Van từ máy lọc nước có tác dụng gì? Hướng dẫn thay van từ tại nhà

van từ máy lọc nước có tác dụng gì

Van từ máy lọc nước là một trong số những linh kiện quan trọng giúp kiểm soát hoạt động đầu ra của hệ thống lọc. Trong một số trường hợp hư hỏng van sẽ gây ra những phiền toái không đáng có. Theo dõi chia sẻ sau để hiểu hơn về vai trò quan trọng của van và biết cách tự thay van tại nhà nhé!

Cấu tạo của van từ trong máy lọc nước

Van máy lọc nước có hai loại là van điện từ và van cơ truyền thống. Van từ máy lọc nước sở hữu nhiều tính năng hơn, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó cũng có phần phức tạp hơn.

Tìm hiểu cấu tạo của van điện từ máy lọc nước
Tìm hiểu cấu tạo của van điện từ máy lọc nước

Van điện từ của máy lọc nước bản chất chính là một nam châm điện với sự điều chỉnh của dòng điện qua hệ thống lực điện từ tạo nên hoạt động. Về cấu tạo, các chi tiết của nam châm khá đơn giản là một cuộn điện sẽ bao gồm 1 lõi sắt cùng với một lò xo nén. Một phần của lõi sắt trong van sẽ được tỳ đè lên đầu bởi 1 giăng làm từ cao su.

Nguyên lý hoạt động của van từ máy lọc nước

Van từ máy lọc nước hoạt động dựa trên nguyên lý điện trường. Bản chất của van là một chiếc nam châm nên khi có nguồn điện tác động thì van sẽ được mở nước để lưu thông trong hệ thống lọc và ngược lại.

Cuộn dây sinh ra từ trường như một thỏi nam châm, tác động để hút lõi sắt, từ đó sẽ sinh ra lực từ trường đủ mạnh để thắng phần lò xo khiến cho van được mở ra.

Trường hợp không có điện thì phần lò xo sẽ ép sát vào lõi sắt, lúc đó van sẽ ở trong trạng thái đóng hoàn toàn.

Xem thêm: Nguyên nhân khiến máy lọc nước có cặn và cách xử

Van từ máy lọc nước có tác dụng gì?

Van từ máy lọc được sẽ được lắp đặt ngay trước nguồn nước vào của đầu máy bơm tăng áp và được đặt sau vị trí của cấp lọc số 3. Van từ máy lọc nước có tác dụng gì, thì đó chính là kiểm soát được hoạt động của dòng nước, bao gồm nguồn nước đầu vào và đầu ra, giúp cho quá trình vận hành của máy lọc được ổn định. Van có khả năng tự động đóng ngắt trong trường hợp máy lọc không được cung cấp nguồn điện và trong trường hợp nguồn nước vào yếu.

Van từ của máy lọc nước đảm nhận nhiều công dụng
Van từ của máy lọc nước đảm nhận nhiều công dụng

Dấu hiệu nhận biết van từ máy lọc nước hỏng

Để van từ máy lọc nước luôn phát huy tác dụng thì bạn cần nhận biết được trường hợp van bị hỏng kịp thời xử lý. Khi van hỏng thì sẽ xuất hiện nhiều dấu hiệu khác nhau, nếu xuất hiện một trong số đó bạn nên kiểm tra chắc chắn và thay kịp thời.

Dấu hiệu máy lọc nước bị hỏng
Dấu hiệu máy lọc nước bị hỏng

Khi máy lọc nước của bạn vẫn hoạt động bình thường, bạn tắt nguồn điện để ngừng hoạt động nhưng lượng nước thải vẫn được đẩy ra ngoài thì cần phải kiểm tra. Van điện từ có thể bị hỏng khi đóng hoặc mở không chắc chắn, không kín khiến cho nguồn nước chảy vào dù bạn đã ngắt nguồn điện.

Máy lọc nước vẫn hoạt động nhưng nước không được dẫn vào hệ thống, máy chạy không thì lúc đó van từ máy lọc nước không hoạt động. Tình trạng này có thể là do cháy cuộn dây đồng trong cấu tạo của van từ.

Máy vẫn hoạt động, nguồn nước vẫn ổn định nhưng nước chảy vào và ra rất yếu thì nguyên nhân phần lớn đến từ tình trạng van điện từ bị hỏng. Qua đây bạn cũng có thể hình dung và không còn thắc mắc van từ máy lọc nước có tác dụng gì.

Hướng dẫn tự thay van từ máy lọc nước đơn giản

​​Khi đã nhận biết và khẳng định được van điện từ của máy nước lọc bị hỏng, tìm rõ nguyên nhân thì bạn hoàn toàn có thể sửa chữa thay thế tại nhà.

Trường hợp van không kín thì có thể tháo ra vệ sinh lớp cao su, kiểm tra độ đàn hồi. Trường hợp cuộn dây đồng bị cháy thì thay luôn cả van.

Tự thay thế van từ máy lọc nước đơn giản
Tự thay thế van từ máy lọc nước đơn giản

Khi đã hiểu được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của van bạn sẽ tự tin để thay thế chúng hơn. Bạn có thể đọc lại hướng dẫn, nhìn lại cấu tạo của máy lọc nước để dễ dàng thực hiện.

Van từ máy lọc nước sẽ được lắp đặt ở vị trí ngay sau van áp thấp và lắp đặt trước bơm tăng áp. Hãy xác định đúng vị trí, tiến hành tháo rời các đường nối dây dẫn, nhẹ nhàng vặn tháo rời van đã hỏng và lắp van mới thay thế đúng vào vị trí cũ.

Van từ máy lọc nước là linh kiện quan trọng không thể thiếu của hệ thống máy lọc nước. Nó đảm nhận vai trò không thể thay thế, vì vậy trường hợp van bị hỏng cần được kiểm tra và thay thế ngay. Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ mua linh kiện máy lọc nước chính hãng, hãy đến ngay với máy lọc nước Watio. Watio cam kết mang lại các sản phẩm chính hãng với mức giá tốt nhất trên thị trường.

Bài viết liên quan

Liên hệ