Chỉ số ORP trong nước là gì, ORP bao nhiêu là tốt nhất

Để đánh giá chất lượng của nguồn nước dựa vào rất nhiều các yếu tố, trong đó có ORP. Vậy chỉ số ORP là gì, ORP bao nhiêu là tốt nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về chỉ số ORP trong bài viết dưới đây nhé.

Khái niệm chỉ số ORP trong nước là gì?

Chỉ số ORP trong nước là vô cùng quan trọng

 ORP là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Oxygen Reduction Potential, nó có nghĩa là khả năng khử các chất oxy hóa của một chất. Hay còn được hiểu một cách đơn giản là chỉ số đo mức độ oxy hóa, đơn vị đo của nó là mv.

Một chỉ số ORP dương thì cho biết hợp chất là chất oxy hóa, còn ORP âm thì là chất khử. Nếu chỉ số ORP(+) càng cao thì mức độ oxy càng lớn, còn ngược lại ORP (-) càng thấp thì mức oxy hóa càng lớn.

Với chỉ số ORP sẽ cho bạn biết về chất lượng của nước sinh hoạt. Nếu ORP dương có nghĩa là nguồn nước có tính axit, nếu sử dụng nguồn nước này sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Cũng nhờ việc đo chỉ số ORP, mà chúng ta có thể đưa ra được các giải pháp xử lý để dùng chất khử, chất chống oxy hóa,…

Chỉ số ORP trong nước có ý nghĩa gì?

 Chỉ số oxy hóa ORP được ứng dụng rất nhiều để kiểm định nguồn nước. Nhất là nguồn nước trong ngành y tế, nước sinh hoạt hằng ngày, nước phục vụ ngành công nghiệp,…

Chỉ số ORP còn cho phép bạn giám sát khả năng khử trùng. Cùng với hàm lượng các chất oxy hóa có trong nguồn nước đầu vào và ra. Nhờ đó mà kiểm soát chặt chẽ, cũng như cải thiện nguồn nước sinh hoạt hằng ngày.

Cũng nhờ chỉ số ORP, mà chúng ta có thể phân loại nước với nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Như là nguồn nước để sử dụng sinh hoạt hằng ngày, nước dành cho hồ bơi, nước sử dụng cho ngành y tế,…theo đúng tiêu chuẩn của WHO.

Nhờ việc đo lường chỉ số ORP, nên giúp cho sức khỏe con người được đảm bảo hơn. Cũng như là hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường đang đáng báo động hiện nay.

Máy đo ORP

Để biết được chỉ số ORP trong nước, chúng ta cần phải sử dụng máy đo chuyên dụng. Loại máy đo chỉ số ORP này cũng có cấu tạo tương tự như là thiết bị đo độ pH và được tích hợp trong máy đo pH.

Máy đo ORP có cấu tạo cụ thể gồm 1 bộ cảm biến sử dụng bề mặt bạch kim nhỏ tích lũy điện tích mà không phải cần đến phản ứng hoá học. Cùng với dung dịch điện áp sử dụng giống như là một bộ cảm biến pH.

Hiện nay hầu hết các nhà sản xuất thường tích hợp của đo chỉ số ORP và pH trong nước nhằm tối ưu công năng và chi phí sử dụng cho người dùng.

Mối liên hệ chặt chẽ của pH và ORP

pH và ORP có mối quan hệ mật thiết với nhau

ORP và độ pH vô cùng quan trọng để xác định tính chất của nước đang an toàn hay là không. Hai chỉ số pH và ORP có quan hệ vô cùng mật thiết với nhau, nó cũng có ảnh hưởng đến nhau nhưng là theo tỉ lệ nghịch.

Khi mà chỉ số pH càng cao, cũng có nghĩa là nhiều tác nhân làm giảm chỉ số ORP và ngược lại. Cụ thể như nếu nước có độ pH>8 (có tính kiềm), thì khi đó chỉ số ORP là âm.

Chỉ số ORP là bao nhiêu thì tốt cho sức khỏe

Chỉ số ORP trong nước, cũng như các loại thực phẩm nếu có chỉ số âm càng lớn thì nó lại càng tốt cho sức khỏe. Bởi chỉ số ORP âm cũng có nghĩa là trong nước có nhiều chất chống oxy hóa. Để làm trẻ hóa các tế bào trong cơ thể, tránh được nhiều loại bệnh tật, đặc biệt là các loại bệnh do sự oxy hóa gây nên như là tiêu đường, ung dư, dạ dày,…

Cách để bổ sung các chất chống oxy hóa cho cơ thể

Dưới đây là những cách để bổ sung chất chống oxy hóa cho cơ thể.

Thông qua thực phẩm

Nên bổ sung các loại thực phẩm giúp chống oxy hóa cho cơ thể

  • Quả việt quất: Loại quả này có tính chống oxy hóa cực kỳ cao, điều này thể hiện ngay qua màu sắc của quả.
  • Gạo lứt: Đây cũng được coi là một loại thần dược chống oxy hóa vừa dễ tìm, giá lại còn hợp lý.
  • Súp lơ: Trong súp lơ có chứa nhiều chất như là carotenoid, lutein, zeaxanthin và beta-carotene. Với các chất này thì có khả năng diệt sạch các chất oxy hóa hiệu quả.
  • Lúa mạch: Đây là loại ngũ cốc chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, nó cũng là nguồn thực phẩm dồi dào chất chống oxy hóa.

Thông qua nước uống

,Nước ion kiềm giàu hydro có chỉ số ORP âm, nên bạn cần bổ sung để nó có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, các loại nước giàu hydro cũng giúp loại bỏ các gốc tự do có hại sinh ra trong quá trình chuyển hóa của tế bào và mô, tạo ra bề mặt thông thoáng để tăng oxy.

Hiện nay trên thị trường cũng đá bán các loại máy lọc nước có trang bị công nghệ tạo nước kiềm (giàu hydro). Để tăng cường các chất chống oxy hóa cho người uống.

Thông qua bài viết trên bạn đã hiểu hơn về chỉ số ORP trong nước chưa nhỉ. Rất mong với các kiến thức này, bạn có thể hiểu cũng như lựa chọn nguồn nước phù hợp nhất cho từng mục đích sử dụng.

Bài viết liên quan

Liên hệ