Tính cách uống nước theo cân nặng chính xác nhất

Với 75% cơ thể là nước, con người cần nạp bao nhiêu nước một ngày là đủ?

Làm thế nào để biết lượng nước nạp vào cơ thể đã thực sự phù hợp với thể trạng và cân nặng? Bài viết sau sẽ giải đáp cho bạn thắc mắc uống nước theo cân nặng hợp lý nhất.

 Uống bao nhiêu nước là đủ cho một ngày.

 Tác hại của việc uống không đủ nước

Vì tỷ lệ cơ thể chiếm đa số là nước nên khi cơ thể thiếu hụt nước sẽ xuất hiện các tác hại sau:

  • Đột quỵ là căn bệnh thường thấy ở người trung niên nhưng khi một người bị thiếu nước trầm trọng, bất kể là già hay trẻ thì tỷ lệ đột quỵ đều rất cao.
  • Với vai trò loại bỏ các chất độc có trong máu ra ngoài cơ thể sau khi máu đã được làm loãng với nước. 

Tuy nhiên, khi thiếu nước, cơ thể sẽ không thực hiện cơ chế làm loãng máu như thông thường khiến thận muốn lọc bỏ chất độc phải hoạt động nhiều hơn, từ đó gây ra sỏi thận, suy thận.

  • Với chức năng truyền máu đến các cơ quan khác trong cơ thể, khi thiếu nước, tốc độ truyền máu của tim sẽ bị suy giảm đáng kể. Khiến máu không kịp lưu thông đến các cơ quan và gây ra tình trạng ngất xỉu ở người bị thiếu nước.
  • Thiếu nước cũng khiến não bộ hoạt động kém hơn, khó tập trung và tỉnh táo để suy nghĩ như thông thường. Lâu dài sẽ gây ra tình trạng mất trí nhớ hoặc bị suy giảm sự chú ý.
  • Làn da của người uống không đủ nước cũng sần sùi và khô ráp do thiếu nước, da sẽ không cung cấp đủ độ ẩm gây lão hóa và hình thành vết nhăn trên khuôn mặt. 

Không chỉ vậy, điều này còn khiến da khó có thể đào thải chất độc có hại từ đó gây mụn, sạm da và các vấn đề về da khác.

  • Việc tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng lớn nếu thiếu nước vì khi đó, cơ thể sẽ khó hấp thụ được các dưỡng chất hòa tan trong nước, gây nên tình trạng táo bón, khó tiêu hay bệnh trĩ.
  • Không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà tinh thần cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi thiếu nước, tình thần người thiếu nước sẽ bị sa sút, hay cáu gắt, mệt mỏi vô cớ.

Uống nước theo cân nặng như thế nào là đúng?

Cân nặng càng lớn thì tỷ lệ nước nạp vào cơ thể càng nhiều, đây gọi là sự tương quan về tỷ lệ nước và cân nặng trong cơ thể nói chung.

Không phải cứ uống nhiều nước là tốt mà chỉ nên dừng ở mức độ cần thiết để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cân nặng và tỷ lệ nước với cơ thể.

Theo nghiên cứu khoa học, để tính lượng nước nạp vào cơ thể, ta áp dụng công thức sau: Lượng nước (ml) = Cân nặng (kg) x 30

Ví dụ, khi bạn nặng 70kg thì bạn cần nạp mỗi ngày ít nhất là 2100 ml nước để đảm bảo lượng nước trong cơ thể. 

Lưu ý để uống nước hiệu quả hơn

Trên đây chỉ là công thức chung nên mang tính tổng quan nên sẽ không hoàn toàn phù hợp tuyệt đối với tất cả mọi người. Một số trường hợp riêng biệt sau thì lượng nước cần bổ sung nhiều hoặc ít hơn mức của người bình thường, cụ thể:

  • Với những người thường xuyên mất nhiều nước do rèn luyện thể thao như vận động viên thì cứ 10 phút thì cần được nạp 150ml nước. Cuối mỗi buổi tập cũng cần thêm 500ml nước nữa. 

Nước đóng vai trò quan trọng với vận động viên.

  • Vì phải đáp ứng nước cho 2 người một lúc nên phụ nữ đang mang thai hay đang cho con bú thì cần bổ sung thêm 400-1000ml nước so với người bình thường.
  • Với những công việc nhẹ nhàng, ít đổ mồ hôi thì việc uống nước không nhất thiết phải đảm bảo đúng chuẩn công thức nêu trên. Họ chỉ cần bổ sung ít nhất 0,4 lít/ 10kg trọng lượng cơ thể vào mỗi ngày là đủ.

Để uống nước hiệu quả hơn, người dùng cần lưu ý một vài vấn đề sau:

  • Chỉ nên uống một lần từ 150-200ml và mỗi lần cách nhau tầm 1-2 tiếng. Tránh uống quá nhiều nước một lúc hoặc uống quá nhanh sẽ gây ra đầy hơi, hoặc khó chịu do cơ thể chứa quá nhiều nước.
  • Tùy vào điều kiện thời tiết mà người dùng có thể sử dụng nước ấm cho mùa đông hay nước mát cho mùa hè để đáp ứng nhu cầu của bản thân.
  • Nước cần uống ở đây là nước lọc, nước tinh khiết. Một số loại nước như trà, cafe hay nước ngọt chỉ nên sử dụng với lượng vừa đủ.
  •  Để tiêu hóa dễ dàng hơn, nên uống ít nước trước bữa ăn từ 15-45 phút để hạn chế lượng thức ăn nạp vào cũng như đào thải dầu mỡ có trong thức ăn.
  • Khi bị chóng mặt, nhức đầu do mất nước, nên bổ sung nước ngay để đảm bảo sức khỏe.

Tóm lại, nước đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta nên hãy duy trì thói quen uống đúng và đủ nước sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe của mình.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Liên hệ