Nước máy có sạch không? Giải pháp nước sạch cho cả nhà

nước máy có sạch không

Đa số các gia đình, công ty ở Việt Nam đều dùng nước máy cho việc sinh hoạt. Cho nên mọi người đều rất tò mò về những vấn đề xung quanh chủ đề này. Và câu hỏi đặt ra nhiều nhất là: Nước máy có sạch không? Để giải đáp được điều này. Hãy cùng máy lọc Watio tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Nước máy là gì?

Nước máy cũng bắt nguồn từ những nơi tự nhiên như sông, suối,… nhưng đã qua hệ thống xử lý nước công nghiệp. Điều này giúp loại bỏ những cặn bẩn, một số chất hại trong nước. Sau quá trình lọc thải sẽ đến các hộ gia đình, doanh nghiệp sử dụng.

Nước máy có sạch không
Nước máy có thực sự sạch không?

Nếu đã được xử lý như vậy thì nước máy có sạch không? Trong thành phần nước máy vẫn tồn tại các hóa chất, chất hữu cơ, khoáng chất. Tất cả đều ở mức an toàn theo các tiêu chuẩn quy định.

Các hóa chất: Thủy ngân, lưu huỳnh, chì, Nitrat, Clo, Florua và dược phẩm. Các hoa chất này có sẵn trong nguồn nước cấp tự nhiên hoặc được dùng để tác động trong quá trình xử lý nước. Nhiệm vụ là loại bỏ các vi khuẩn có hại, đảm bảo nguồn nước an toàn hơn.

Các khoáng chất có lợi cho cơ thể như: Magie, Kali, Canxi… Tất cả đều có từ nguồn nước tự nhiên ban đầu.

Vi khuẩn và ký sinh trùng và tảo: Trong nước máy không tránh khỏi việc tồn tại các vi khuẩn. Chúng có thể do nhiễm bẩn từ bên ngoài hoặc đường ống nước bị rò rỉ.

Theo thống kê, trong 100g nước máy có khoảng: 4 mg Natri, 3 mg Canxi, 1 mg Magie.

Tác hại của việc sử dụng nước máy lâu ngày

Nước máy chỉ được đánh giá là có độ sạch hơn nước nguồn, nhưng nó vẫn chưa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cơ thể. Sử dụng nước máy lâu ngày có thể gây ra các tình trạng như sau:

Nước máy có sạch không
Trong nước máy vẫn tồn tại các vi khuẩn, hóa chất

Các vấn đề liên quan đến da: Thực chất trong nước máy chứa một lượng chất hóa học nguy hiểm như barium, arsenic và chì, Arsenic. Nó gây tổn thương cho da, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh.

Gây ảnh hưởng cho phụ nữ mang thai: Trong nước máy có thành phần khử trùng chlorine, nó là yếu tố làm ảnh hưởng đến thai nhi. Nên những người mang thai nên tránh dùng nước máy, cần sử dụng hệ thống nước lọc riêng.

Nguyên nhân gây sỏi thận: Nếu bạn là người mắc bệnh thận hoặc dễ bị sỏi thận, hãy ngừng uống nước máy trực tiếp ngay lập nước. Vì trong nước máy vẫn còn rất nhiều thành phần khoáng chất, khiến bộ phận thận của bạn phải hoạt động nhiều hơn.

Trong nước máy có thành phần flour rất mạnh, điều này gây nhiều bất lợi đến sức khỏe của bạn. Mùi flour khó chịu cũng khiến nhiều người mệt mỏi và chán ăn.

Nước máy có sạch không?

Nước máy có sạch không? Đay là thắc mắc của hầu hết mọi người, vì ở Việt Nam hiện nay số gia đình sử dụng nước máy là rất lớn.

