Lưu ý cách sử dụng máy lọc nước RO an toàn – đúng cách

Máy lọc nước là thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình. Không những duy trì nguồn nước sạch trong ăn uống và sinh hoạt mà còn bổ sung thêm nhiều khoáng chất có lợi cho cơ thể. Cách sử dụng máy lọc nước RO như thế nào để đảm bảo an toàn? Cùng tham khảo những chia sẻ bổ ích mà chúng tôi giới thiệu trong bài viết dưới đây!

1. Lưu ý khi lựa chọn vị trí lắp đặt máy lọc nước RO

Máy lọc nước RO được thiết kế khá nhỏ gọn nên thích hợp với nhiều vị trí khác nhau. Bạn có thể lắp đặt máy lọc nước ở góc tường, gần bếp hoặc vị trí gần nguồn nước để thuận tiện trong quá trình sử dụng.

Lắp máy lọc nước tại vị trí gần nguồn nước để thuận tiện trong quá trình sử dụng
Lắp máy lọc nước tại vị trí gần nguồn nước để thuận tiện trong quá trình sử dụng

Máy lọc nước RO có rất nhiều lại, thiết kế với 3 kiểu lắp đặt: tủ đứng, để bàn hoặc máy lắp đặt âm. Thông thường, máy lọc nước sẽ có kích thước tương đương với chiếc tủ lạnh nhỏ, nên sẽ không chiếm quá nhiều không gian trong căn bếp của bạn.
Chọn vị trí lắp đặt máy lọc nước RO cần tránh nơi ẩm thấp, không sạch sẽ. Bởi sẽ rất dễ ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước qua xử lý. Hơn nữa, quá trình vệ sinh, bảo dưỡng máy cũng gặp phải rất nhiều khó khăn.

2. Cách sử dụng máy lọc nước RO an toàn – đúng cách

Khi sử dụng máy lọc nước RO, bạn cần lưu ý đến thời điểm mới mua và sau một thời gian sử dụng để đảm bảo nguồn nước lọc an toàn – sạch. Những lưu ý về cách sử dụng máy lọc nước RO an toàn mà bạn cần quan tâm như sau:

2.1 Khi nào cần sục rửa máy lọc nước RO

Máy lọc nước RO có cơ chế sục rửa định kỳ để đảm bảo thiết bị luôn ở trong trạng thái hoạt động tốt nhất. Một số trường hợp bạn nên sử dụng tính năng này như:

cách sử dụng máy lọc nước RO
Sục rửa máy lọc nước RO khi mới mua, máy lâu không sử dụng hoặc nguồn nước nhiều cặn bẩn

– Máy mới mua: Máy lọc nước mới mua cần phải sục rửa lần đầu để loại bỏ cặn nâu đen và bụi than có trong lõi lọc. Bước làm này nhằm mục đích tạo dòng chảy ổn định, rửa trôi các hạt bụi li ti bám trên vật liệu lọc. Từ đó, nguồn nước sau khi xử lý sẽ đảm bảo luôn ở trong trạng thái tốt nhất.

– Máy lâu không sử dụng: Máy lọc nước ít khi sử dụng đến nên sục rửa 4-5 lần nước để đảm bảo nguồn nước ổn định và chất lượng nhất. Bởi ngay cả khi không dùng, thì vẫn còn một lượng nước nhất định tồn tại bên trong các lõi lọc. Nguồn nước này do lâu ngày không được nên thường sẽ có mùi khó chịu, chứa nhiều chất bẩn, không đảm bảo trong quá trình sử dụng.

– Nguồn nước sau khi xử lý có nhiều cặn bẩn: Khi thấy xuất hiện dấu hiệu trên, tức là lõi lọc nước đang có dấu hiệu hết hạn, cần phải thay mới. Bạn nên tiến hành sục rửa để đảm bảo nguồn nước sử dụng hiện tại và nhanh chóng thay mới lõi lọc nước giúp duy trì nguồn nước chất lượng nhất.

2.2 Khi nào cần thay lõi lọc định kỳ

Thay lõi lọc nước định kỳ là việc bắt buộc phải thực hiện khi sử dụng máy lọc nước. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, việc nước trải qua lõi lọc nước quá hạn còn nguy hiểm hơn là nước chưa xử lý. Vì lõi lọc nước lúc này đã mất đi khả năng diệt khuẩn vốn có. Hơn nữa, vi khuẩn lúc này sẽ tích tụ trong lõi lọc nước và theo dòng chảy đi ra ngoài. Sử dụng nước đã xử lý bằng lõi lọc quá hạn sẽ khiến cơ thể có nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm rất khó lường.

Bạn cần theo dõi và thay thế lõi lọc nước định kỳ như sau:

Tên lõi lọcThời gian thay thế
Lõi lọc số 13 – 6 tháng/lần (tương đương 18.000 lít nước)
Lõi lọc số 23 – 9 tháng/lần (tùy loại)
Lõi lọc số 39 – 12 tháng/lần (tương đương 36.000 lít nước)
Lõi lọc số 42 – 3 năm (tương đương 90.000 lít nước)
Lõi lọc số 51 – 1,5 năm (tương đương 52.000 lít nước)

Nếu nhu cầu sử dụng máy lọc nước liên tục, cộng thêm việc nguồn nước đầu vào chứa nhiều cặn bẩn thì bạn nên tiến hành thay thế lõi lọc sớm hơn thời gian trên. Ngay khi nguồn nước có những dấu hiệu bất thường, cần phải kiểm tra và thay thế trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm: [A-Z] Hướng dẫn lắp đặt máy lọc nước công nghiệp chi tiết nhất

3. Những lỗi thường gặp khi sử dụng máy lọc nước RO

Một số lỗi thường gặp khi sử dụng máy lọc nước RO mà bạn dễ gặp phải như:

– Nước chảy chậm: do lõi lọc nước bị tắc, cần phải kiểm tra lõi lọc nước và tiến hành thay thế nếu cảm thấy cần thiết

Một số lỗi thường gặp khi không tiến hành bảo dưỡng máy lọc nước RO
Một số lỗi thường gặp khi không tiến hành bảo dưỡng máy lọc nước RO

– Nước thải ra nhiều mà không có nước tinh khiết: thường do nguyên nhân tắc màng lọc RO. Nên kiểm tra áp lực nước, nếu áp lực nước tốt mà xuất hiện tình trạng này thì khả năng tắc màng lọc rất cao. Cần phải thay thế màng lọc RO mới.

– Nguồn nước sau khi xử lý chứa nhiều cặn bẩn: do lõi lọc nước đã sử dụng lâu ngày, cần thay thế định kỳ để đảm bảo chất lượng nguồn nước. Một số trường hợp do nguồn nước đầu vào ô nhiễm nặng, bạn nên lắp bổ sung cột lọc thô để nâng cao khả năng lọc nước tốt nhất.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến bạn cách sử dụng máy lọc nước an toàn, đúng cách nhất. Mọi sự cố phát sinh trong quá trình sử dụng, xin vui lòng liên hệ với Máy lọc nước Watio để được tư vấn và giải đáp trong thời gian sớm nhất!

Bài viết liên quan

Liên hệ