Hàm lượng tiêu chuẩn clo dư trong nước sinh hoạt

Hàm lượng tiêu chuẩn clo dư trong nước sinh hoạt

Tại các thành phố lớn, nước máy chính là nguồn nước được sử dụng để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, ăn uống của mỗi người dân. Tuy nhiên việc sử dụng clo để xử lý nước máy lại gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người dùng. Vậy hàm lượng tiêu chuẩn của clo dư trong nước sinh hoạt là bao nhiêu là không gây hại?

1. Hàm lượng tiêu chuẩn clo dư trong nước sinh hoạt

Hiểu thế nào về clo 

Clo là chất có tính tẩy trắng và khử trùng mạnh nên nó được dùng phổ biến trong việc xử lý nguồn nước, khử trùng hồ bơi, diệt khuẩn nước máy….

Clo – chất khử trùng nước dùng trong sinh hoạt

Tại sao trong nước sinh hoạt lại có clo dư?

Ở các thành phố lớn, người dân sẽ sử dụng nước máy để phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Đây là nguồn nước được khai thác từ từ sông, hồ nên cần phải được xử lý bởi clo thì mới có thể sử dụng.

Khi clo tồn tại lâu trong nước sẽ tạo ra clo dư, lúc này clo dư sẽ tác dụng với các chất ô nhiễm có trong nước giúp nước được khử trùng và tạo ra nguồn nước không bị nhiễm khuẩn. 

Tùy vào mục đích sử dụng mà lượng clo cho vào nước sẽ khác nhau. Vì có tính tẩy mạnh và là chất hóa học nên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thì người dùng nên chú ý về mặt liều lượng clo cho vào nước. 

Hàm lượng clo có trong hồ bơi

Với nguồn nước tại hồ bơi, hàm lượng clo tiêu chuẩn cho vào nước là 1-3 ppm, đây là lượng chất đủ để khử trùng và xử lý nước bể.

Tuy nhiên, để làm sạch nước nhưng vẫn tiết kiệm chi phí thì nhiều hồ bơi vẫn thường xuyên sử dụng hàm lượng clo vượt mức cho phép. 

Đây chính là nguyên nhân gây ra các bệnh ngoài da, đau mắt đỏ …của những người thường xuyên đi bơi ở các hồ bơi không đảm bảo chất lượng.

Vậy hàm lượng tiêu chuẩn của clo dư trong nước máy là bao nhiêu?

Theo nghiên cứu khoa học thì hàm lượng clo dùng để xử lý nước sinh hoạt đạt tiêu chuẩn là 0.3-0.5mg/ l. Đây là mức tiêu chuẩn vừa đủ để xử lý nước nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, bộ tài nguyên và môi trường cũng đưa ra mức giới hạn tối đa cho phép của hàm lượng clo trong nước là 1,0 mg/lít. Khi vượt mức giới hạn này sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe người dùng nếu sử dụng thường xuyên và lâu dài.

Và thực tế cho thấy, mức hàm lượng tiêu chuẩn nêu trên thường xuyên bị vượt mức tiêu chuẩn nên gây ra nhiều hệ lụy cho người dùng. 

2. Tại sao nên kiểm soát hàm lượng clo dư trong nước sinh hoạt?

Nếu hàm lượng clo trong nước sinh hoạt vượt mức cho phép thì sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dùng.

  • Việc sử dụng nhiều clo sẽ khiến nước có mùi hắc, nồng và gây ra cảm giác châm chích trên da khi sử dụng. Thời gian lâu dài nguy cơ khiến hệ hô hấp bị ảnh hưởng và các bệnh khác liên quan đến mắt là rất cao.
  • Không chỉ vậy, việc sử dụng nước chứa nhiều clo cũng khiến quần áo nhanh bạc màu cũng như nhanh mục, rách. 
  • Clo tồn tại quá nhiều trong nước còn khiến các đường ống bị ăn mòn và dễ hư hỏng sau một thời gian sử dụng.

Tuy nhiên, nếu hàm lượng clo quá ít thì sẽ không thể đảm bảo việc khử trùng cho nguồn nước, khiến vi khuẩn vẫn tồn tại và gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Việc hàm lượng clo quá nhiều hoặc quá ít đều có thể ảnh hưởng đến người dùng. Do vậy, nên sử dụng hàm lượng clo theo đúng tiêu chuẩn an toàn chung để vừa có nguồn nước sạch có khử trùng cẩn thận vừa không gây ảnh hưởng tới sức khỏe. 

3. Cách khử clo dư trong nước sinh hoạt hiệu quả và an toàn

  • Luôn đun sôi nước khi sử dụng để làm bay hơi lượng clo trong nước. Đây là cách thức dễ dàng thực hiện nhưng chi hiệu quả đối với nguồn nước có dư ít clo.

Đun sôi nước để làm bay hơi clo

  • Sử dụng thiết bị lọc nước để khử clo dư có trong nước. Các thiết bị này sẽ được trang bị bộ lọc than hoạt tính, từ đó giúp loại bỏ được các chất bẩn cũng như độc tố trong nước.
  • Hoặc bạn có thể trữ nước trong thùng lớn và sử dụng dần. Việc đậy kín nắp thùng trong 1 ngày sẽ giúp clo dư tự bay hơi khỏi nước. Tuy nhiên phương pháp này ít được áp dụng vì sự cồng kềnh cũng như hiệu quả mang lại khá thấp.

 

Dùng máy lọc nước để loại bỏ clo dư.

Kết luận 

Trên đây là một vài vấn đề liên quan đến hàm lượng tiêu chuẩn của clo dư có trong nước sinh hoạt, tác hại của nó với sức khỏe cũng như hướng khắc phục cụ thể.

Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, người dùng cần nhanh chóng áp dụng các giải pháp nêu trên để có được nguồn nước sạch, an toàn và chất lượng. 

Bài viết liên quan

Liên hệ