Uống nước mưa có tốt không? Cẩm nang chăm sóc sức khỏe

UỐNG NƯỚC MƯA CÓ TỐT KHÔNG

Nguồn nước đang ngày càng trở nên ô nhiễm. Ngay cả với nguồn nước mưa mà bạn vẫn luôn nghĩ là sạch và tinh khiết cũng không tránh khỏi những tác động này. Trong nước mưa tồn tại rất nhiều thành phần các chất độc hại mà chúng ta không thể nào nhìn thấy được. Vậy việc uống nước mưa có tốt không? Tham khảo ngay cẩm nang chăm sóc sức khỏe bổ ích mà chúng tôi chia sẻ dưới đây!

1. Nước mưa có sạch không?

Hơi nước bốc hơi từ mặt biển, ao hồ, sông suối sẽ hòa nhập dần vào các tầng không khí. Sau đó, khi gặp phải luồng không khí lạnh sẽ ngưng tụ lại thành hạt và rơi xuống tạo thành mưa. Quá trình nước bốc hơi, ngưng tụ và tạo thành mưa rất giống với quá trình chưng cất nước.

nước mưa có sạch không
Môi trường bị ô nhiễm đã khiến nguồn nước mưa không còn được an toàn

Theo nguyên lý, nguồn nước này được coi là nguồn nước sạch và hoàn toàn tinh khiết. Do có chứa ít các loại muối khoáng, không tồn tại kim loại nặng và thành phần độc hại như asen, chì, thủy ngân… nên rất an toàn cho người sử dụng.

Tuy nhiên, trước tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như hiện nay. Khí thải công nghiệp, chất thải đến từ các phương tiện giao thông, bụi lơ lửng trong không khí và các tạp chất khác…Tất cả đều hòa quyện vào bầu khí quyển và được hòa tan theo dòng mưa xuống. Điều này khiến nguồn nước mưa không còn được an toàn và lành mạnh như nhiều người vẫn nghĩ. Hơn nữa, việc sử dụng các dụng cụ chứa nước như bể, chum, vại không đảm bảo vệ sinh cũng là một nguyên nhân khiến nguồn nước mưa không còn được sạch sẽ như lúc ban đầu.

2. Uống nước mưa có tốt không?

Trong nguồn nước mưa hiện nay có chứa rất nhiều chất nguy hiểm. Do vậy, việc sử dụng nguồn nước này trong sinh hoạt và ăn uống hàng ngày chắc chắn sẽ gay ra ảnh hưởng không nhỏ cho cơ thể. Nhất là đối tượng người già, người cao tuổi và trẻ em đang trong giai đoạn phát triển.

Nước mưa chứa rất nhiều chất độc hại, trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng
Nước mưa chứa rất nhiều chất độc hại, trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng

Sử dụng nguồn nước mưa độc hại, chưa qua xử lý sẽ rất dễ gây ra các bệnh về đường ruột và đường tiêu hóa. Hơn nữa, thành phần axit, kim loại nặng và nhiều chất độc nguy hiểm khác sẽ tích tụ dần dần trong cơ thể. Từ đó gây ra các bệnh như ung thư, sỏi thận, viêm da,…

3. Những lưu ý khi sử dụng nguồn nước mưa

Nước mưa không thực sự an toàn như nhiều người vẫn nghĩ. Nếu bắt buộc phải sử dụng nguồn nước này trong ăn uống và sinh hoạt, bạn cần lưu ý đến một số vấn đề sau:

Không nên sử dụng nước mưa đầu mùa: nước mưa đầu mùa chứa nhiều axit, bụi bẩn và các loại tạp chất khác nên đặc biệt nguy hiểm trong quá trình sử dụng. Hơn nữa, thành phần axit cao trong nước mưa rất dễ khiến da bị kích ứng nếu sử dụng để tắm gội.

Không sử dụng nước mưa ở nơi có không khí bị ô nhiễm: khu vực này có không khí bị ô nhiễm nặng nên nước mưa sẽ cuốn theo rất nhiều bụi bẩn, hóa chất và vi khuẩn. Dễ gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm nếu sử dụng nguồn nước này lâu dài.

4. Cách xử lý nước mưa an toàn để uống

Trên thực tế, nước mưa chứa rất nhiều thành phần nguy hiểm mà mắt thường không thể nhìn ra được. Vì vậy, để sử dụng nguồn nước này trong ăn uống và sinh hoạt, bạn cần phải tiến hành bước xử lý nước mưa để đảm bảo an toàn. Các cách xử lý nguồn nước mưa an toàn để uống mà bạn có thể tham khảo:

4.1 Lọc nước mưa thủ công

Lọc nước mưa thủ công bằng bộ lọc sinh hoạt là cách cực kì đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Bộ lọc sinh học sẽ bao gồm nhiều vật liệu lọc khác nhau như: cát, sỏi, ống nhựa, than hoạt tính.

Tuy nhiên công suất lọc thủ công không cao nên không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng nước trong mỗi gia đình. Hơn nữa, việc lọc nước mưa thủ công chỉ mang tính chất giải quyết nguồn nước sạch tạm thời. Không thể loại bỏ nhiều thành phần vi khuẩn và kim loại nặng nguy hiểm có trong nguồn nước.

4.2 Sử dụng máy lọc nước RO

Sử dụng máy lọc nước RO là cách làm sạch nguồn nước được rất nhiều khách hàng lựa chọn. Máy lọc nước được trang bị nhiều lõi lọc với các chức năng khác nhau.

uống nước mưa có tốt không
Sử dụng máy lọc nước RO để lọc sạch nguồn nước mưa

Nguồn nước sẽ được loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, chất cặn bã, kim loại nặng và nhiều loại vi khuẩn tồn tại trong nước. Đây được xem là giải pháp hoàn hảo để xử lý triệt để nguồn nước mưa trở nên an toàn và chất lượng hơn. Quy trình lọc nước khép kín, giúp hạn chế tối đa tình trạng tái nhiễm nguồn nước.

Sử dụng máy lọc nước RO – Giải pháp hoàn hảo dành cho cuộc sống hiện đại ngày nay. Khách hàng có nhu cầu đặt mua sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với Máy lọc nước Watio để được tư vấn đặt hàng trong thời gian sớm nhất!

Bài viết liên quan

Liên hệ