Uống nước đun sôi để nguội có thực sự an toàn cho sức khỏe?

uống nước đun sôi để nguội

Nhiều gia đình hiện nay còn giữ thói quen đun sôi nước trước khi sử dụng. Bước làm này nhằm loại bỏ các thành phần vi khuẩn nguy hiểm tồn tại trong nước, đảm bảo nguồn nước được an toàn nhất có thể. Tuy nhiên, liệu uống nước đun sôi để nguội có thực sự an toàn cho sức khỏe hay không? Theo dõi bài viết ngay dưới đây để tìm hiểu câu trả lời chính xác nhất.

1. Nước đun sôi có loại bỏ hết vi khuẩn

Trước kia, nguồn nước tự nhiên không bị ô nhiễm và chứa nhiều vi khuẩn. Hàm lượng oxy và các chất khoáng rất cao nên tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa trong đường ruột. Với nguồn nước này, người dùng có thể trực tiếp uống ngay mà không cần đun sôi.

Nước đun sôi để nguội rất dễ tái nhiễm khuẩn
Nước đun sôi để nguội rất dễ tái nhiễm khuẩn

Tuy nhiên, trước tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm hóa chất và chứa nhiều vi sinh vật gây hại như hiện nay thì rất khó để có thể uống trực tiếp. Lúc này, nhiều gia đình đã sử dụng giao pháp đun sôi nước để đáp ứng nhu cầu sử dụng mỗi ngày. Về bản chất, quá trình đun sôi nước sẽ tiêu diệt hoàn toàn vi sinh vật, ký sinh trùng có trong nguồn nước. Nguồn nước đun sôi vẫn là nguồn nước an toàn và tốt nhất . Nhưng đồng thời nó cũng làm thành phần oxy và một số nguyên tố vi lượng khác biến mất.

Mặc dù, nguồn nước sau khi đun sôi gần như đã loại bỏ được các loại vi khuẩn. Nhưng càng để lâu thì nguy cơ tái nhiễm khuẩn rất cao. Trong nguồn nước lúc này có chứa rất nhiều xác vi khuẩn, chúng sẽ trở thành nguồn thức ăn dồi dào cho các loại vi khuẩn bên ngoài. Tạo điều kiện cho chúng xâm nhập, tồn tại và phát triển.

2. Uống nước đun sôi để nguội có thực sự an toàn cho sức khỏe?

Như đã nói ở trên, nguồn nước sau khi đun sôi rất dễ bị nhiễm khuẩn trở lại. Do trong nước có chứa nhiều xác vi khuẩn, tạo điều kiện cho các vi khuẩn bên ngoài xâm nhập và phát triển. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, nước đun sôi để nguội sau 2h đã xuất hiện vi khuẩn trở lại. Sau 24 giờ tiếp theo, lượng vi khuẩn này sẽ nhanh chóng gia tăng lên gấp nhiều lần, khiến nước còn ô nhiễm hơn lúc ban đầu.

Uống nước đun sôi không phải giải pháp xử lý nước uống an toàn nhất
Uống nước đun sôi không phải giải pháp xử lý nước uống an toàn nhất

Đặc biệt, nhiều gia đình còn giữ thói quen đổ chồng nước mới lên nước cũ. Điều này sẽ làm nhân đôi số lượng vi khuẩn lên nhanh chóng, dễ gây nấm mốc và độc hại cho cơ thể.

Đun sôi nước để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng là hoàn toàn cần thiết. Nhưng chỉ nên uống nước đun sôi để nguội trong vòng 1 ngày, không nên sử dụng sang ngày hôm sau hoặc lâu hơn nữa.

3. Uống nước đun sôi để nguội có nguy cơ gây ung thư không?

Về bản chất, đun sôi nước chỉ có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn tồn tại trong nước. Do đó, phương pháp này hoàn toàn không thể loại bỏ thành phần kim loại nặng, tạp chất và nhiều cặn bẩn khác. Việc sử dụng nguồn nước này lâu ngày khiến các chất độc tích tụ trong cơ thể. Là nguyên nhân gây nên nhiều căn bệnh ung thư đặc biệt nguy hiểm.

Hơn nữa, quá trình đun nước đun sôi để nguội sẽ sinh ra chất muối axit nitrat – là chất dễ gây ung thư. Mỗi ngày, ngay cả khi không có sự tác động nào thì nước vẫn sản sinh ra 0.004mg muối acid nitric. Sau 03 ngày sẽ lên đến 0.011mg và đạt 0.73mg sau khoảng 20 ngày.

Như vậy có thể thất, sử dụng nước đun sôi để nguội không thực sự an toàn cho sức khỏe như nhiều người vẫn nghĩ. Nhất là khi sử dụng nước không đúng cách, còn khiến cơ thể mắc phải nhiều căn bệnh nguy hiểm khó lường.

4. Lưu ý bảo quản nước đun sôi để nguội

Để nước đun sôi để nguội đạt được hiệu quả tốt nhất, các gia đình nên chú ý sử dụng hết trong vòng 1 ngày. Tuyệt đối không được để sang ngày hôm sau hoặc dùng nước để quá 24 giờ.

Chỉ nên sử dụng nước đun sôi để nguội trong ngày, tuyệt đối không dùng sang ngày hôm sau hoặc dùng quá 24h
Chỉ sử dụng nước đun sôi để nguội trong ngày, tuyệt đối không dùng sau 24h

Ngoài ra, cần đặt bình nước đun sôi để nguội trong khu vực sạch sẽ. Dụng cụ chứa nước làm bằng thủy tinh, sành, sứ và hay kim loại có nguồn gốc rõ ràng. Không nên dùng bình bằng nhựa để chứa nước đun sôi. Nước sôi khi đổ trực tiếp vào bình chứa bằng nhựa sẽ sản sinh ra nhiều chất độc hại, đặc biệt không tốt cho sức khỏe. Nên dùng bình chứa có nắp đậy kín. Định kỳ vệ sinh và sục rửa bình để đảm bảo vệ sinh an toàn.

5. Giải pháp nước uống an toàn cho sức khỏe

Nguồn nước đun sôi để nguội vẫn chưa hẳn là nguồn nước an toàn nhất cho người sử dụng. Tốt nhất bạn nên áp dụng giải pháp lắp đặt máy lọc nước để cung cấp nguồn nước an toàn trong ăn uống và sinh hoạt.

Máy lọc nước công nghệ cao có tác dụng loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn gây hại và các thành phần kim loại, tạp chất có trong nước. Đồng thời bổ sung thêm nhiều khoáng chất có lợi cho cơ thể. Nguồn nước sau khi xử lý bằng máy lọc nước có thể sử dụng uống trực tiếp mà không cần phải đun sôi.

Địa chỉ mua máy lọc nước RO chính hãng - Watio
Địa chỉ mua máy lọc nước RO chính hãng, giá tốt – Watio

Nếu bạn đang tìm kiếm loại máy lọc nước phù hợp nhất cho gia đình mình thì chắc chắn không thể bỏ qua máy lọc nước Watio. Máy lọc nước Watio với công nghệ lọc RO, nhập khẩu chính hãng giúp đảm bảo an toàn cho cả gia đình bạn. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn sản phẩm máy lọc nước tốt nhất dùng trong gia đình. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi!

Bài viết liên quan

Liên hệ