Xét về tổng thể, nước máy được đánh giá là khá sạch, vì nó được trải qua quá trình xử lý các chất cặn bẩn, bẩn thông thường. Độ sạch của nước máy còn phụ thuộc vào công nghệ xử lý của nhà máy mỗi nơi. Chất liệu và vị trí ống dẫn nước đến người sinh hoạt cũng tác động đến chất lượng của nước máy.

Nước máy ở Việt Nam hiện nay chỉ được đánh giá ở mức tạm ổn, chứ chưa được coi là nguồn nước tinh khiết. Ở các nước công nghệ hiện đại hơn như Nhật Bản, Hàn Quốc,… với sự tiên tiến trong các câu xử lý, nước máy có thể sử dụng trực tiếp mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

>> Xem thêm: Vì Sao Trong Nước Máy Có Mùi Clo, Có Sử Dụng Được Không, Xử Lý Như Thế Nào?

Những lưu ý khi sử dụng nước máy trong sinh hoạt hàng ngày

Nước máy có sạch không còn phụ thuộc vào cách sử dụng của bạn. Hãy ghi nhớ một số lưu ý sau để đảm bảo an toàn hơn trong quá trình sử dụng nước máy.

lưu ý khi sử dụng nước máy

Không sử dụng nước máy trực tiếp tại vòi

Cùng như chúng tôi có phân tích ở trên, nước máy tuy đã qua quá trình xử lý nhưng vẫn còn tồn tại những vi khuẩn, tạo chất có hại cho cơ thể. Do đó, tuyệt đối không được sử dụng nước máy trực tiếp tại vòi. Nó sẽ là các yếu tố gây ra các bệnh sỏi thận, viêm da,…

Hình 3: Không nên uống nước máy trực tiếp

Hãy đun sôi nước máy trước khi sử dụng

Nếu muốn sử dụng nước máy thì bạn nên đun sôi lại nước. Điều này sẽ giúp giảm các vi khuẩn, vi sinh vật có trong nước. Từ đó cũng giúp hạn chế khả năng nhiễm bệnh khi sử dụng nước máy lâu dài.

Không nên uống nước đun sôi đã để quá lâu

Trong nước máy có một số vi khuẩn có khả năng tái nhiễm. Có nghĩa rằng nước máy đã được đun sôi ở nhiệt độ 100 độ C, nhưng sau 24h vi khuẩn này vẫn có thể sống sót và ảnh hưởng đến sức khỏe. Nên lưu ý rằng, không nên uống nước máy đun sôi đã để quá lâu.

Bổ sung thêm hệ thống lọc nước

Nếu bạn ngại mất thời gian cho việc đun sôi nước máy rồi mới sử dụng. Hay lo lắng nước máy có sạch không? Thì giải pháp hiện đại và tiện ích hơn là bổ sung thêm thiết bị lọc nước hoặc máy lọc nước. Cách này vừa tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn an tâm với sức khỏe.

Giải pháp lọc nước máy an toàn khi sử dụng

Để khắc phục những hạn chế của nước máy, và giúp cho người sử dụng không còn băn khoăn nước máy có sạch không? Nước lọc máy Watio đã ra đời, với sứ mệnh mang nguồn nước tinh khiết đến cho mọi nhà, mọi người. Hệ thống máy lọc nước giếng khoan của Watio sẽ là giải pháp an toàn cho sức khỏe của cả nhà.

máy lọc nước ngành y dược
Máy lọc nước Watio – giải pháp sử dụng nước máy an toàn

Với công nghệ lọc nước RO hiện đại, giúp tiêu diệt 99,99% vi khuẩn, các ion kim loại Sắt, Canxi, Magie, Asen và các tạp chất cặn bẩn. Máy lọc nước Watio của công ty TNHH Thiên Trường giúp bạn có thể uống nước trực tiếp mà không cần đun sôi. Đặc biệt là nguồn nước tinh khiết đảm bảo cho sức khỏe của tất cả mọi người. Máy lọc nước Watio công nghệ RO là giải pháp hoàn hảo khi sử dụng nước máy.

Bài viết liên quan

Liên hệ