Nước mưa có chất gì? Nước mưa có thật sự sạch và tốt không?

Từ xa xưa, cha ông ta cho rằng nước mưa là nước tinh khiết, vô khuẩn có thể sử dụng để sinh hoạt hay để uống. Nước mưa được tạo thành bởi hơi nước từ mặt biển, sông, hồ bốc lên các tầng không khí, gặp lạnh sẽ ngưng tụ lại và rơi xuống. Vậy trong nước mưa có chất gì, có đảm bảo sạch sẽ không? Cùng WATIO tìm hiểu nhé

Nước mưa có chất gì?

Nước mưa cũng giống như nước cất bởi chúng có cùng nguyên lý hoạt động do hơi nước ngưng tụ lại. Tuy nhiên, nước mưa lại chứa rất nhiều yếu tố hóa học và vi sinh vật được hấp trong suốt quá trình giao lưu trong khí quyển. Cũng chính bởi vậy mà nước mưa thường chứa rất nhiều bụi, vi khuẩn, các tạp chất hóa học. Còn về số lượng nhiều hay ít còn tùy thuộc vào mức độ ô nhiễm môi trường của từng vùng. Các vi khuẩn và tạp chất hữu ciw sẽ càng ít đi nếu như mưa càng nhiều và đủ lâu.

Trong nước mưa có những chất gì

Trong nước mưa chứa nhiều vi khuẩn

E.coli (Escherichia coli) là một trong những loại vi khuẩn có thể tồn tại trong nước mưa. Theo những xét nghiệm trước đây, không khi nào là vô khuẩn kể cả đó là nước mưa hứng trực tiếp. Thậm chí ở một số vùng, nước mưa còn chứa lượng vi khuẩn lớn như nguồn nước giếng chưa được xử lý.

Nước mưa chứa nhiều vi khuẩn như vậy là vì mưa rơi xuống rửa nhiều vui trong bầu khí quyển sẽ hòa tan với nhau hoặc do cách con người hứng nước mưa từ mái nhà có nhiều bụi bẩn, bể chứa nhiều cáu, rong rêu,..

Trong nước mưa chứa nhiều chất hóa học

Nguyên nhân chính là thông qua quá trình mưa rơi xuống sẽ hấp thu nhiều tạp chất trong bầu khí quyển. Các tạp chất tồn tại trong khí quyển gồm các khí như: NO2, NH3,H2S.. Thông qua quá trình phân hủy ở mặt chất hay các chất thải do nhà máy thải ra, do đốt than, dầu mỏ… bên cạnh đó nước mưa còn mang theo các bụi thực vật hay các chất hữu cơ dễ bay hơi,.. Nhưng khí CO2 có nhiều trong nước nhất.

Nước mưa có thật sự sạch ?

Trên đây chúng ta đã tìm hiểu nước mưa có chất gì, tiếp theo hãy cùng kiểm chứng xem nước mưa có thật sự sạch?

Theo quan điểm của ông cha ta, nước mưa rất sạch, có thể sử dụng để sinh hoạt, ăn uống. Tuy nhiên, quan niệm này đã không còn đúng với thực tế hiện nay.

Các ngành công nghệ ngày càng phát triển, các xí nghiệp, các khu công nghiệp mọc lên càng nhiều nên lượng khí thải ở những nơi này cực kỳ ô nhiễm. Các hạt mưa trong quá trình rơi xuống cũng sẽ cuốn theo một khoảng không khí nên sẽ tồn tại một số vi trùng và vi khuẩn gây bệnh cùng nhiều chất hóa học độc hại. Ví dụ như: axit nitric, axit sunfuric, oxit,.. Ngoài ra, còn có một số vùng tồn tại hiện tượng mưa axit làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người.

Hậu quả sử dụng nước mưa không đúng cách

Hậu quả sử dụng nước mưa không đúng cách

– Khi sử dụng nước mưa bị nhiễm khuẩn thì sẽ tác động đến hệ hô hấp, đường tiêu hóa, đường ruột và có thể là bị nhiễm giun sán,…. Nhất là trong các trường hợp nước mưa ngấm vào thuốc sâu và các khói bụi công nghiệp.

– Khi sử dụng nước mưa bảo quản một cách không an toàn thì sẽ làm cho cơ thể bị thiếu đi các khoáng chất không cần thiết, chất dinh dưỡng sẽ làm giảm đi sức đề kháng, hệ thần kinh bị tổn thương bởi bản chất của nước mưa là thiếu sắt ,muối hay canxi.

– Tính axit trong nước mưa sử dụng để tắm sẽ khiến cho làn da bị dị ứng, ngứa và mắc các bệnh về nấm.

– Thường gây ra cảm giác cảm cúm, sốt cho người đang yếu mà nhúng mưa quá lâu.

Một số biện pháp xử lý nước mưa an toàn và hiệu quả

Để xử lý nước mưa được sạch và an toàn thì chúng ta có thể sử dụng máy lọc nước. Ngoài ra còn có biện pháp an toàn hơn đó là sử dụng hệ thống lọc thô đầu nguồn, sử dụng cho mục đích sinh hoạt là chủ yếu,..

Tùy vào tính chất của nguồn nước mà có thể lựa chọn theo nhiều dung tích khác nhau. Các hạt vật liệu thường được dùng: hạt Mangan, cát thạch anh, sỏi thạch anh, than hoạt tính,… với các tính năng lọc như: lọc cặn, lọc tạp chất bẩn trong nước, vi khuẩn, kim loại nặng,… ưu điểm của sử dụng máy lọc nước đó là:

– Tiết kiệm được chi phí sinh hoạt, thời gian sử dụng sản phẩm dài.

– Có cốt lõi lọc, vật liệu thông dụng, dễ kiếm, xuất xứ rõ ràng với chất lượng tốt.

Trên đây là toàn bộ thông tin về nước mưa có chất gì mà bạn cần biết. Hy vọng thông qua bài viết trên bạn sẽ hiểu hơn về nguồn nước và các biện pháp đảm bảo an toàn nguồn nước.

Bài viết liên quan

Liên hệ