Kim loại nặng là gì? Tác hại của kim loại nặng với sức khỏe con người

kim loại nặng là gì

Chúng ta vẫn thường được nghe khuyến cáo về nguồn nước có kim loại nặng. Nó sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe người dùng. Vậy kim loại nặng là gì? Các tác động của nó để nguồn nước như nào? Tất cả các vấn đề đó sẽ được máy lọc nước Thiên Trường giải đáp trong bài viết phía dưới.

Kim loại nặng là gì?

Kim loại nặng là những nguyên tố có khối lượng riêng khoảng 3,5 – 7g/cm3. Nó có số nguyên tử khá lớn. Và được biết đến là các kim loại chứa nhiều nhiễm bẩn và có độc tố cao. Dựa theo tính chất ở nhiệt độ, kim loại nặng sẽ được chia thành 3 nhóm như sau:

  • Nhóm kim loại nặng chứa độc tố: Hg, Zn, Cr, Pb, Ni, Cu, Co,As, Cd, Sn,…
  • Kim loại nặng quý: Ru, Au, Ag, Pt, Pd,…
  • Nhóm kim loại nặng có phóng xạ: Am, U, Th, Ra,…
Kim loại nặng là gì
Kim loại nặng có chứa độc tố nguy hiểm

Trong quá trình trao đổi chất trong cơ thể, kim loại nặng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Nếu hàm lượng kim loại nặng quá thấp hoặc cao vượt mức cho phép đều gây nguy hại cho sức khỏe. Lượng kim loại trong lòng đất xuất hiện nhiều, nó cực kỳ khó phân hủy. Do đó, nguồn nước dễ bị nhiễm kim loại nặng.

Vì sao nguồn nước bị nhiễm kim loại nặng

Trong tự nhiên, có rất nhiều nguyên tố kim loại nặng tồn tại và lưu chuyển. Nó có nguồn gốc chủ yếu là từ chất thải. Có thể là từ các nhà máy, xí nghiệp trực tiếp hoặc gián tiếp sử dụng kim loại nặng đó trong các quá trình công nghệ. Hoặc có thể từ chính chất thải của sinh hoạt của con người. Thường thấy như nước thải của các nhà máy hóa chất, hoặc dạng bụi có trong khí thải các của lò cao, khí thải của các loại xe có động cơ chạy bằng xăng,… Từ các nguyên nhân trên, kim loại nặng phát tán và lưu chuyển trong môi trường. Sau đó, nó bám và các bề mặt, tích lũy trong đất và gây ra ô nhiễm nguồn nước.

Nước thải là một nguyên nhân khiến nguồn nước nhiễm kim loại nặng
Nước thải là một nguyên nhân khiến nguồn nước nhiễm kim loại nặng

Các loại kim loại nặng trong nước và tác hại với sức khỏe người dùng

Đọc các thông tin phía trên chắc bạn đã phần nào nắm rõ kim loại nặng là gì. Vậy hãy cùng tham khảo 6 kim loại nặng thường xuyên xuất hiện trong nước nhé:

các loại kim loại nặng có trong nước

Sắt, mangan

Đây là hai kim loại có khả năng xuất hiện cao nhất trong giếng khoan. Do đó, người dân khi sử dụng nước giếng khoan thường tưới nước lên không trung rồi mới dùng. Phản ứng oxy hóa sẽ giúp loại bỏ phần nào kim loại sắt. Sắt cũng có vai trò quan trọng để tổng hợp sắc tố, hoạt động tế bào. Nhưng nếu nó ở mức cao, có thể gây hại trực tiếp đến nhiều bộ phận như gan, tim mạch, thận,… Sử dụng nguồn nước nhiễm sắt lâu sẽ cũng gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, cơ bắp yếu dần.

Đồng

Nguồn nước bị nhiễm kim loại đồng chủ yếu là do quá trình luyện kim, khai thác và ứng trọng nó trong công nghiệp. Đây là một nguyên tố vi lượng rất thiết yếu trong các hoạt động trao đổi chất của con người. Đồng có trong nguồn nước cũng làm ảnh hưởng nhất định đến nhịp độ sinh học của cơ thể.

