Hướng dẫn cách rửa màng lọc RO công nghiệp đơn giản tại nhà

sục rửa màng lọc RO công nghiệp

Hướng dẫn cách rửa màng lọc ro công nghiệp tại nhà chi tiết sau đây sẽ là bí kíp giúp bạn bảo vệ hệ thống lọc hiệu quả. Theo dõi để bỏ túi kinh nghiệm hữu ích ngay bạn nhé!

Khi nào cần rửa màng lọc RO

Các hệ thống lọc nước sử dụng màng lọc RO mang đến hiệu quả làm sạch tối đa. Nước sau khi đi qua các lõi lọc loại bỏ tạp chất, đến màng lọc RO với kích thước cực kỳ nhỏ và hệ thống lọc trục định tâm giúp nước sau khi lọc đạt được độ tinh khiết tối đa.

Màng lọc RO cần được vệ sinh, phục hồi định kỳ
Màng lọc RO cần được vệ sinh, phục hồi định kỳ

Các lỗ của màng lọc RO chỉ nhỏ 0.0001 micron, nếu chỉ bằng mắt thường bạn sẽ không nhìn thấy được. Để dễ hình dung thì với kích thước này chỉ đủ cho phân tử nước cùng với một phần ion khoáng chất thẩm thấu qua thôi.

Màng lọc này đóng vai trò quan trọng nên bạn cần biết cách phục hồi màng lọc ro để duy trì chức năng lọc của nước.

Việc vệ sinh, rửa, phục hồi bộ phận lọc RO này là rất cần thiết và cần thực hiện định kỳ. Khi màng lọc bị tắc, có vấn đề cũng cần kiểm tra để phục hồi. Sẽ cần tiến hành vệ sinh màng lọc RO khi mà lượng nước giảm không quá 30%. Nếu lưu lượng nước hụt quá 30% thì áp lực bơm đầu nguồn sẽ tăng lên cao vọt khiến cho việc xử lý đóng cặn bẩn trên màng RO trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Các loại hóa chất rửa màng lọc RO phổ biến

Với đặc điểm riêng của mình, quá trình phục hồi bộ phận màng lọc RO bạn sẽ cần sử dụng loại hóa chất rửa màng lọc ro phù hợp. Một số loại hóa chất phổ biến được sử dụng hiện nay có thể kể đến:

    • Hóa chất A101, sử dụng khi màng lọc RO xuất hiện tình trạng tắc do kim loại nặng.
    • Hoá chất mA102 sử dụng trong trường hợp nhiễm tạp chất hữu cơ.
    • Soda đông lạnh với chức năng sục rửa tốt thường được sử dụng cho màng RO công nghiệp.

Nguyên tắc sục rửa/ phục hồi màng lọc RO

Việc sục rửa, phục hồi màng lọc RO cũng cần được thực hiện theo đúng nguyên tắc.

    • Xác định nhóm nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc, cần phục hồi của màng lọc
    • Với nguyên nhân do nhóm tạp chất vô cơ như kim loại nặng, chất rắn hoà tan… sử dụng hóa chất axit (không sử dụng nhóm gốc clo) hoà vào nước tinh khiết sao cho độ pH không thấp hơn 2.5.
    • Với nguyên nhân do nhóm tạp chất hữu cơ sẽ sử dụng kiềm hoà vào nước, sao cho độ pH không vượt quá 11.
    • Cần xử lý các tạp chất vô cơ trước, sau đó mới xử lý tạp chất hữu cơ.

Hướng dẫn cách rửa màng lọc RO công nghiệp đơn giản tại nhà

Cách rửa màng lọc ro công nghiệp hay gia đình khá đơn giản. Bạn cần xác định được cấu trúc của máy theo hướng dẫn của từng loại riêng. Nắm rõ cách tháo lắp màng lọc, lõi lọc. Xác định nguyên nhân khiến cho màng lọc bị tắc nghẽn hay hoạt động kém.

Hướng dẫn cách rửa màng lọc RO công nghiệp đơn giản tại nhà
Hướng dẫn cách rửa màng lọc RO công nghiệp đơn giản tại nhà

Lựa chọn loại hoá chất phù hợp với từng nhóm nguyên nhân theo nguyên tắc sục rửa được chia sẻ trên đây. Sẽ ngâm màng lọc trong phần dung dịch hoá chất hoà với nước trong khoảng 1h, sau đó đưa ra vệ sinh lại bằng nước sạch. Ngoài ra, nếu không sẵn hoá chất bạn có thể sử dụng xà phòng bình thường để vệ sinh.

Sau khi màng lọc Ro được vệ sinh sạch sẽ, khô ráo sẽ tiến hành lắp ráp lại như ban đầu. Chú ý lắp đúng quy trình, chặt chẽ thì hệ thống mới hoạt động ổn định được.

Lưu ý khi tẩy màng lọc RO bằng hóa chất

Trong quá trình phục hồi màng lọc ro bằng hóa chất, bạn cần ghi nhớ một số lưu ý sau để tránh gây hại máy lọc, mang lại hiệu quả lọc tốt nhất:

    • Hoá chất dùng để vệ sinh cần được di chuyển nhẹ nhàng cẩn thận, tránh để rơi đổ.
    • Trang bị găng tay cao su đầy đủ, không để hoá chất tiếp xúc trực tiếp với hoá chất.
    • Không được để hóa chất tẩy rửa tiếp xúc cùng với các chất gây nổ, gần nơi chứa những hóa chất khác.
    • Tránh các khu vực bếp lửa hay các kho lạnh.

Khi nào cần thay màng lọc RO mới?

Khi đã thực hiện theo hướng dẫn, đúng nguyên tắc sục rửa màng lọc RO nhưng hiệu quả sử dụng không như ban đầu thì bạn nên cân nhắc việc thay thế màng lọc mới. Màng lọc RO cũng cần được kiểm tra thay thế định kỳ nhằm đảm bảo chất lượng lọc được tối đa.

Khi nào cần thay thế màng lọc RO
Khi nào cần thay thế màng lọc RO

Chia sẻ cách phục hồi màng lọc RO trên đây sẽ giúp bạn dễ dàng vệ sinh, sục rửa màng lọc tại nhà. Cần thêm thông tin về máy lọc nước, phụ kiện thay thế hãy truy cập vào website của Thiên Trường ngay bạn nhé!

Bài viết liên quan

Liên hệ