Nước giếng khoan có uống được không – Xử lý nước an toàn

Nước giếng khoan đã trở thành nguồn nước sinh hoạt chính của nhiều gia đình, đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Đây là loại nước được lấy từ sâu dưới lòng đất. Nên nó có nhiều tác nhân gây bệnh, khiến người dùng rất lo lắng muốn biết nước giếng khoan có uống được không? Cho nên bài viết dưới đây, máy lọc nước Thiên Trường sẽ giải đáp các thắc mắc đó.

Vì sao nước giếng khoan bị ô nhiễm

Tùy vào vị trí địa lý, đặc điểm cũng như độ sâu của địa tầng mà nước giếng khoan có thành phần khác nhau. Nước giếng khoan thường có đặc điểm chung là không mùi, không màu và mát lành. Tuy nhiên, với thực trạng đáng lo ngại về ô nhiễm môi trường. Thì nguồn nước giếng khoan cũng không còn được đảm bảo như trước.

nước giếng khoan có sạch không

Vì nước giếng khoan ở nằm sâu trong lòng đất, nên nó chứa thành phần khá phức tạp. Bao gồm: Các khoáng chất hòa tan, mangan và sắt tồn tại ở dạng hòa tan, axit carbonic, khí H2S, khí metan, khí NH3; vi khuẩn tự nhiên; các chất hóa học và kim loại nặng. Chúng ta có thể nhận thấy, phần đa các thành phần này đều gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Tác hại của nước giếng khoan

Hiện nay, nguồn nước giếng khoan đang đứng trước nguy cơ ô nhiễm rất cao. Nên không thể dùng trực tiếp loại nước này để sinh hoạt. Nó sẽ gây ra rất nhiều các ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống.

sử dụng nước giếng khoan

Nước giếng khoan bị nhiễm mặn

Trường hợp này thường có ở các tỉnh miền tây như Bến Tre, Sóc Trăng, Tiền Giang,… Khi xảy ra lụt, nguồn nước giếng khoan sẽ ảnh hưởng mặn. Người dân rất khó khăn trong việc tìm nguồn nước sinh hoạt.

Tăng nguy cơ nhiễm nhiều bệnh

Vì trong thành phần của nước giếng khoan có sắt, mangan, asen,… chúng đều là những kim loại nặng gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Nhẹ thì là các bệnh liên quan đến da như mẩn ngứa, gây cảm giác khó chịu. Nước giếng khoan cũng ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa. Và nếu sử dụng lâu cũng sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Biến chất thực phẩm, thức ăn

Các thực phẩm hằng ngày khi sử dụng nước giếng khoan rửa hoặc chế biến. Sẽ bị thay đổi màu sắc, biến chất và không còn giữ được nguyên chất dinh dưỡng ban đầu. Do đó, làm giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng trong thức ăn, ảnh hưởng đến các bệnh về đường tiêu hóa.

Quần áo, thiết bị sinh hoạt bị ố vàng

Nguồn nước giếng khoan nhiễm canxi là nguyên nhân dẫn đến quần áo bị ố vàng. Các thiết bị, vật dụng chứa nước cũng nhanh bị hoen rỉ, ăn mòn. Không những thế, nó cũng tác động làm tóc xơ rối và răng bị xỉn màu.

Hình 2: Nước giếng khoan tiềm ẩn nhiều tác hại

Giải pháp lọc nước giếng khoan an toàn, phổ biến hiện nay

Vì thực trạng nước giếng khoan đáng lo ngại như vậy. Nên hiện nay đã xuất hiện các giải pháp để người dùng có được nguồn nước an toàn hơn.

Giải pháp lọc nước giếng khoan an toàn, phổ biến hiện nay

Xây thêm bể lọc nước

Đây là phương pháp truyền thống và có nguyên lý hoạt động đơn giản. Hệ thống bể lọc gồm có 3 tầng: lắng, lọng và chứa nước. Trong tầng lọc nước sử dụng các vật liệu đơn giản, dễ kiếm như: than hoạt tính, sỏi,… Giải pháp này được sử dụng nhiều ở các vùng nông thôn, có diện tích rộng. Nó được đánh giá là tiết kiệm, nhưng lại chưa thực sự mang đến nguồn nước an toàn. Bể lọc nước chỉ có thể hỗ trợ loại bỏ đi các tạp chất, kim loại nặng có kích thước lớn. Còn những vi khuẩn, vi sinh vật nhỏ vẫn tồn tại trong nước.

Dùng các chất xử lý nước

Các hóa chất cũng được dùng để xử lý nguồn nước giếng khoan. Tiêu biểu như: phèn chua, than hoạt tính, vôi,… Hoặc các hóa chất như cloramin B dạng bột hoặc viên, hyppo-clorit canxi. Đây đều là những hóa chất không ít độc, không có tác dụng phụ đến cơ thể. Nhưng nếu dùng liệu lượng không đúng trong quá trình xử lý nước, cũng sẽ vẫn đây ra những vấn đề lo ngại đến sức khỏe. Hơn nữa, nước giếng khoan xử lý bằng hóa chất chỉ nên dùng để sinh hoạt, giặt giũ, tránh dùng cho nấu ăn.

Nước giếng khoan có uống được không?

Với những chia sẻ trên đây của Watio, chắc hẳn bạn đã hiểu được những tác hại nếu sử dụng nguồn nước giếng khoan ô nhiễm. Vậy, nước giếng khoan có uống được không?

Nước giếng khoan có chứa nhiều vi khuẩn, tạp chất độc hại cho cơ thể người dùng. Do đó mà bạn không nên uống, sử dụng nước trực tiếp.

Trước khi sử dụng nước giếng khoan, bạn cần phải lọc, xử lý nước để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người sử dụng.

>> Xem thêm: Xử Lý Nước Giếng Khoan Có Mùi Tanh Hiệu Quả Và Triệt Để Nhất

Hệ thống lọc nước giếng khoan tối ưu

Cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật và công nghệ phát triển. Hiện nay, đã có phương pháp lọc nước giếng khoan an toàn, loại bỏ được những hạn chế của các giải pháp trên. Đó chính là sử dụng bổ sung hệ thống lọc nước giếng khoan.

bộ lọc nước đầu nguồn

Sử dụng hệ thống lọc nước giếng khoan, giúp loại bỏ triệt để các chất ô nhiễm, tạp chất, vi khuẩn gây bệnh. Nguồn nước cho ra sạch, đạt tiêu chuẩn nước sinh hoạt QCVN 01-1:2018/BYT hoặc tiêu chuẩn lọc nước tinh khiết uống trực tiếp theo QCVN 6-1:2010/BYT. Không những có được nguồn nước chất lượng, mà sử dụng hệ thống lọc giếng khoan còn giúp bạn tiết kiệm thời gian và đỡ tốn kém chi phí trong thời gian dài.

Nước giếng khoan có uống được không còn phụ thuộc vào cách xử lý nguồn nước của bạn. Hiện nay hầu hết các gia đình, doanh nghiệp đều bổ sung thêm hệ thống lọc nước giếng khoan để có nguồn nước chất lượng, an toàn cho sức khỏe. Bạn có thể liên hệ 0915.195.209 để được hỗ trợ và tư vấn hệ thống lọc nước giếng khoan chính hãng, giả cả phải chăng nhất!

Bài viết liên quan

Liên hệ