Nước đỗ đen rang có tác dụng gì? Lưu ý khi sử dụng

Đỗ đen là thực phẩm đã quá quen thuộc với chúng ta, nó không chỉ thơm ngon mà con lại lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nước đỗ đen rang có tác dụng gì, cũng như lưu ý trong cách sử dụng nhé.

Nước đỗ đen rang có tác dụng gì?

Nước đỗ mang đến vị thanh mát, thơm ngon, món ăn này mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Nước đỗ đen rang có rất nhiều tác dụng

Tốt cho xương

Trong thành phần của đỗ đen có Canxi , phốt pho, sắt, kẽm,… Đây đều là những khoáng chất đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hình thành và duy trì sức mạnh của xương khớp. Do đó, bạn nên duy trì thói quen dùng nước đỗ đen rang để phòng ngừa các bệnh về xương khớp, cũng như giữ sức khỏe tốt nhất.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Nhiều nghiên cứu cho biết rằng, người mắc bệnh tiểu đường loại 1 nếu ăn thực phẩm nhiều chất xơ sẽ giúp đường huyết thấp hơn. Còn với các bệnh nhân đái tháo đường loại 2 ăn thực phẩm chứa nhiều chất xơ cũng giúp cải thiện lượng đường trong máu, lipid và mức insulin. Thường thì một cốc đỗ đen nấu chín sẽ có khoảng 15g chất xơ, nó hỗ trợ điều trị rất tốt cho các bệnh nhân tiểu đường.

Giúp hạ huyết áp

Để giữ được huyết áp ở mức bình thường thì bạn cần duy trì được lượng natri thấp. Mà trong đỗ đen xanh lòng có hàm lượng natri thấp tự nhiên và chứa kali, canxi và magiê, điều này hỗ trợ huyết áp luôn ổn định.

Hỗ trợ quá trình giảm cân

Chất xơ trong thực phẩm, đặc biệt là đỗ đen là yếu tố giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả. Bởi thực phẩm giàu chất xơ như đỗ đen sẽ giúp cho bạn cảm giác no sau khi ăn và giảm sự thèm ăn. Bởi vì cảm thấy no lâu hơn nên góp phần làm giảm lượng calo tổng thể.

Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tăng cường tiêu thụ các thực phẩm như đỗ đen sẽ giảm nguy cơ tiểu đường, béo phì và bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, nó vẫn đảm bảo nguồn năng lượng đủ cho cơ thể của bạn.

Làm đẹp da

Ngoài các chức năng như là một vị thuộc, nước đỗ đen rang còn có tác dụng làm đẹp da. Đây là món ăn khá phù hợp với các chị em phụ nữ, bởi trong đỗ đen có hơn 10 loại acid amin cần thiết. Yếu tố này đóng vai trò quan trọng để sản sinh collagen, giúp cho làn da trở nên săn chắc hơn.

Ngăn ngừa bệnh tim

Thành phần trong nước đỗ đen rang có chất xơ, kali, folate, vitamin B6. Cùng với các dinh dưỡng thực vật trong đậu đen, không có cholesterol đã hỗ trợ rất tốt cho tim mạch. Bên cạnh đó, lượng chất xơ trong đỗ đen còn giúp giảm tổng lượng cholesterol trong máu, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Folate và Vitamin B6 trong nước đỗ đen có vai trò ngăn ngừa sự tích tụ của một hợp chất được gọi là homocysteine. Bởi nếu lượng homocysteine ​​tích tụ quá nhiều trong cơ thể, nó sẽ tác động làm hỏng các mạch máu và dẫn đến các vấn đề về tim.

Bên cạnh đó, các hợp chất quercetin và saponin ở trong đỗ đen cũng giúp bảo vệ tim mạch. Quercetin là chất có tác dụng làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, cùng như là chống lại các tổn thương do cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) gây ra.

Giảm nguy cơ ung thư

Trong đỗ đen có chứa đến 8 loại flavonoid khác nhau, cùng các hợp chất thực vật nên có tác dụng giảm thiệt hại của gốc tự do. Nhờ vậy mà ngăn ngừa sự xuất hiện của các tế bào thay đổi và gây ra bệnh ung thư. Bên cạnh đó, chất xơ trong đỗ đen còn phòng ngừa hiệu quả bệnh ung thư ruột già.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Trong nước đỗ đen rang có hàm lượng chất xơ rất cao, nên khi uống loại nước này sẽ giúp cho thực phẩm tiêu hóa tốt hơn. Nhờ vật mà các vấn đề như ợ hơi, táo bón hoặc là khó tiêu đều được xử lý hiệu quả.

Hướng dẫn nấu nước đỗ đen rang đúng cách

Cách nấu nước đỗ đen rang rất đơn giản

Sau khi đã biết được nước đỗ đen rang có tác dụng gì, hãy cùng xem cách nấu loại nước này đúng chuẩn thơm ngon nhé. Nguyên liệu bạn cần chuẩn bị là 100g đậu đen, nhơ chọn những hạt chắc mẩy, không bị sâu bệnh.

  • Đầu tiên là bạn cần phải rửa sạch đỗ đen cho hết bụi bẩn, loại bỏ các hạt sâu, hỏng.
  • Bắc chảo lên, đổ đỗ đen vào và đun nhỏ lửa, rang đều tay.
  • Bạn rang đỗ đen cho đến khi nó bắt đầu có màu ngả vàng, mùi thơm xuất hiện thì tắt bếp. Sau khi đã rang chín, để đỗ đen ra đĩa.
  • Nấu 1 lít nước sôi rồi cho hết đỗ đen đã rang vào nước và đun cho đậu sôi khoảng 10 phút.
  • Khi được 10 phút thì bạn tắt bếp, tiếp tục ủ trong khoảng 15 phút nữa.
  • Cuối cùng là bạn dùng rây lọc bỏ xác đậu, rồi lấy phần nước để nguội rót vào chai để uống dần. Nếu thích uống mát bạn có thể để trong tủ lạnh, vị cũng ngon hơn đó.

Lưu ý: Nước đỗ đen sau khi nấu xong, bạn nên bảo quản trong tủ lạnh trong 24 giờ đầu. Không nên để ở ngoài lâu, sẽ gây hỏng và đau bụng khi uống.

Chắc chắn với những gì chúng tôi chia sẻ, bạn đã biết nước đỗ đen rang có tác dụng gì. Hãy bắt tay vào làm nước đỗ đen rang, để có thức uống thơm ngon, bổ dưỡng nhé.

Bài viết liên quan

Liên hệ