nên chú ý tới đó là: van bị hỏng 2 điểm tiếp, hỏng màng cao su, giữa thanh đồng và dây điện nối ra ngoài của van bị hỏng.

Van áp cao máy lọc nước và tính ứng dụng
Van áp cao máy lọc nước và tính ứng dụng

Hướng dẫn lắp van áp cao máy lọc nước

Trước khi tháo lắp sửa van cao áp máy lọc nước thì bạn cần nắm rõ các nguyên nhân máy lọc nước bị lỗi do van cao áp bằng các kiểm tra kỹ các thiết bị như:

– Kiểm tra kỹ áp suất nước đầu vào

– Kiểm tra các lõi lọc nước.

– Áp suất bơm áp, van nước thải, van cao áp,..

Điều kiện để đạt chuẩn áp suất nước bơm phải là trên 7kg/cm2 sẽ loại bỏ được các nguyên nhân do hỏng nguồn, bơm máy lọc. Thứ 2 là các quy trình kiểm tra van áp cao nhưng khóa van bình, khóa vòi nước, nếu như ngắt máy thì bạn có thể điều chỉnh van áp cao máy lọc nước.

Trên đây là toàn bộ thông tin về tác dụng của van áp cao máy lọc nước mà bạn cần biết. Hãy tìm hiểu và kiểm tra máy lọc nước nhà mình để tăng hiệu quả sử dụng nhé.

Bài viết liên quan

Liên hệ