Hướng dẫn cách xử lý nước bằng phèn chua đơn giản ngay tại nhà

XỬ LÝ NƯỚC BẰNG PHÈN CHUA HIỆU QUẢ

Xử lý nước bằng phèn chua là cách cực đơn giản giúp cải thiện nguồn nước nhanh chóng. Phương pháp có khả năng tạo độ trong và duy trì chất lượng nước nhất định. Vậy cách xử lý nước bằng phèn chua như thế nào? Phải chăng chỉ đơn giản là cho phèn chua vào trong nguồn nước cần làm sạch là xong? Hãy tìm hiểu ngay các bước chi tiết trong bài viết dưới đây!

1. Phèn chua có tác dụng gì trong xử lý nước

Phèn chua hay còn gọi là phèn nhôm, có công thức hóa học là KAl(SO4)2. Thành phần chất này tồn tại dưới dạng tinh thể rắn, màu trắng trong hoặc hơi đục, dễ tan trong nước. Thường được ứng dụng rộng rãi để làm sạch nguồn nước nhanh chóng, nhất là những nơi có nguồn nước không ổn định.

Xử lý nước bằng phèn chua hiệu quả
Phèn chua có tác dụng xử lý nước rất hiệu quả

Hiện nay, phương pháp xử lý nước bằng phèn chua được sử dụng phổ biến để làm sạch nước bẩn sau thiên tai, lũ lụt. Ưu điểm đó là đáp ứng nhanh nguồn nước sinh hoạt cần thiết cho người dân.

Phèn chua là hóa chất được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong thực phẩm và làm sạch nước. Pha theo một tỷ lệ nhất định thì hoàn toàn không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có bất kỳ một minh chứng nào cho thấy phèn chua gây hại cho con người. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về tính an toàn và hiệu quả phương pháp xử lý nước đơn giản này.

2. Cách xử lý nước bằng phèn chua cực đơn giản

Cách xử lý nước bằng phèn chua không quá phức tạp. Bạn có thể dễ dàng tự mình thực hiện mà không cần nhờ đến bất kỳ công cụ hỗ trợ nào khác. Làm sạch nước bẩn bằng phèn chua phù hợp với quy mô trong hộ gia đình hoặc tập thể nhỏ. Liều lượng thích hợp xử lý nước bằng phèn chua khoảng 20 lít với 1g phèn chua. Cách xử lý nước bằng phèn chua thực hiện như sau:

Hướng dẫn xử lý nước bằng phèn chua đơn giản
Pha 1g phèn chua với 20 lít nước mặt cần xử lý

– Hòa tan lượng phèn đã chuẩn bị theo tỷ lệ trên vào một dụng cụ chứa nước nhỏ. Khuấy đều lên cho đến khi phèn chua tan hẳn

– Đổ hỗn hợp này vào trong nguồn nước cần làm sạch đã chuẩn bị

– Đợi trong khoảng 30 phút, lúc này bạn sẽ thấy toàn bộ cặn bã bẩn đã lắng hoàn toàn xuống dưới

– Gạn hoặc múc phần nước trong ra một dụng cụ chứa nước khác để sử dụng.

– Trường hợp sử dụng phèn chua để làm sạch nguồn nước giếng khoan thì có thể dùng với liều lượng 50g/1m3 nước.

Nếu nguồn nước mặt quá đục, nhiều chất cặn bẩn thì nên lọc bớt bằng vải màn trước khi xử lý nước bằng phèn chua để nâng cao hiệu quả làm sạch.

Nguồn nước sau khi xử lý bằng phèn chua vể cơ bản đã có độ trong và chất lượng nhất định. Tuy nhiên nếu sử dụng ngay thì không đảm bảo an toàn và vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người dùng. Do đó, bạn cần phải tiến hành khử trùng nước bằng hóa chất hoặc đun sôi.

3. Một số chú ý khi xử lý nước bằng phèn chua

Thông thường, ở phạm vi hộ gia đình có thể lựa chọn khử trùng nước bằng Cloramin B, đóng gói dưới dạng bột hoặc viên nén tiện lợi. 1 viên Cloramin B 0.25mg có thể khử trùng cho 25 lít nước. Bạn chỉ cần thả viên Cloramin B vào dụng cụ chứa nước, khuấy đều và chờ khoảng 30 phút là có thể sử dụng làm nước sinh hoạt bình thường. Trường hợp cho quá nhiều Clo thì có thể chờ thêm 1 giờ nữa và mở nắp thùng chứa nước để bay bớt mùi Clo. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn nhất thì nguồn nước trên vẫn phải trải qua đun sôi.

xử lý nước đảm bảo an toàn
Kết hợp xử lý nước bằng phèn chua với Cloramin B đảm bảo an toàn cho nguồn nước

 

Nhiều người thường tiết kiệm thời gian bằng cách đánh phèn đồng thời với khử trùng Cloramin B. Việc kết hợp hai quá trình này lại với nhau hoàn toàn không mang lại hiệu quả xử lý nước như mong muốn. Do phèn chua sẽ làm mất đi hiệu quả khử trùng của clo.

Ngoài cách xử lý nước bằng phèn chua, các hộ gia đình có thể lựa chọn lắp đặt hệ thống lọc nước để duy trì nguồn nước sạch mỗi ngày. Hiện nay, có rất nhiều dòng máy lọc nước nhau. Tuy nhiên, máy lọc nước Watio vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các gia đình. Không chỉ bởi ưu điểm lọc sạch nước nhanh chóng, hiệu suất cao mà giá thành lại vô cùng hợp lý.

Để được tư vấn về các dòng máy lọc nước hiện đại hàng đầu tại Watio. Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline hoặc truy cập vào ngay trang web này. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất!

Bài viết liên quan

Liên hệ