Khi nào áp giá nước kinh doanh? Mẹo dùng nước tiết kiệm, ít chi phí

Tùy thuộc vào mỗi gia đình có mức nước sử dụng khác nhau, dùng với mục đích khác nhau. Nhiều người thắc mắc rằng khi nào áp giá nước kinh doanh? Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc này, cũng như hướng dẫn bạn cách dùng nước tiết kiệm, ít chi phí nhất nhé.

Giải đáp thắc mắc khi nào áp giá nước kinh doanh?

Mức giá nước sẽ được quy định tùy thuộc vào đối tượng và mục đích sử dụng

Mức giá nước sẽ được quy định tùy thuộc vào đối tượng và mục đích sử dụng. Theo đó, mức giá nước kinh doanh sẽ được áp dụng với các trường hợp sử dụng nước vào mục đích sản xuất, kinh doanh. Bao gồm cả tất cả những hoạt động sản xuất, kinh doanh các lĩnh vực trong cuộc sống hằng ngày. Mục đích sử dụng nước sẽ được xác định ứng trên cơ sở nhu cầu của người sử dụng, nó hiển thị rõ trên hợp đồng của đơn vị cấp nước và khách hàng.

Theo đó, khi sử dụng nước thì khách hàng cần xác định rõ mục đích là để dùng trong sinh hoạt hằng ngày của gia đình. Hay là nguồn nước dùng trong các đơn vị, cơ sở kinh doanh, văn phòng,… Khi đó, mức giá nước dùng trong sinh hoạt hoặc là nước kinh doanh cũng được áp mức riêng. Cũng có nghĩa tùy thuộc vào mục đích sử dụng khác nhau, địa điểm khác nhau thì mức giá nước cũng chênh lệch khác nhau.

Hướng dẫn cách tính giá nước đơn giản

Giá nước sinh hoạt sẽ được tính dựa theo công thức tích lũy, nó ứng theo bảng giá nước sinh hoạt theo quy định của nhà nước. Khi đó, cần xác định rõ ràng đối tượng sử dụng nước, mục đích cũng như nhu cầu để đưa mức giá vào tính cho phù hợp.

Giá nước sẽ được tính theo các bậc sử dụng

Ví dụ đơn giản như bạn là hộ gia đình, dùng nước với mục đích sinh hoạt hằng ngày như tắm, nấu ăn, lau dọn,… Mỗi tháng gia đình bạn sử dụng hết 35 m3 nước, khi đó thì hóa đơn tiền nước được tính như sau.

  • Bậc 1 = Giá nước với 10m3 đầu tiên (5.973 VNĐ/m3)x10
  • Bậc 2 = Giá nước với 10m3 đến 20m3 (7.052 VNĐ/m3)x10
  • Bậc 3 = Giá nước với 200m3 đến 30m3(8.669 VNĐ/m3)x10
  • Bậc 4 = Giá nước với 30m3 trở lên (15.929 VNĐ/m3)x5

Khi đó, tổng hóa đơn tiền nước của hộ gia đình trong tháng sẽ bằng 4 bậc cộng lại: Bậc 1+ bậc 2+ bậc 3+ bậc 4.

Nhưng mức giá trên sẽ chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng 5%, cũng như phí bảo vệ môi trường 10%. Do đó, tổng số tiền bạn cần nộp sẽ gồm cả số nước sử dụng, cộng với các thuế và phí theo quy định.

Các mẹo nhỏ dùng nước tiết kiệm, ít chi phí

Tiền nước là một trong những khoản khiến các gia đình phải lo toan khá nhiều. Do đó, để tiết kiệm chi phí tiền nước nhất, hãy áp dụng một số cách sau nhé.

Cần biết một số lưu ý để sử dụng nước tiết kiệm chi phí nhất

Tắt vòi nước khi đã sử dụng xong

Rất nhiều người có thói quen là quên tắt vòi nước sau khi đã sử dụng xong, hoặc là tắt nước chưa hoàn toàn khiến nó vẫn bị chảy. Chính điều này đã khiến nước nhà bạn hao tốn rất lãng phí, hóa đơn tiền nước tăng lên dù không sử dụng nhiều. Do đó, cần nhớ tắt nước khi đã sử dụng xong, nếu thường xuyên quên có thể dán giấy chú ý vào nhé.

Sử dụng vòi phun, vòi sen

Nếu bạn sử dụng vòi nước chảy không thường, kèm theo là không có chậu hứng thì sẽ làm lãng phí đến 60% nước. Vì vậy để giúp tiết kiệm nước hơn thì bạn cần sử dụng các loại vòi phun, vòi sen tia nhỏ. Những loại vòi này vừa dễ sử dụng, lại còn giúp tiết kiệm nước rất tốt.

Kiểm tra ống nước, vòi nước định kỳ

Tất nhiên là qua một thời gian sử dụng lâu thì các ống nước và vòi nước sẽ có nguy cơ bị han gỉ. Dẫn đến nước bị rò rỉ, lãng phí ra bên ngoài. Vậy nên để tránh trường hợp này xảy ra thì bạn cần kiểm tra định kỳ để phát hiện hư hỏng và xử lý nó sớm nhất.

Tiết kiệm nước khi giặt

Bởi mỗi lần giặt thì máy sẽ cần một lượng nước đã quy định rất lớn. Do đó, bạn cần gom đủ quần áo và giặt một lần, tránh chia nhỏ giặt nhiều lần sẽ gây lãng phí nước vô cùng. Hơn nữa, cũng cần kiểm tra khả năng hoạt động của máy, đừng để máy đã bị trục trặc mà vẫn dùng cũng khiến tốn nhiều nước.

Tái sử dụng nước

Một cách tiết kiệm nước khác đó chính là tái sử dụng lại. Ví dụ như là bạn có thể dùng lại nước giặt quần áo để dội sân, hoặc là nước vo gạo dùng để tưới cây,… Việc tái sử dụng nước sẽ giúp bạn tiết kiệm được lượng nước khá lớn, mang đến nhiều lợi ích khác.

Hạn chế tắm bồn

Một bồn tắm có kích thước lớn sẽ rất tốn nước, do đó thay vì tắm bồn thường xuyên bạn có thể tắm bằng vòi sen. Vừa tiết kiệm nước vừa đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Thông qua bài viết trên bạn đã biết khi nào áp giá nước kinh doanh chưa nhỉ. Hy vọng với những điều chúng tôi cung cấp, sẽ giúp bạn biết cách sử dụng nước tiết kiệm chi phí nhất nhé.

Bài viết liên quan

Liên hệ