TDS là gì, hướng dẫn cách giảm TDS trong nước

TDS là gì, hướng dẫn cách giảm TDS trong nước

Nguồn nước đang bị ô nhiễm bởi các vi sinh vật và hóa chất công nghiệp. Những tạp chất lửng lơ trong nước có thể là một mối quy hại cho sức khỏe. Ngoài tạp chất có kích thước lớn có thể loại bỏ thông qua bộ lọc nước, các tạp chất hòa tan nước được gọi là TDS. Vậy làm thế nào để giảm TDS trong nước một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất?

Khái niệm về TDS

TDS là cụm từ viết tắt của Total Dissolved Solids là tổng lượng chất rắn hòa tan. TDS cũng chính là tổng icon tích điện trong mg/L đơn vị thể tích nước trong đó bao gồm kim loại và khoáng chất. Ví dụ như canxi, natri, magie,..

Nguồn gốc của tổng lượng chất rắn đã hòa tan

Tổng lượng chất rắn hòa tan TDS bắt nguồn từ quá trình tuần hoàn của nước. Chúng thường tồn tại ở dạng ion dương và ion âm với đặc tính dễ hòa tan và lấy đi ion tại những vật chất mà chúng tiếp xúc.

Biểu đồ về chỉ số TDS
Biểu đồ về chỉ số TDS

Vì thế, khi nước đi qua nhiều bề mặt môi trường khác nhau sẽ tự động lấy những vật chất khác như: lá cây, sinh vật phù du, chất thải, tạp chất, phân bón, thuốc trừ sâu, khí như P,S, N2, Ca,.. TDS càng tăng cao khi chúng chứa các lớp trầm tích cacbonat bị xâm nhập mặn.

Lý giải lí do đo chỉ số TDS

Bạn hãy tưởng tượng nước càng đi qua nhiều nơi thì càng thu nhận được nhiều tạp chất. Đó cũng là lý do chúng ta cần đo lường các chỉ số tổng lương chất rắn hòa tan này để có biện pháp xử lý nước sạch hơn, loại bỏ những tạp chất mà có hại cho sức khỏe trước khi sử dụng.

Một số quy định về hàm lượng TDS

Theo WHO và EPA, hàm lượng về chất rắn hòa tan (TDS) quy định trong nước uống sẽ không được vượt quá 500mg/l trong nước sinh hoạt <1,0000 mg/l.

Tuy nhiên, không phải cứ chỉ số này càng nhỏ thì càng tốt, bởi khi đó nước không còn khoáng chất cho cơ thể.

Ngược lại, chỉ số TDS cao là do trong nước chứa nhiều Natri, Kali, Canxi, … Một số khác chứa cả asen hay chì,..

Do vậy, để giảm TDS trong nước có rất nhiều cách, bạn có thêm tham khảo ngay phần dưới đây.

Làm sao để giảm lượng TDS có trong nước
Làm sao để giảm lượng TDS có trong nước

Tại sao cần giảm chỉ số TDS có trong nước

Dưới đây là một vài lí do bạn cần quan tâm khi giảm chỉ số TDS có trong nước:

  • TDS sẽ làm thay đổi đi mùi vị của thức ăn và đồ ăn.
  • Giúp cho máy lọc nước hoạt động tốt và ổn định nhất, khi chỉ số TDS quá cao thì bạn cần cân nhắc và thay thế lõi lọc nước chất lượng.
  • Giảm tổng lượng chất rắn hòa tan cũng chính là giảm độ cứng của nước, hạn chế đi tình trạng đóng cặn ở đường ống, tăng tuổi thọ của vật dụng khi tiếp xúc với nước.
  • Giảm đi sự ảnh hưởng đến các lò hơi, ngành chế biến thực phẩm, nước giải khát.

Hướng dẫn cách giảm TDS trong nước

Rất nhiều bạn băn khoăn và thắc mắc là làm sao để giảm được lượng TDS trong nước một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất. Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn những phương pháp giảm TDS trong nước tốt nhất.

Giảm TDS trong nước bằng cách chưng cất

Quá trình này thường không sử dụng bộ lọc nước hay máy lọc nước. Bởi đây là một trong những phương pháp giảm TDS đơn giản nhất, mặc dù chúng không mang lại hiệu quả cao nhất. Chưng cất sử dụng thiết bị thường được tìm thấy trong các phòng thí nghiệm hóa học.

Quá trình đun nước sôi lên bề mặt mát và ngưng tụ lại để tạo thành nước. Các muối hoàn tan không thể nào bay hơi và do đó, chúng đã lắng xuống đáy đem lại cho bạn nguồn nước cất.

Sự cần thiết của giảm TDS bằng máy lọc nước
Sự cần thiết của giảm TDS bằng máy lọc nước

Quá trình thẩm thấu ngược

Sử dụng máy lọc nước có RO có giải pháp tốt nhất để giảm đi các chỉ số TDS của nước uống. Công nghệ lọc của RO làm giảm đi TDS bằng cách dân nước thông qua màng mịn với kích thước lọc siêu nhỏ giúp loại bỏ đi các tạp chất có kích thước đến siêu nhỏ. Do đó, làm sạch nước tại dạng tinh khiết nhất.

Theo dõi chỉ số TDS là việc làm cần thiết

Mặc dù đã qua một máy lọc nước nhưng đôi khi nước uống cũng có thể chứa các TDS cao tạo ra vị mặn cho nước.

Chỉ số TDS cao cho thấy sự hiện diện của các hóa chất, chất gây ô nhiễm độc hại ảnh hưởng ngay lập tức để cổ họng và sức khỏe của người uống. Mức TDS cao dẫn đến nước bị cứng, vì thế bạn nên sử dụng bộ lọc RO để loại bỏ các tạp chất làm cho nước mềm hơn và an toàn dễ uống.

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách giảm TDS trong nước mà bạn cần biết. Hãy lựa chọn cho mình các loại máy lọc nước tốt nhất để đảm bảo sức khỏe gia đình và người thân của mình nhé.

Bài viết liên quan

Liên hệ