Tìm hiểu thứ tự các lõi lọc nước, công dụng chính của các lõi lọc nước

Các lõi lọc nước

Máy lọc nước hoạt động dựa theo nguyên lý nhiều cấp độ lọc khác nhau. Thông thường, một máy lọc nước sẽ có từ 5-9 lõi lọc. Nhờ đó, nguồn sau khi trải qua quá trình lọc luôn đảm bảo chất lượng, an toàn nhất cho người sử dụng. Việc lắp đặt đúng thứ tự các lõi lọc nước là điều kiện tiên quyết để tạo ra nguồn nước sạch. Vậy thứ tự chính xác và công dụng của các lõi lọc nước là gì?

1. Lõi lọc số 1 – lõi lọc thô bằng sợi bông PP

Lõi lọc số 1 được cấu tạo từ các sợi bông xốp của nhựa polymer. Các sợi bông này sau đó được nén chặt lại, nhằm tạo ra nhiều khe lọc khác nhau. Mỗi khe lọc sẽ có kích thước 5 micro.

Lõi lọc thô cấu tạo từ nhựa polymer
Lõi lọc thô cấu tạo từ nhựa Polymer

Chức năng chính của lõi lọc thô bằng sợi bông PP đó là loại bỏ các chất cặn bã có kích thước lớn, bùn đất, rỉ sét và các chất lơ lửng trong nước khác. Sợi bông polymer có độ bền rất cao. Tuy nhiên, khi sử dụng trong một thời gian dài sẽ tích tụ lại rất nhiều chất bẩn, khó có thể làm sạch. Do đó, lõi lọc này thường được thay thế trong vòng 3-6 tháng sử dụng.

2. Lõi lọc số 2 –  lõi lọc than hoạt tính

 Lõi lọc số 2 cấu tạo khá đơn giản với một lớp vỏ nhựa có chứa than hoạt tính hoạt hóa. Lớp than về cơ bản xốp rỗng, hấp thụ nhanh và mạnh các chất hữu có, chất nhờn, asen và amoni

3. Lõi lọc số 3 – lõi lọc than hoạt tính ép CTO

Lõi lọc than hoạt tính CTO được nghiền dưới dạng bột nhỏ, sau đó ép thành khối lớn. Điều này giúp gia tăng diện tích tiếp tục của than hoạt tính với nước. Nhờ đó mà hiệu suất máy lọc nước được cải thiện hơn đáng kể. Hơn nữa, chất lượng nước sau khi trải qua lõi lọc số 3 về cơ bản đã đảm bảo được những yêu cầu nhất định.

Lõi lọc than hoạt tính CTO sẽ đảm nhiệm chức năng hấp phụ chất nhờn, mùi và các chất hữu cơ hòa tan. Ngoài ra, lõi than hoạt tính còn được chứng minh hiệu quả vượt trội khi xử lý được cả chất phóng xạ, asen hay amoni còn sót lại khi đã trải qua lõi lọc số 2.

4. Lõi lọc số 4 – lõi lọc RO (Màng lọc RO)

Lõi lọc nước số 4 còn gọi là lõi lọc nước RO. Đây là bộ phận quan trọng nhất, quyết định đến chất lượng nước sau khi lọc. Lõi lọc được cấu tạo từ sợi polyamide tổng hợp, rất khó phân hủy trong tự nhiên. Kích thước các khe lọc chỉ 0.0001 micro. Nhờ đó mà lõi lọc RO có khả năng loại bỏ tới 90% ion kim loại nặng có trong nước, vi khuẩn và các chất cặn bã siêu nhỏ khác.

Thứ tự lõi lọc nước
Lõi lọc RO kích thước khe lọc chỉ 0.0001 micro

Lõi lọc RO có tuổi thọ khoảng 2-3 năm tùy loại. Nhất là khi nguồn nước ít độc tố, đã được xử lý qua như nước máy thì thời gian sử dụng lõi lọc RO có thể lên đến 5 năm.

5. Lõi lọc số 5 – lõi lọc carbon tăng cường

Lõi lọc carbon tăng cường được tạo ra từ than hoạt tính có chất lượng tốt nhất. Lõi lọc có tác dụng cân bằng độ Ph. Nhờ đó, nguồn nước sau khi trải qua hệ thống lọc luôn đem lại cảm giác tươi mát, vị ngọt tự nhiên rất dễ uống.

6. Các lõi lọc bổ sung chức năng

Thứ tự các lõi lọc nước tiêu chuẩn bao gồm 5 lõi đã liệt kê ở trên. Hiện nay, có rất nhiều thiết bị lọc nước trên thị trường có tới 9 lõi lọc khác nhau. Tuy nhiên, sau 5 lõi lọc cơ bản thì các lõi lọc được bổ sung thêm được gọi chung là lõi lọc bổ sung chức năng. Thứ tự các lõi lọc nước chức năng gồm có:

6.1  Lõi nano bạc

Lõi nano bạc có tác dụng diệt khuẩn rất tốt. Nguồn nước sau khi trải qua lõi lọc nano bạc sẽ không bị tình trạng tái nhiễm khuẩn. Lõi lọc này hoạt động tốt nhất với diện tích tiếp xúc nước là 2cm2, thời gian tiếp xúc ít hơn 0.3 giây.

6.2  Lõi lọc tạo nước điện giải

Lõi lọc tạo nước điện giải, nâng độ pH, giúp trung hòa thành phần axit trong dạ dày
Lõi lọc tạo nước điện giải, nâng độ pH, giúp trung hòa thành phần axit trong dạ dày

Nguồn nước khi qua lõi lọc tạo nước điện giải sẽ được nâng độ pH lên. Tác dụng của lõi lọc chức năng đã được nhiều nhà khoa học chứng minh giúp trung hòa thành phần axit trong dạ dày, chậm lại quá trình phát triển của tế bào ung thư, đẩy lùi tình trạng lão hóa.

6.3  Lõi lọc tạo khoáng

Lõi lọc tạo khoáng có chứa nhiều hạt gốm sinh học tự nhiên, thành phần nhỏ nguyên tố vi lượng magie, natri, canxi và các chất khoáng khác có lợi cho cơ thể.

6.4  Lõi lọc hồng ngoại, bổ sung oxy

Lõi lọc hồng ngoại sử dụng các hạt sứ, có khả năng bức xạ viễn hồng ngoại thấp. Hệ thống lõi lọc hồng ngoại càng dày thì càng càng phát huy mạnh mẽ công dụng của chúng.

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn thứ tự các lõi lọc nước có trong hệ thống lọc tiên tiến hàng đầu hiện nay. Liên hệ ngay với Watio để được tư vấn và tìm hiểu thêm nhiều thiết bị máy lọc nước công nghệ RO. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi.

Bài viết liên quan

Liên hệ