Tác dụng của phèn chua – Những ứng dụng trong xử lý nước

tác dụng của phèn chua

Phèn chua đã quá quen thuộc trong cuộc sống thường ngày. Nó được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có quá trình xử lý nước. Hãy cùng máy lọc nước Thiên Trường tìm hiểu rõ các tác dụng của phèn chua. Và hãy cùng tìm hiểu xem nó có gây hại gì không nhé.

Phèn chua là gì?

Phèn chua thực chất là một loại muối sunfat kép của kali và nhôm. Nó còn có tên khoa học là Kali Alum, những tên quen thuộc khác như phèn nhôm, bạch phàn, vũ trạch, nát thạch,… Công thức hóa học của phèn nhôm này là KAl(SO4)2·12H2O hoặc K2SO4.Al2(SO4)3.24H2O. Loại muối này chứa các tinh thể nhiều kích thước to nhỏ khác nhau, có màu trắng đục hoặc không màu.

Phèn chua chứa các tinh thể trắng hoặc không màu kích thước to nhỏ khác nhau
Phèn chua chứa các tinh thể trắng hoặc không màu kích thước to nhỏ khác nhau

Vị của phèn chua thường rất chát. Nó có thể tan trong nước nóng, nhưng lại không tan trong nước lạnh và cồn. Phen chua được điều chế công nghiệp từ những nguyên liệu là đất sét, Kali Sunphat (K2SO4) và Axit sunfuric (H2SO4­).

Ứng dụng của phèn chua

Phèn chua được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống thường ngày, và sử dụng trong những ngành nghề đặc thù khác nhau. Cụ thể như:

Ứng dụng của phèn chua
Ứng dụng của phèn chua

Tác dụng của phèn chua trong công nghiệp sản xuất giấy

Trong công nghiệp sản xuất giấy, phèn chua được kết hợp với giấy, muối ăn. Sau đó tạo thành nhôm clorua do phản ứng trao đổi bị thủy phân mạnh hơn, tạo nên hiđroxit. Khi đó, Hiđroxit sẽ kết dính những sợi xenlulozơ với nhau, giúp cho giấy không bị nhòe mực khi viết.

Phèn chua sử dụng trong ngành chế biến thực phẩm

Một ứng dụng của phèn chua mà đã quá quen thuộc với nhiều người là trong chế biến thực phẩm. Khi ngâm một số loại rau củ ( củ cải, dừa,…) trong loại muối này sẽ giúp nó trắng và giòn hơn. Ngoài ra phèn chua còn giúp khử mùi hôi của lòng lợn, giảm vị the đắng của vỏ bưởi khi nấu chè, giúp trứng gà được tươi lâu hơn,…

Những tác dụng của phèn chua trong y học

Trong y học cổ truyền, tác dụng của phèn chua được dùng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh. Nó đặc biệt hiệu quả trong hỗ trợ điều trị như: hỗ trợ cầm máu vết thương, khử các mùi hôi trên cơ thể (miệng, nách, chân,…), làm ức chế các vi khuẩn nấm da. Nếu ngâm trứng trong 15 phút trong dung dịch phèn chua 5% cũng giúp nó tươi lâu hơn. Bên cạnh đó, nhờ tính axit yếu của phèn chua nó cũng được sử dụng để làm bột nở cho bánh nướng. Ngoài ta còn được dùng cho rất nhiều các loại thực phẩm, món ăn khác. Nhưng lưu ý liều lượng của phèn chua khi sử dụng.

Sử dụng phèn chua trong công nghệ dệt

Tác dụng của phèn chua trong công nghệ dệt là giúp giữ màu quần áo, vải. Các Hiđroxit sẽ được giữ trong sợi vải. Nên khi đổ phẩm màu lên vải nó sẽ bám chặt hơn. Do đó, khi nhuộm vải, mua quần áo dễ phai màu về. Bạn có thể ngâm trong phèn chua để giúp quần áo khó phai màu.

Sử dụng phèn chua trong quá trình xử lý nước

Phen chua khi hòa tan trong nước sẽ tạo nên phản ứng thủy phân nghịch, sau đó xuất hiện các kết tủa có dạng keo. Nó có khả năng hấp thụ các chất lơ lượng có trong nước và kéo chúng lắng xuống phía dưới. Do đó, nước có thể trong và sạch hơn nhờ phèn chua.

Chú ý là trong một số trường hợp, khi lấy lấy nguồn nước ở sông. Nguồn nước có màu quá đục hoặc là nước phù sa. Bạn dùng vải màn lọc qua lớp phù sa trước khi lấy phèn xử lý nước.

Hướng dẫn cách sử dụng phèn chua trong xử lý nước

Lấy phèn chua để xử lý nước được rất nhiều các hộ gia đình, khu tập thể,… áp dụng. Máy lọc nước Thiên Trường sẽ hướng dẫn bạn bằng những bước đơn giản dưới đây:

hướng dẫn cách sử dụng phèn chua xử lý nước

Bước 1: Lấy một lượng phèn hợp lý, khoảng 1g cho 20L nước. Sau đó hòa tan vào nước mà bạn muốn làm xử lý và khuấy đều.

Bước 2: Đợi khoảng 30 phút cho các cặn bã bẩn lắng xuống.

Bước 3: Múc lấy lượng nước trong ở phía trên và bỏ đi lớp nước bẩn đọng dưới. Phần phía trên là nước đã được xử lý bằng phèn chua.

Tác dụng của phèn chua giúp xử lý nước rất hiệu quả. Nên rất nhiều nơi sau bão, lũ,… nguồn nước bị nhiễm bẩn, muốn có được nước sinh hoạt nhanh đều sử dụng cách này. Bên cạnh đó, phèn chua còn được dùng để xử lý nguồn nước giếng khoan. Với liều lượng là 50g cho 1m3 nước.

>> Xem thêm: Máy lọc nước phèn và tất tần tật những điều bạn cần biết

Sử dụng phèn chua lọc nước có hại không?

Tác dụng của phèn chua là giúp nước trong sạch hơn. Nhưng sau quá trình xử lý này bạn cũng nên tiến hành khử trùng lần nữa rồi mới sử dụng. Cách khử trùng như sau: Cho một viên Cloramin B 0,25g vào lượng nước 25 lít đã được xử lý phèn chua. Khuấy đều và chờ sau 30 phút thì có thể lấy nước đó để sinh hoạt.

Nếu bạn sử dụng phèn chua để lọc nước theo đúng liều lượng thông thường của Bộ Y Tế khuyến cáo thì không có hại. Nhưng nếu quá lạm dụng. Sẽ có thể gây ra các triệu chứng nôn ói, chóng mặt, tiêu chảy.

Mong rằng với những chia sẻ phía trên, các bạn đã nắm được các thông tin và tác dụng của phèn chua. Để ứng dụng an toàn vào trong cuộc sống, nhất là sử dụng để xử lý nguồn nước.

Bài viết liên quan

Liên hệ