Kẽm

Kim loại này xuất xuất hiện do quá trình luyện kim, nhà máy sản xuất, khi đốt than,… Kẽm chính là nguyên tố kim loại nặng tiêu biểu. Nó cũng có lợi ích cần thiết trong chế độ dinh dưỡng của con người. Nhưng nếu quá lạm dụng sẽ gây hại lớn đến sức khỏe.

Asen

Đây là kim loại nặng thường xuất hiện ở dạng tinh thể và định hình. Nó có nhiều trong mạch nước ngầm và có tính độc tố rất cao. Dùng nguồn nước nhiễm asen sẽ gây rối loạn tiêu hóa, ngộ độc và nghiêm trọng hơn là các vấn đề suy hô hấp.

Crom

Kim loại nặng này thường tích tụ trong lòng đất và sẽ bị theo luồng nước ngầm. Sử dụng nguồn nước nhiễm crom sẽ gây những ảnh hưởng nghiêm trọng như sốt huyết dạ dày, tổn thương gan và nó còn là tác nhân gây ung thư, đột biến gen ở thai nhi.

Chì

Xuất hiện trong nước phần lớn là do ảnh hưởng của các ngành luyện kim, điện tử, pin. Nó sẽ gây các ảnh hưởng đến hệ thần kinh, sinh sản và thận

Xem thêm: Xử Lý Nước Giếng Khoan Có Mùi Tanh Hiệu Quả Và Triệt Để Nhất

Các cách xử lý kim loại nặng trong nước hiệu quả

Vì sự xuất hiện của kim loại nặng trong nguồn nước là không tránh khỏi. Nên chúng ta cũng có các giải pháp xử lý kim loại nặng trong nước như sau:

Sử dụng máy lọc nước RO: Với khả năng lọc sạch nước đến 99.99%. Và trải qua quy trình kiểm nghiệm và nghiên cứu khắt khe về công nghệ thẩm thấu ngược của màng lọc RO. Các kim loại nặng sẽ được loại bỏ hoàn qua khi đi qua chiếc máy lọc này.

Bộ lọc tổng đầu nguồn: Đây là sản phẩm được được lắp kết nối giữa nguồn nước máy với bể chứa. Nó là bước trung gian quan trọng trong quá trình lọc nước. Với lọc tổng đầu nguồn bảo vệ, bạn sẽ không phải lo lắng về nguồn nước bị nhiễm kim loại nặng.

Các chất xúc tác, trao đổi ion: Với nước giếng khoan để khử một số kim loại sắt và đồng, bạn có thể dùng các “giàn phơi”. Bằng cách tạo dòng nước chảy ngược lên không trung rồi mới đưa vào các bồn chứa. Hoặc dùng tia cực tím giúp loại bỏ Crom.

Hệ thống xử lý sinh học: Phương pháp này thường được các nhà máy, xí nghiệp áp dụng trong quá trình xử lý nước thải. Để phần nào giảm được lượng kim loại nặng xuất ra môi trường.

Sử dụng máy lọc nước RO là phương pháp hiệu quả loại bỏ kim loại nặng ra khỏi nước
Sử dụng máy lọc nước RO là phương pháp hiệu quả loại bỏ kim loại nặng ra khỏi nước

Giải pháp lọc nước an toàn với máy lọc RO

Trong tất cả các giải pháp trên thì máy lọc nước RO là được nhiều người sử dụng nhất. Với các công nghệ hiện đại, bạn có thể loại bỏ được kim loại nặng, các chất cặn bã, vi khuẩn có trong nước một cách nhanh chóng, an toàn. Vừa tiết kiệm được thời gian và bảo vệ được sức khỏe. Nó giúp nguồn nước sau lọc sạch đến 99.99%, đạt chất lượng nước chuẩn theo quy định của bộ y tế.

Giải pháp lọc nước an toàn với máy lọc RO
Giải pháp lọc nước an toàn với máy lọc RO

Với các thông tin mà chúng tôi cung cấp, bạn đã biết kim loại nặng là gì chưa nhỉ? Và những ảnh hưởng của nó khi xuất hiện trong nguồn nước. Muốn bảo vệ tốt nhất sức khỏe của mình và người thân. Còn chần chừ gì mà không liên hệ hotline 0915.195.209 của công ty TNHH THương Mại Thiên Trường để sở hữu một chiếc máy lọc RO chất lượng và phù hợp nhất.

Bài viết liên quan

Liên hệ